Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Người đi xe máy suýt mất mạng vì kiểu luồn lách thường gặp

Nhật Minh

(Dân trí) - Sự việc xảy ra hôm 19/3 trên Quốc lộ 6 đoạn qua KCN Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Video do camera hành trình của một ô tô đi trên đường cho thấy người đi xe máy lách sang phía bên phải ô tô chạy cùng chiều để vượt lên thì gặp xe taxi chạy theo hướng ngược lại nên đã phanh gấp, dẫn tới việc xe máy trượt ngã, lao vào góc trái xe taxi. 

Người đi xe máy suýt mất mạng vì kiểu luồn lách thường gặp (Video: OFFB).

Video cho thấy người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm đã ngã văng ra khỏi xe, nhưng đã tự ngồi được dậy sau va chạm. May mắn là ô tô đi sau taxi lúc đó không chạy quá nhanh và tài xế tập trung quan sát nên không đâm vào người đi xe máy ngã giữa đường.

Kiểu đi xe máy như trong video khá phổ biến, thậm chí được nhiều người coi đó là lợi thế cần được khai thác của xe máy trên đường đông mà không biết rằng pháp luật có quy định xử phạt khá nặng đối với hành vi điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng. 

Cụ thể, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định mức xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đối với người điều khiển xe máy lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.

Nếu người điều khiển xe máy thực hiện hành vi vi phạm nói trên mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi lạng lách hoặc đánh võng trên đường còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Nếu tái phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng và tịch thu phương tiện.

Với tình huống trong video, đoạn đường có vạch vàng nét đứt, tức là các phương tiện được phép cắt qua để đi ở làn ngược chiều nếu muốn vượt xe phía trước. Tuy nhiên, việc đi lấn làn để vượt phải đảm bảo an toàn, và chỉ được thực hiện không có xe ở làn đối diện.

Bên cạnh đó, dù là ô tô hay xe máy, khi muốn vượt xe khác, người điều khiển phương tiện cần đảm bảo không có xe ở phần đường ngược chiều phía trước và hạn chế tối đa việc vượt cùng lúc nhiều xe, vì như vậy quãng đường mà xe chạy lấn sang phần đối diện sẽ dài hơn, dẫn tới nguy cơ va chạm với xe đối diện phía trước cao hơn.