Quốc gia châu Âu này nêu lý do không nên cấm xe xăng sớm
(Dân trí) - Italy muốn Liên minh châu Âu (EU) dừng kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong mà Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Italy - ông Matteo Salvini cho rằng nó không có ý nghĩa gì về mặt kinh tế, môi trường hay xã hội.
Ông Salvini cho rằng chương trình nghị sự của EU không giúp ích gì cho môi trường, và ông gọi đó là "chủ nghĩa cơ bản giả tạo về môi trường". Chính trị gia này cũng đề cập đến việc hàng chục nghìn công nhân sẽ thất nghiệp nếu EU cấm bán ô tô mới dùng động cơ đốt trong.
Theo hãng tin Bloomberg, ông Salvini cũng có ý kiến về việc EU có kế hoạch giới thiệu tiêu chuẩn khí thải Euro7 vào năm 2025, nhằm mục đích giảm 25% lượng khí thải NO2. Ông Carlos Tavares, giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis, đồng quan điểm, khi cho rằng việc áp dụng chuẩn khí thải mới sẽ làm chậm quá trình điện khí hóa của ngành ô tô.
Trong bối cảnh giá điện đạt mức cao kỷ lục và một số khu vực của Châu Âu phải đối mặt với khả năng thiếu điện vào mùa đông, người ta đang nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe chạy điện. Thụy Sĩ đã xem xét việc cấm ô tô điện nếu không thể đáp ứng nhu cầu về điện trong những tháng tới do nguy cơ khủng hoảng năng lượng.
Trong khi đó, Italy từ lâu đã phản đối mục tiêu loại bỏ dần xe động cơ đốt trong của EU. Đầu năm nay, nước này tham gia nhóm liên minh gồm Bulgaria, Bồ Đào Nha, Rumani và Slovakia, đề xuất hoãn việc cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Hồi năm 2021, có thông tin cho rằng Italy đang đàm phán với EU để miễn trừ lệnh cấm bán xe xăng đối với các nhà sản xuất có sản lượng thấp của quốc gia này. Ông Salvini trước đây cũng từng đề xuất rằng EU tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về phán quyết, gợi ý rằng cần tham khảo ý kiến của các công nhân tại nhà máy ô tô Mirafiori (Italy) trước khi lợi thế thuộc về Trung Quốc.