1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

1.200 người chết trong ngày, Indonesia bùng phát dịch mạnh nhất thế giới

Minh Phương

(Dân trí) - Biến chủng Delta đang đẩy Indonesia đến gần bờ vực thảm họa hơn khi số ca nhiễm và số ca tử vong vì Covid-19 liên tục lập kỷ lục.

1.200 người chết trong ngày, Indonesia bùng phát dịch mạnh nhất thế giới - 1

Indonesia hiện là vùng dịch nghiêm trọng nhất Đông Nam Á (Ảnh: Reuters).

Bloomberg dẫn số liệu của Bộ Y tế Indonesia ngày 16/7 cho biết, trong vòng 24h qua, nước này ghi nhận 1.205 ca tử vong vì Covid-19. Đây là số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày cao nhất từ trước đến nay ở Indonesia.

Trong ngày, Indonesia cũng có thêm kỷ lục 56.757 ca nhiễm mới, tăng gấp 7 lần so với số ca nhiễm trung bình trong ngày cách đây một tháng. Với con số này, Indonesia vượt Brazil trở thành quốc gia có số ca nhiễm trong ngày cao nhất thế giới. Tính đến hôm nay, Indonesia có tổng cộng hơn 2,78 triệu ca Covid-19, trong đó hơn 71.000 người đã tử vong.

Indonesia đang chật vật đối phó với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng chưa từng có, nguyên nhân được cho là do sự xuất hiện của biến chủng Delta dễ lây lan hơn và một phần do các lễ hội tập trung đông người. Bất chấp cảnh báo dịch lây lan, vào tháng 5, hàng triệu người Indonesia đã di chuyển từ các địa phương này qua các địa phương khác vào dịp lễ kết thúc tháng Ramadan. Ông Yaqut Cholil Qoumas, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo Indonesia, cho biết chính phủ nước này sẽ cấm các lễ cầu nguyện tụ tập đông người vào dịp lễ Idul Adha vào đầu tuần tới ở tất cả các khu vực nằm trong "vùng đỏ" và "vùng cam".

Số ca nhiễm tăng nhanh khiến các bệnh viện ở Indonesia quá tải, nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong tại nhà vì không thể nhập viện điều trị. Theo số liệu của tổ chức Lapor Covid-19, ít nhất 625 bệnh nhân Covid-19, chủ yếu ở Java, đã chết ngoài bệnh viện kể từ tháng 6 đến nay, trong đó chủ yếu là người tự cách ly tại nhà.

Ngoài ra, tình trạng quá tải bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân Covid-19 nặng, khiến các bệnh viện ở Indonesia thiếu trầm trọng nguồn cung ôxy y tế. Để khắc phục tình trạng này, chính phủ Indonesia đã yêu cầu tăng năng suất ngành sản xuất ôxy nội địa, đồng thời tăng cường tìm kiếm các nguồn nhập khẩu từ nhiều nơi trên thế giới.

Cùng lúc đó, Bộ trưởng Y tế Budi Sadikin cho biết, Indonesia đang cạn kiệt một số loại thuốc dùng để điều trị Covid-19 như remdesivir, tocilizumab và intravenous immunoglobulin. Indonesia đang đàm phán để mua các loại thuốc này từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Cuộc khủng hoảng ở Indonesia hiện nay phần nào cho thấy tác động của việc thiếu nguồn cung vắc xin ở các nước đang phát triển khi một số nơi khác đã bắt đầu mở cửa và tìm cách trở lại cuộc sống bình thường. Đến nay, Indonesia mới tiêm chủng cho khoảng 11% dân số, trong khi tỷ lệ này ở Liên minh châu Âu là 48%, Mỹ là 53%.

Ngoài những nguyên nhân như sự xuất hiện của biến chủng dễ lây lan và tốc độ tiêm chủng chậm, các chuyên gia cho rằng, cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay ở Indonesia còn do chính phủ Indonesia áp đặt các biện pháp phong tỏa không thực sự nghiêm ngặt, cũng như chưa đầu tư đúng mức vào hệ thống truy vết hiệu quả.

"Mỗi ngày chúng tôi nhận thấy biến chủng Delta càng đẩy Indonesia đến gần bờ vực thảm họa hơn", Jan Gelfand, người đứng đầu phái đoàn Indonesia tại Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm (IFRC), bình luận.

Indonesia quay cuồng trong bão Covid-19