Tranh cãi nảy lửa trong ngành ô tô Trung Quốc: Một hãng bị tố quảng cáo lố
(Dân trí) - Trước sức ép dư luận, hãng đã gỡ bỏ thông tin quảng cáo trước đó về hệ số cản gió của xe trên các nền tảng trực tuyến.
Một cuộc tranh cãi lớn đã bùng nổ trong ngành ô tô Trung Quốc sau khi một blogger tiến hành kiểm tra thực tế hệ số cản gió (Cd) chính thức mà hãng xe điện Avatr công bố cho mẫu Avatr 12. Sự việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của các thông số hiệu suất được kiểm chứng trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh.
Sở hữu tài khoản có hơn một triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, blogger ô tô Zurich Bei Le Ye đã thực hiện một cuộc kiểm tra độc lập với một mẫu xe điện Trung Quốc tại hầm gió của Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc (CATARC) ở Thiên Tân.
Chiếc xe này sau đó được cư dân mạng xác định là Avatr 12.

Mẫu xe điện Avatr 12 là sản phẩm của Avatr Technology, một liên doanh giữa hãng xe Changan, hãng pin CATL, và công ty Huawei (Ảnh: CarNewsChina).
Blogger này cho biết thử nghiệm tuân theo tiêu chuẩn CSAE 146-2020 và do các kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện.
Theo kết quả mà blogger này công bố, chiếc xe đạt hệ số cản gió 0,28Cd ở tốc độ 120km/h, cao hơn đáng kể (30%) so với mức 0,21Cd mà Avatr công bố. Anh nhận xét rằng con số này tương đương với hệ số cản gió của một mẫu xe chạy xăng cách đây 20 năm như Passat B5.
Blogger này cũng cho biết trung tâm thử nghiệm không cung cấp báo cáo chính thức sau ngày kiểm tra, đặt ra nghi vấn về khả năng có sự can thiệp từ phía hãng xe. Một video ghi lại quá trình thử nghiệm cũng được cho là đã bị gỡ bỏ.
Phía Avatr đã kịch liệt phủ nhận các cáo buộc của blogger. Bộ phận pháp lý của công ty ra tuyên bố gọi thông tin trên là "hoàn toàn sai sự thật", đồng thời treo thưởng 5 triệu nhân dân tệ (gần 18 tỷ đồng) cho những manh mối liên quan đến các hoạt động "PR đen" (các chiến thuật phi đạo đức hoặc bất hợp pháp nhằm bôi nhọ đối thủ hoặc quảng bá sản phẩm một cách sai lệch).
Avatr cũng tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc thử nghiệm công khai với phiên bản sản xuất thực tế của mẫu Avatr 12 tại một hầm gió uy tín do cơ quan nhà nước sắp xếp để giải quyết dứt điểm vụ việc.
Lãnh đạo Avatr cũng đã lên tiếng. Phó chủ tịch Avatr Technology, ông Yong Jun, cho biết blogger này từng có kế hoạch thử nghiệm Avatr 12 từ năm ngoái nhưng đã từ chối lời đề nghị hỗ trợ từ phía công ty, nên họ nghi ngờ tính chuyên nghiệp trong điều kiện thử nghiệm.
Blogger này đã thách thức Avatr công bố báo cáo thử nghiệm gốc cho kết quả 0,21Cd và đồng ý để anh chứng kiến buổi thử nghiệm công khai sắp tới.

Quảng cáo về hệ số cản gió 0,21Cd của Avatr trên các nền tảng trực tuyến (Ảnh: 7Car).
Theo lời blogger, Avatr không cung cấp được báo cáo thử nghiệm liên quan và đã xóa bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo đề cập đến hệ số cản gió 0,21 của mẫu Avatr 12 trên các nền tảng trực tuyến.
Hệ số cản gió là một thông số quan trọng đối với xe điện, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng và phạm vi di chuyển, đặc biệt ở tốc độ cao. Việc giảm chỉ 0,01Cd có thể giúp tăng thêm khoảng 10km phạm vi di chuyển ở tốc độ 120km/h.
Sự chênh lệch lớn mà blogger báo cáo vượt xa sai số thông thường giữa các hầm gió lớn.
Tranh cãi này đã làm dấy lên làn sóng thảo luận sôi nổi trên mạng, với nhiều người kêu gọi tổ chức một cuộc thử nghiệm minh bạch, do bên thứ ba thực hiện với một chiếc xe sản xuất đại trà được chọn ngẫu nhiên để làm rõ sự thật.