Có khả năng tự cung tự cấp, Trung Quốc đang nhập khẩu xe từ những nước nào?
(Dân trí) - Nhập khẩu ô tô từ Việt Nam vào Trung Quốc nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao trong quý I.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu trong nước, nên xe nhập khẩu hiện nay chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp (Ảnh minh họa: Nikkei Asia).
Trong quý I năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 95.000 xe, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Cui Dongshu, Tổng Thư ký Hiệp hội Ô tô Trung Quốc (CPCA). Tuy nhiên, trong tháng 3, nhập khẩu ô tô vào Trung Quốc đã giảm 27% xuống còn 39.000 chiếc.
Nhập khẩu ô tô của Trung Quốc đang trên đà giảm, với tốc độ trung bình khoảng 8% từ mức 1,24 triệu xe vào năm 2017 xuống còn 800.000 xe vào năm 2023. Trong năm 2024, lượng xe nhập khẩu giảm 12% xuống còn 700.000 chiếc.

Tình hình nhập khẩu ô tô vào Trung Quốc từ năm 2007 đến nay, đơn vị: 10.000 chiếc (Nguồn: CarNewsChina).
Nhu cầu xe nhập khẩu của thị trường Trung Quốc chủ yếu là xe sang, còn nhập khẩu xe phổ thông đã giảm mạnh. Xe du lịch chiếm 98% nhập khẩu ô tô vào Trung Quốc trong quý III, trong đó, có khoảng 40.000 chiếc sedan, chiếm 43%, và 27.000 chiếc SUV, chiếm 29%. Nhập khẩu xe năng lượng mới cũng giảm, với 1.345 chiếc xe thuần điện (BEV) và 1.078 chiếc hybrid cắm sạc (PHEV), giảm lần lượt 82% và 77%.
Trong quý I, Trung Quốc vẫn nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ Nhật Bản, kế đến lần lượt là Đức và Slovakia. So với quý I năm ngoái, nhập khẩu ô tô vào Trung Quốc trong quý I năm nay tăng mạnh nhất là từ Slovakia (1.931 chiếc), Bỉ (98 chiếc), Ba Lan (85 chiếc), Việt Nam (40 chiếc), và Tây Ban Nha (23 chiếc).

Thống kê nhập khẩu ô tô vào Trung Quốc trong quý I năm nay (Nguồn: CPCA).
Vào đầu tháng 4, Trung Quốc đã áp thuế suất 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang, dự kiến sẽ có sự thay đổi về nguồn xe nhập khẩu vào Trung Quốc.