Thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc đẩy lùi BMW và Mercedes

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Doanh số tăng gấp 3 lần trong vòng 3 năm, và bán chạy hơn tất cả nhà sản xuất ô tô phương Tây có mặt tại Trung Quốc, đó là những gì thương hiệu Aito đã làm được.

Các thương hiệu phương Tây đang gặp khó ở Trung Quốc sau nhiều năm "tung hoành". Doanh số đang sụt giảm do người mua chuyển sang các thương hiệu nội địa đang nhanh chóng giành được thị phần và trong một số trường hợp thậm chí vượt qua các nhà sản xuất ô tô lâu đời. BMW và Mercedes đã bị một thương hiệu mới thành lập cách đây khoảng 4 năm: Aito.

Thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc đẩy lùi BMW và Mercedes - 1

Mẫu SUV điện hạng sang Aito M9 (Ảnh: Aito).

Aito là thương hiệu mà bạn có thể chưa từng nghe đến, dù đã quen với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác như XPeng, Xiaomi và Nio. Aito ra đời vào năm 2021 khi nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei hợp tác với Seres Group, công ty từng nổi tiếng với những chiếc xe tải nhỏ và xe van gia đình với thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận tương tự BMW.

Sự kết hợp giữa một thương hiệu không chuyên về chế tạo xe sang và một thương hiệu hoàn toàn mới trong lĩnh vực ô tô dường như không phải nền tảng tốt cho một công ty có thể đánh bại các nhà sản xuất xe sang phương Tây kỳ cựu chỉ trong vài năm. Nhưng đó chính xác là những gì đã diễn ra.

Theo nguồn số liệu của hãng tin Bloomberg, tổng doanh số của Seres Group đã tăng gấp 3 lần trong vòng 3 năm, đạt 427.000 xe, trong đó có công lớn của Aito.

Năm ngoái, Aito đã bán được 151.000 chiếc xe hạng sang (xe có giá trên 500.000 nhân dân tệ, tương đương 1,8 tỷ đồng), trở thành thương hiệu bán chạy nhất trong phân khúc xe sang.

BMW đứng thứ 2 với 145.000 xe và Mercedes-Benz đứng thứ 3 với 127.000 xe đến tay khách hàng. Land Rover đứng thứ 4, với doanh số 50.000 xe và Porsche đứng thứ 5, với 48.000 xe, theo nguồn dữ liệu của ThinkerCar.

Bởi vì hầu hết các mẫu xe của Aito đều nằm dưới ngưỡng 500.000 nhân dân tệ, nên việc "thăng hạng" cho thương hiệu do mẫu M9 đảm nhiệm. Đó là mẫu SUV có kích thước gần bằng BMW X5 bản trục cơ sở kéo dài tại Trung Quốc và được trang bị tới 3 màn hình trên táp-lô. Có hai tùy chọn động cơ là thuần điện (BEV) và range extender (EREV), loại sử dụng động cơ đốt trong chỉ để sạc pin.

Thừa thắng xông lên, năm nay Aito đã tung ra thị trường phiên bản nhỏ hơn một chút so với M9, mang tên M8. Mẫu xe này chỉ ngắn hơn 40mm so với M9 và sẽ tiếp tục gia tăng áp lực cho các thương hiệu xe sang phương Tây.

Tuy nhiên, ngay cả Aito cũng phải đối mặt với thực trạng nhu cầu xe sang nói chung đang chậm lại và cuộc chiến khốc liệt về giá. Tuy nhiên, rõ ràng sự vươn mình của thương hiệu này không phải là nhờ may mắn.

Theo Carscoops