Thương hiệu Trung Quốc chiếm 76% doanh số xe điện toàn cầu
(Dân trí) - Dù không vào được thị trường Mỹ, nhưng xe điện Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn doanh số toàn cầu. Vậy ngoài "sân nhà", xe điện Trung Quốc thành công nhất ở đâu?
Không có gì bất ngờ về việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dẫn đầu thế giới về doanh số xe điện. Điều ngạc nhiên là họ đạt được điều này dù không bán được chiếc nào tại Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai và "màu mỡ" nhất thế giới. Vậy họ đã đạt được điều đó bằng cách nào? Câu trả lời là tập trung vào mọi khu vực thị trường lớn khác.
Theo dữ liệu gần đây của Rho Motion, các thương hiệu Trung Quốc giờ đây chiếm tới 76% doanh số xe thuần điện (EV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) toàn cầu, nhờ chính sách "tấn công" quyết liệt vào các thị trường mới. Tại châu Âu, thị phần của các hãng xe Trung Quốc khác nhau ở mỗi nước, nhưng họ đặc biệt thành công ở các thị trường kém phát triển.

Các nước châu Âu đang ngày càng tiêu thụ nhiều xe điện Trung Quốc (Ảnh: Chery).
Tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm khoảng 4% trong số 578.000 chiếc xe điện bán ra vào năm ngoái.
Doanh số tại Anh và Pháp cao hơn một chút, chiếm lần lượt 7% và 5% thị phần xe điện. Tại Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy và Bỉ, xe điện Trung Quốc chiếm lần lượt 6%, 5%, 8%, và 3% thị phần.
Trong khi đó, sự hiện diện của các hãng xe điện Trung Quốc ở Tây Ban Nha và Áo khá ấn tượng, nơi họ chiếm được 10% và 11% thị phần.
Ở ngoài thị trường châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thậm chí còn thành công hơn. Cụ thể, tại Brazil, 82% xe điện và xe hybrid cắm sạc bán ra trong năm 2024 đến từ các thương hiệu Trung Quốc. Tương tự, họ chiếm tới 77% thị phần ở Thái Lan và 70% ở Mexico.
Ô tô Trung Quốc cũng chiếm 75% doanh số xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc ở Indonesia, 52% ở Malaysia, 74% ở Nepal, và 64% ở Israel. Ô tô điện Trung Quốc cũng rất phổ biến ở Australia và New Zealand, chiếm 26% và 15% doanh số.
Một phần thành công này đến từ việc nhiều nước không có ngành công nghiệp ô tô nội địa lớn mạnh, nên các thương hiệu Trung Quốc dễ chiếm lĩnh thị trường hơn.
Bên cạnh đó, ngành xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ trị giá 231 tỷ USD của chính phủ nước này trong thời gian từ năm 2009 đến cuối năm 2023. Sự hỗ trợ tài chính này giúp xe điện và xe hybrid sạc điện của Trung Quốc rẻ hơn so với xe của các nhà sản xuất ô tô truyền thống.