Thị trường bất động vì Covid-19, dân hoài nghi xe EU về Việt Nam có giá rẻ
(Dân trí) - Dịch viêm phổi cấp đã và đang khiến thị trường xe hơi Việt ảm đạm, trong khi đó, dù vui khi EVFTA được ký, song người dân vẫn rất hoài nghi xe EU được bán với giá rẻ tại Việt Nam.
Xe cũ bất động vì tháng “ăn chơi” và dịch Covid-19
Thông lệ, sau Tết Nguyên đán, thị trường xe mới hầu như chỉ trưng bày cho có vì khách không muốn xuất tiền đầu năm và các chiến dịch, kế hoạch khuyến mãi lớn của hãng, đại lý cũng không còn.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Trí, có rất nhiều cửa hàng xe mở cửa tại Hà Nội song vắng lặng những ngày dịch viêm phổi cấp đang diễn biến khó lường. Nhiều chủ buôn dòng xe cũ lo lỗ nặng vì chi phí kinh doanh, trả lãi ngân hàng lớn thêm mỗi ngày.
Phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), khá đông đại lý xe cũ đã mở cửa từ ngoài rằm tháng Giêng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, nhiều chủ đại lý chỉ mở cửa bày bán mà không có giao dịch đặt mua.
Một số nơi khác cũng trong cảnh tương tự như phố xe Tố Hữu (Hà Đông), Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy)… các đại lý cũng mở ngày khai trương sau rằm tháng Giêng. Tuy nhiên, tình trạng chung cũng không khá hơn.
Xe mới nhập nhỏ giọt, đe dọa khan hiếm mẫu
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 2/2020, số xe nhập khẩu về Việt Nam chạm ngưỡng 4.500 chiếc, tăng so với tháng trước nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.
Số lượng xe nhập tăng chậm, có chiều hướng giảm mạnh so với các năm trước đây chắc chắn có sự ảnh hưởng không nhỏ của dịch viêm phổi cấp covid-19 do chủng mới của virus corona gây nên.
Lượng nhập xe so với cùng kỳ năm trước suy giảm gần 400 chiếc dù 15 ngày của tháng 2/2019 đã rơi vào 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Trong khi đó, tháng 2 năm nay đã ra khỏi những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, nhưng lượng xe nhập vẫn có chiều hướng suy giảm như thời điểm những tháng cuối năm 2019.
Đại gia ô tô Việt Nam phá sản, cuối đời bị siết nợ 1.500 tỷ đồng
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ của Công ty Xuân Kiên Vinaxuki và Vinaxuki Thái Nguyên là 4 tài sản gồm bất động sản, máy móc thiết bị và mỏ quặng, với gần 1.300 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa phát đi thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là khoản nợ như sau của Công ty CP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki và Công ty TNHH MTV Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên.
Theo đó, tài sản bảo đảm cho khoản nợ của Công ty Xuân Kiên Vinaxuki và Vinaxuki Thái Nguyên là 4 tài sản gồm bất động sản, máy móc thiết bị và mỏ quặng.
Khuẩn trương "cứu" doanh nghiệp xe nội
Bộ Công Thương vừa xây dựng Dự thảo Nghị quyết về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trình Chính phủ.
Theo đó, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Tài chính cần xây dựng chính sách thuế theo đề xuất "Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng có thời hạn từ 5 đến 10 năm, trong đó, không áp dụng đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước với ô tô".
Đặc biệt, "điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện".
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng xây dựng kế hoạch "Điều chỉnh nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số các dòng xe áp dụng ở mức hợp lý".
Ở đây có thể là thuế tăng đối với xe hơi có dung tích xy-lanh cao hơn, xe tiêu hao nhiên liệu, xe sử dụng động cơ dầu hoặc xăng... để khuyến khích các dòng xe sử dụng ít nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường, xe xanh, xe điện.
Trước khi có EVFTA, lượng xe EU giảm mạnh ở Việt Nam
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019 chỉ vỏn vẹn 1.500 chiếc xe của EU, trong đó hơn 1.475 chiếc xe Đức, 61 chiếc xe của Pháp nhập vào Việt Nam.
Lượng xe từ EU về hiện nay quá ít so với vị thế của một trong những khu vực có ngành xe hơi phát triển bậc nhất thế giới. Các quốc gia trong EU như Đức, Pháp, Ý và Thuỵ Điển đều là những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.
Bỏ thuế, giá xe châu Âu vào Việt Nam giảm bao nhiêu?
Với việc bỏ thuế từ 70-78% tuỳ theo dung tích xylanh xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu, giá các dòng xe nhập từ EU có thể sẽ giảm đôi chút khi về Việt Nam.
Đơn cử, với mẫu xe bình dân có giá bán đại lý 1,4 đến 1,9 tỷ đồng, mức giá khai báo nhập khẩu chỉ từ 600 triệu đồng đến 800 triệu đồng/chiếc.
Sự chênh lệch đến từ các dòng xe cao cấp, xe sang có dung tích cao. Với mẫu xe trên 10 tỷ đồng, mức giá trước thuế có thể chỉ khoảng 3 tỷ đồng; mẫu xe có giá 20 tỷ đồng bán tại Việt Nam, có thể có giá khai báo hải quan chỉ khoảng từ 6 đến 7 tỷ đồng/chiếc.
Vì sao dân không tin xe EU về Việt Nam sẽ rẻ?
Khá nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (FTAs) được Việt Nam ký kết có cắt, giảm thuế nhập xe hơi. Tuy nhiên, người dân vẫn không tin trong thời gian tới giá xe sẽ hạ.
Nguyên nhân chính dẫn đến giá xe đắt có rất nhiều, từ phía doanh nghiệp, từ đặc điểm thị trường và cả phía người tiêu dùng.
Về phía doanh nghiệp, độc quyền tự nhiên trong ngành xe hơi đã và đang tạo lợi thế cho các hãng xe lớn chi phối thị trường một cách dễ dàng.
Về thị trường, sự có mặt từ lâu, được tận hưởng chính sách đãi ngộ khá đặc biệt, nên các hãng xe liên doanh đều có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, địa thế đắc địa.
Và cuối cùng là người dân, ngoài nguyên nhân coi chiếc xe là tài sản, sự “sùng” bái xe Nhật vô hình chung khiến các loại xe “lên giá”, giữ giá, thì nguyên nhân đại bộ phận người dân Việt có thu nhập thấp, năng suất thấp đã khiến việc sở hữu chiếc xe khó khăn hơn.
An Linh (Tổng hợp)