Nhiều nước châu Âu muốn hoãn lịch "khai tử" xe động cơ đốt trong

Nhật Minh

(Dân trí) - Gần đến ngày EU chính thức thông qua lệnh cấm xe động cơ đốt trong, nhiều quốc gia thành viên đã quyết liệt lên tiếng phản đối.

Việc Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bán xe có khí thải từ năm 2035 dường như đã đặt dấu chấm hết cho xe động cơ đốt trong ở lục địa này. Tuy nhiên, giờ đây có vẻ như công nghệ động cơ đốt trong có thể sẽ có thêm một cơ hội, khi Đức và Italy dọa sẽ không làm theo kế hoạch này.

Hai nước này muốn "mở đường sống" cho những xe sử dụng nhiên liệu tổng hợp có lượng khí thải thấp, và họ không cô đơn. Cả Ba Lan và Hungary cũng phản đối kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất ô tô chỉ được bán xe không phát thải ở châu Âu vào năm 2035.

Kế hoạch đó dự kiến sẽ được Hội đồng châu Âu thông qua trong tuần này, việc được cho là sẽ thông qua một cách thuận lợi, vì các nước thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo vào năm ngoái, và Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua vào tháng trước. Tuy nhiên, Đức, với nền công nghiệp ô tô mạnh nhất châu Âu, đã tuyên bố không thể ủng hộ việc thông qua kế hoạch này, trừ khi Ủy ban châu Âu (EC) cho nhiên liệu tổng hợp một cơ hội.

Nhiều nước châu Âu muốn hoãn lịch khai tử xe động cơ đốt trong - 1

Đức và một số nước châu Âu khác cho rằng xe điện không phải là đáp án duy nhất cho bài toán môi trường (Ảnh: Venner Shipley).

"Chúng ta cần để ngỏ cơ hội cho rất cả các lựa chọn công nghệ. Tôi không hiểu sao phải ngăn cản xe dùng nhiên liệu tổng hợp và tại sao mọi người lại muốn cấm cản một số công nghệ Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức Volker Wissing nói.

Đây cũng chính là quan điểm của nhiều nhà sản xuất ô tô. Mặc dù Volkswagen cam kết trở thành một thương hiệu xe điện thuần túy vào năm 2033, nhưng các công ty khác, như BMW và Porsche, tin rằng việc chỉ ủng hộ một loại năng lượng là sai lầm, và cho rằng nên tạo cơ hội bình đẳng cho nhiều loại năng lượng, trong đó có động cơ điện, động cơ đốt trong, và động cơ hydro. Giám đốc tập đoàn Stellantis - ông Carlos Tavares cũng đã lên tiếng phản đối việc chỉ tập trung vào xe điện.

Xe sử dụng nhiên liệu tổng hợp vẫn có khí thải, nhưng có thể thu khí thải CO2 để sản xuất nhiên liệu tổng hợp, tức là việc vừa thải ra vừa thu vào cũng đồng nghĩa với không khí thải.

Theo Bloomberg