Thanh niên đi xe máy bị ô tô tải hất ngã, cộng đồng tranh cãi về biển báo

Nhật Minh

(Dân trí) - Trong clip là một tình huống va chạm tưởng chừng đơn giản, không hiếm gặp khi tham gia giao thông nhưng đã gây nhiều tranh cãi về bên có lỗi và vấn đề hiệu lực của biển báo.

Sự việc xảy ra chiều 18/4 trên đường Đặng Văn Trơn, hướng về cầu An Hảo (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Theo đó, nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm đi xe máy đã thiếu quan sát, dẫn đến tình huống va chạm với ô tô tải vừa mở cua quay đầu xe ở đoạn giao cắt. Cú va chạm đã khiến nam thanh niên bị hất ngã lộn nhào khá nguy hiểm.

Tình huống va chạm giao thông gây tranh cãi về việc cắm biển báo trên đường (Video: OFFB).

Được biết đây là đoạn đường có phân làn riêng cho ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng, nhưng nhiều người đi xe máy vẫn cố tình đi vào làn ô tô, gây mất an toàn giao thông, như tình huống trong clip trên.

Tuy nhiên, clip do camera hành trình của ô tô chạy cùng chiều ghi lại cho thấy sau điểm giao cắt không có biển nhắc lại việc phân làn ô tô và xe máy. 

Chính vì vậy, tình huống va chạm trên đã gây tranh luận sôi nổi về bên có lỗi. Nếu đây là làn đường dành cho ô tô thì người đi xe máy hoàn toàn sai, còn nếu là đường hỗn hợp thì xe tải cũng có lỗi.

"Dù có là làn đường dành cho ô tô thì xe tải quay đầu như vậy cũng quá kém; mở cua quá rộng, xong lại ngoặt sang trái như vậy, nếu không va chạm với xe máy thì cũng dễ va vào xe ô tô có camera hành trình. Tài xế xe tải cũng thiếu quan sát", tài khoản Hoàng Đức bình luận sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Việc xe máy đi ẩu thì khỏi bàn cãi rồi; kể cả là đường hỗn hợp thì đi không quan sát như vậy cũng sẽ xảy ra va chạm, nhưng phải nói là tài xế xe tải xử lý không hợp lý chút nào; cua quá rộng, lúc vào xong cua rồi lại bẻ lái vào trong quá gấp, quá mạnh tay, nếu không va phải xe máy, thì cũng va xe khác đang đi làn bên trái. Trong trường hợp này, ô tô cần trả thẳng lái đã, lỡ có lấy cua rộng quá thì cũng phải quan sát phía sau không có xe nào vượt thì mới tạt sang", tài khoản Linh Anh nhận xét.

Quy chuẩn 41:2019 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 quy định: Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420 (bắt đầu khu đông dân cư), R.421 (hết khu đông dân cư); các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và các trường hợp có quy định riêng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm