Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc giảm tới mức báo động, nguyên nhân do đâu?
(Dân trí) - Hóa ra tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu xe điện Trung Quốc không phải là "không gì ngăn được" như nhiều người vẫn nghĩ.
Hãng tin Bloomberg trích nguồn dữ liệu từ hải quan Trung Quốc cho biết xuất khẩu xe điện của nước này trong tháng 2 đã giảm 18% xuống còn 92.625 xe so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc ghi nhận mức sụt giảm gần 1/5 (Ảnh: Besenergy).
Nguyên nhân được cho là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố. Thứ nhất, chính sách thuế quan mà châu Âu áp dụng với xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Thứ hai là việc chính phủ nước này cắt giảm các chương trình ưu đãi. Thứ ba là do nhu cầu đối với xe hybrid sạc ngoài (PHEV) tăng lên.
Và cuối cùng là nhu cầu mua xe Tesla sụt giảm, một phần do người tiêu dùng muốn chờ bản nâng cấp của mẫu Model Y, và một phần do tâm lý không thích bị cho là chung hệ tư tưởng với CEO Elon Musk.
18% là mức sụt giảm trung bình toàn cầu, còn con số thực tế tại một số thị trường lớn giảm tới một nửa. Đáng chú ý, trong số đó có những mẫu xe điện Trung Quốc sản xuất nhưng mang thương hiệu châu Âu.
Theo Bloomberg, xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang Hàn Quốc giảm 51% còn 3.151 xe, sang Tây Ban Nha giảm 49% xuống còn 2.664 xe. Dù mức giảm ở Bỉ không cao đến vậy, nhưng xét đến vai trò quan trọng của Bỉ trong hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc thì đây lại là con số đáng lo ngại: quốc gia này chiếm 10.105 trong tổng số 92.625 xe xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 2.
Tình hình xuất khẩu sang Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) cũng không khả quan: giảm 20% còn 3.231 xe. Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng có dấu hiệu "quay lưng" với xe điện Trung Quốc. Tại Anh, lượng xe điện Trung Quốc nhập khẩu chỉ giảm nhẹ 2,9% xuống 8.362 xe, còn Philippines gần như giữ nguyên, với mức giảm chỉ 0,9%, đạt 8.225 xe.
Một số quốc gia thậm chí ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Ví dụ, nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào Indonesia tăng 79%, vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng 131%, và Mexico gần như "không kịp bốc dỡ xe khỏi tàu" - xuất khẩu tăng tới 623%, đạt 7.847 xe, xếp sau Bỉ, Anh và Philippines.
Dưới đây là thống kê xuất khẩu xe điện Trung Quốc theo từng quốc gia:

Nếu xét theo khu vực thay vì từng quốc gia, vùng lãnh thổ riêng lẻ thì xuất khẩu xe điện giảm ở tất cả các nơi, trừ châu Phi - nơi chỉ chiếm 1 trong mỗi 73 chiếc xe điện Trung Quốc xuất khẩu.
Châu Á vẫn là điểm đến lớn nhất của xe điện Trung Quốc, tiêu thụ khoảng một nửa tổng số xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc, và chỉ giảm nhẹ 2,7%. Trong khi đó, châu Âu, nơi tiêu thụ gần 1/3 xe điện xuất khẩu của Trung Quốc, ghi nhận mức giảm tới 30%, trong khi hồi tháng 1 chỉ giảm 14%.
