Xe nhập tiếp tục giảm mạnh trong hai tháng cao điểm Covid-19
(Dân trí) - Theo thống kê của hải quan, lượng xe nhập về Việt Nam tháng 2 đạt 6.000 chiếc, suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Xe nhập giảm mạnh do tác động của dịch bệnh Covid-19 diễn biến bất thường.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ước tính tháng 2, lượng nhập xe về nước đạt 6.000 chiếc, trị giá 134 triệu USD, so với tháng 1/2020, lượng tăng hơn 2.000 chiếc (ước khoảng 40,2%) và trị giá hơn 21%.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, lượng xe nhập hiện nay có sự suy giảm mạnh về cả số xe nhập và giá trị.
Cụ thể riêng trong tháng 2/2019 lượng xe nhập về nước đạt hơn 14.000 chiếc xe, giá trị gần 300 triệu USD. Hai tháng đầu năm 2019, lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 25.600 chiếc, kim ngạch hơn 572 triệu USD.
Trong khi đó hai tháng của năm 2020, lượng xe nhập về Việt Nam chỉ đạt 10.200 chiếc, cả về lượng nhập lẫn giá trị nhập khẩu hiện nay đều giảm so với năm trước.
Giá trị nhập khẩu xe hơi 2 tháng đầu năm đạt 241 triệu USD, bình quân giá xe nhập về dao động hơn 540 triệu đồng/chiếc, tăng gần 30 triệu đồng/chiếc so với giá nhập khẩu bình quân/xe của 2 tháng năm 2019.
Như vậy, xe nhập về có chiều hướng ít đi và giá đắt đỏ hơn so với trước đây. Xe nhập về ít, giá xe bình quân tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, vì vậy có nhiều khả năng các đợt khuyến mại, giảm giá sắp tới sẽ không còn khi nguồn cung xe không quá dồi dào.
Theo số liệu của hải quan Việt Nam, hết 15 ngày tháng 2/2020, lượng xe nhập về nước là hơn 4.500 chiếc, trong đó có 3.500 chiếc là xe dưới chỗ ngồi. Như vậy, với tổng lượng xe nhập 6.000 chiếc vào tháng 2/2020, chứng tỏ 15 ngày cuối tháng 2, lượng nhập xe giảm mạnh, chỉ đạt 1.500 chiếc.
Một số doanh nghiệp cung ứng xe hơi tại Hà Nội cho biết nguồn cung suy giảm 2 tháng đầu năm có thể khiến hàng về đại lý ít đi. Các đại lý nhỏ sẽ không còn hàng để bán.
"Xe về ít chỉ phục vụ lợi ích của các hãng, đại lý lớn vì không chịu áp lực giảm giá khi bước vào mùa mua sắm xe hơi xuân hè. Các hãng xe hơi, đại lý lớn thông qua việc giảm nguồn cung để điều tiết giá và thị trường có lợi cho họ", ông Phạm Khoa Minh, đại lý xe hơi tư nhân tại Phạm Hùng cho biết.
Xe nhập vậy, xe lắp ráp và sản xuất trong nước thời điểm này cũng suy giảm mạnh vì trùng với thời điểm giảm doanh số vì dịch Covid-19, sau Tết Nguyên đán...
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 1/2020, lượng xe lắp ráp trong nước giảm 49%, xe nhập giảm 58% so với cùng kỳ năm trước. Hàng loạt ông lớn ngành xe hơi đang đối diện với khó khăn từ suy giảm nhu cầu xe hơi, đến nguyên liệu, thiết bị nhập khẩu bị khan hiếm do Trung Quốc, Hàn Quốc đang bùng phát dịch Covid-19 trên phạm vi rộng.
Mới đây, theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngành ô tô Việt Nam hiện phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu 70% từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...
Trong khi đó, các thị trường này đang là tâm điểm của dịch Covid-19, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc là ổ dịch lớn của thế giới với số người chết trên 2 con số, nhiều hoạt động sản xuất đang đình trệ, xuất khẩu đang gặp khó khăn.
An Linh