Tài xế Việt bất chấp "lội" nước nhưng xe điện vẫn có nguy cơ hỏng hóc
(Dân trí) - Người sử dụng xe điện thường tự tin vào khả năng lội nước so với xe xăng nhưng kể cả vậy, điều này cũng tiềm tàng nguy cơ hỏng hóc.
Trận mưa lớn tại Hà Nội diễn ra vào sáng ngày 5/6, trùng với khung giờ đi làm của nhiều người. Với lượng nước trút xuống, nhiều tuyến đường của Thủ đô bị ngập, khiến nhiều phương tiện chết máy.
Tuy nhiên, không khó để bắt gặp một số người sử dụng xe điện (cả ô tô lẫn xe máy) bất chấp đi qua đường ngập lớn. Sự tự tin này bắt nguồn từ thiết kế không có cổ hút, không có ống xả, nên nước khó vào thẳng động cơ như xe xăng.
Theo cảnh báo của một số chuyên gia xe điện, việc sử dụng dòng xe này để "lội" nước có thể không an toàn như suy nghĩ của nhiều người dùng.
Theo đó, động cơ điện khó vào nước như máy xăng do không có 2 bộ phận ống xả và cổ hút. Tuy nhiên, ô tô điện lại có nhiều giắc điện ở khu vực gầm xe, kết nối bộ pin với các thành phần khác.
Trong trường hợp ngấm nước lâu, bộ giắc này có thể bị hao mòn và gãy chân kết nối, gây ra hiện tượng báo lỗi pin ở trên màn hình và xe sẽ không di chuyển được.
Tất cả các giắc điện ở trên ô tô điện đều có gioăng chống nước nhưng người dùng không nên lạm dụng. Khi gặp vùng nước ngập lớn vẫn nên tránh. Trường hợp bắt buộc phải đi qua thì nên thật chậm để tránh tạo áp lực lên các giắc điện này.