"Túi khí Takata dù bị lỗi vẫn nên dùng..."

(Dân trí) - Tài xế của các xe thuộc diện triệu hồi do lỗi túi khí Takata được khuyên không nên vô hiệu hoá hệ thống túi khí trong khi chưa thay được phụ tùng.

Đó là cảnh báo của ông Mike Jackson, chủ tịch kiêm CEO AutoNation - công ty bán lẻ ô tô lớn nhất tại Mỹ.

Hệ thống túi khí bị lỗi của Takata có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe, do lực nổ quá mạnh. Lỗi này đã khiến ít nhất 11 người trên thế giới thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

"Đang có một số ý kiến tranh cãi về việc liệu có nên tạm thời ngắt hệ thống túi khí trên xe. Nhưng thực tế là túi khí, kể cả túi khí Takata, cứu được nhiều mạng người hơn là gây thiệt mạng hay tử vong," ông Jackson nói. "Đó là một tính toán khá "máu lạnh" nhưng đó là sự thật".

Lời khuyên của ông Jackson thống nhất với quan điểm của cơ quan chức năng. Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) ước tính chỉ riêng trong năm 2014, túi khí trước trên ô tô đã cứu mạng 2.400 người.

Hình minh hoạ túi khí Takata bị lỗi, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn ra
Hình minh hoạ túi khí Takata bị lỗi, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn ra

Hôm 4/5, đã có thêm khoảng 40 triệu túi khí Takata được bổ sung vào danh sách triệu hồi, bên cạnh 28,8 triệu xe thông báo trước đó và đang được triệu hồi.

Các đại lý đang rất sốt ruột chờ phụ tùng thay thế, vì số lượng xe triệu hồi quá lớn, nguồn cung chưa đáp ứng kịp - cứ 4 xe tại Mỹ thì có 1 xe thuộc diện triệu hồi do lỗi túi khí Takata. Hiện mới chỉ có khoảng 8 triệu trong số 28,8 triệu túi khí thuộc diện triệu hồi đợt đầu được thay thế phụ tùng.

Theo tính toán của các cơ quan chức năng Mỹ, có thể phải đến cuối năm 2019 mới hoàn thành các đợt triệu hồi đầu tiên.

Mãi cho tới gần đây, các đại lý vẫn chỉ thay túi khí cho xe của khách vì biết là nó bị lỗi, chứ cũng không biết cụ thể vì sao lỗi. Tuy nhiên, theo ba báo cáo độc lập đã kết luận rằng hoá chất mà Takata sử dụng để kích nổ túi khí - ammonium nitrate - có thể bị biến chất nếu tiếp xúc với môi trường ẩm và nhiệt độ cao trong một thời gian dài.

Trong các túi khí bị triệu hồi, Takata không sử dụng chất làm khô có thể giúp chống lại những tác động của hơi ẩm.

"Quyết định của Takata về việc 'đơn phương độc mã' sử dụng ammonium nitrate làm chất kích nổ túi khí là một quyết định sai lầm chết người," ông Jackson nói.

Nhật Minh

Theo CNBC

"Túi khí Takata dù bị lỗi vẫn nên dùng..." - 2
"Túi khí Takata dù bị lỗi vẫn nên dùng..." - 3
"Túi khí Takata dù bị lỗi vẫn nên dùng..." - 4