Giá xe châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm bao nhiêu khi bỏ thuế?

(Dân trí) - Các dòng xe nhập từ EU vào Việt Nam có thể sẽ giảm hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng khi được bỏ thuế nhập (dự kiến sau 9 đến 10 năm nữa) kể từ khi thực hiện EVFTA.

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan đối với xe hơi nhập nguyên chiếc, sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực (dự kiến ngày 1/7/2020), các loại xe có thể sẽ được giảm giá theo tỷ lệ %. Lộ trình bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi nguyên chiếc nhập từ EU vào Việt Nam sẽ diễn ra sau 9-10 năm nữa (tức 2029 và 2030).

Giá xe châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm bao nhiêu khi bỏ thuế? - 1

Tuỳ theo mức giá xây dựng cho mỗi thị trường, giá xe EU vào Việt Nam có thể giảm từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng khi được bỏ thuế nhập năm 2029 và 2030

Thực tế, các hãng xe chỉ khai báo giá xuất xưởng xe đến từng thị trường để tính trị giá hải quan (cơ sở để đánh thuế). Chính vì vậy, hầu hết các loại xe dù cùng đời, mẫu nhưng ở thị trường khác nhau sẽ có giá khác nhau. Đây là chính sách giá thị trường.

Với mức thuế nhập 70-75%, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xylanh 2.0L đến 3.0L chịu thuế 60%, từ 3.0L đến 4.0L chịu thuế 90%, xe có dung tích 4.0L đến 5.0L sẽ chịu thuế 110%, xe có dung tích xylanh 5.0L đến 6.0L sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 130 đến 150%.

Thông thường, với mức xe nhập có dung tích xylanh 2.0L đến 3.0L, cả 135% giá trị khai báo trị giá hải quan của chiếc xe; cộng với khoản 10% thuế VAT, chi phí bán hàng, quảng cáo và dịch vụ liên quan có thể thêm từ 5-10% giá xe khai báo. Tổng mức thuế đánh vào giá xe chuẩn EU đến tay người tiêu dùng vào khoảng 155% đến 160% trị giá xe khai báo ban đầu.

Đối với các dòng xe có dung tích xylanh cao hơn, sẽ chịu mức thuế cao hơn vì cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, với xe nhập có dung tích 3.0L đến 4.0L, mức thuế nhập, tiêu thụ đặc biệt, VAT, chi phí kinh doanh cộng dồn có thể lên đến 180-185%; xe có dung tích từ 4 đến 5.0L có thể chịu từ 200 - 210% và xe dung tích 5-6.0L có thể chịu thuế 225% - 245%.

Theo một nhân viên nhập khẩu của hãng xe lớn phía Nam, một chiếc xe giá bán chưa bao gồm phí VAT (mức thuế nhập và tiêu thụ đặc biệt, chi phí kinh doanh cao nhất 145%) vào khoảng 3 tỷ đồng, giá xe nhập đến cảng Việt Nam có giá trị khai báo chỉ 1,2 tỷ đồng. 

Với mẫu xe bình dân có giá bán đại lý 1,4 đến 1,9 tỷ đồng, mức giá khai báo nhập khẩu chỉ từ 600 triệu đồng đến 800 triệu đồng/chiếc.

Sự chênh lệch đến từ các dòng xe cao cấp, xe sang có dung tích cao. Với mẫu xe trên 10 tỷ đồng, mức giá trước thuế có thể chỉ khoảng 3 tỷ đồng; mẫu xe có giá 20 tỷ đồng bán tại Việt Nam, có thể có giá khai báo hải quan chỉ khoảng từ 6 đến 7 tỷ đồng/chiếc. 

Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và EU, trường hợp thuế nhập xe về 0%, chi phí thuế quan đánh vào xe hơi cũng chỉ giảm 70% đến 75%. Trong khi hầu hết các mẫu xe nhập đều có dung tích xylanh cao từ 2 đến 3.0L, xe sang từ 4.0L đến 6.0L, sẽ bị đánh thuế tiêu thụ mức luỹ tiến 90 đến tối đa 150%.

Với xe dung tích dưới 2.0L, sẽ chỉ phải chịu mức thuế tiêu thụ 40% và 10% VAT, tối đa 10% chi phí kinh doanh, các mẫu xe có giá bán 1,4-1,9 tỷ đồng hiện nay (như của Mercedes CLA 200, dung tích 1.6L) có thể bán giá 800 đến 900 triệu đồng.

Đa số mức giá đối với xe có dung tích xylanh từ 2-3.0L, có thể chỉ còn được bán từ 1 đến 1,2 tỷ đồng khi thuế tiêu thụ đặc biệt 50-60%, thuế VAT 10% và chi phí bán hàng tối đa 10%. 

Đối với các dòng xe sang, siêu sang, mức giá giảm có thể lên đến hàng tỷ đồng, thậm chí gần chục tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu khi EVFTA được thực hiện hết 10 năm. 

Thực tế, trong giai đoạn từ 2020 đến 2029 và 2030, xe EU vào Việt Nam sẽ được giảm giá theo từng năm hoặc giảm theo đợt 2 - 3 năm/lần (tương tự như lộ trình cắt giảm thuế xe nhập từ các nước ASEAN). Điều này phụ thuộc vào quy định của Hiệp định. Tỷ lệ thuế nhập cắt giảm bình quân mỗi năm vào khoảng 6 –7%/thuế suất thuế nhập xe hơi. Điều này có thể sẽ khiến thị trường xe dần hạ xuống, tránh cú sốc đối với thị trường, người tiêu dùng.

Nguyễn Tuyền