Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ tàu vỏ thép vừa đóng đã rỉ sét
(Dân trí) - Ngày 23/5, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc kiểm tra, làm rõ các vấn đề liên quan đến chất lượng tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 kém chất lượng tại một số địa phương.
Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, cơ quan này vừa có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc kiểm tra, làm rõ các vấn đề liên quan đến chất lượng tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 kém chất lượng tại một số địa phương.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, kiểm tra làm rõ các vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến hoạt động đóng mới, nâng cấp, đăng kiểm tàu cá theo Nghị định số 67/2014-NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính Phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, kịp thời đề xuất xử lý nghiêm sai phạm.
Bên cạnh đó, chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến tàu cá vỏ thép, vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn cho tàu cá khi hoạt động thủy sản trên biển. Chỉ đạo các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn.
Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên trước ngày 30/6/2017.
Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Bộ NN&PTNT sẽ cử các đoàn công tác đến các tỉnh có tàu cá vỏ thép mới đóng đã bị hư hỏng để cùng chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xác định khiếm khuyết trong quá trình đóng các con tàu này. Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị trong sự việc này”.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản. Bộ NN&PTNT sẽ rà soát lại việc tuân thủ thiết kế kỹ thuật và quy trình đóng tàu và việc chứng nhận an toàn tàu cá của đơn vị này, xem xét kỹ từng công đoạn để làm rõ nguyên nhân, từ đó sẽ đề ra hướng xử lý nếu đơn vị này có sai sót.
Như Dân trí đã có loạt bài phản ánh, nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đóng theo Nghị định 67, được đặt đóng tại 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) bàn giao chưa được 1 năm đã bị xuống cấp, thân tàu rỉ sét, máy hư hỏng phải nằm bờ sửa chữa.
Tại buổi làm việc ngày 10/5, do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, lãnh đạo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thừa nhận đã sử dụng tôn (thép) Trung Quốc đóng tàu thay vì phải đóng bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản như hợp đồng. Tuy nhiên, đại diện công ty này cho rằng thép Trung Quốc nhưng tốt tương đương thép Hàn Quốc. Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho rằng tàu bị hỏng là do ngư dân sử dụng chưa thành thạo, tàu bị rỉ sét là vì nước biển quá mặn.
Doãn Công