Thứ hai, 25/09/2017 - 05:00

Bình Định:

Tàu cá vỏ thép không thể chạy đến nơi sửa chữa vì lại hỏng máy

Dân trí

Dù được công ty đóng tàu kiểm tra cho chạy thử máy trước khi tàu chạy vào Cam Ranh (Khánh Hòa) sửa chữa. Tuy nhiên, khi tàu vừa ra cửa biển Đề Gi (Bình Định) được 5-6 hải lý, thì máy tàu tiếp tục gặp trục trặc không thể di chuyển.

Chiều 23/9, ngư dân Lê Văn Thải, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 TS (940 CV, trị giá 18,7 tỷ đồng được đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) bức xúc phản ánh về tình trạng tàu vỏ thép của ông không thể vận hành để chạy Cam Ranh (Khánh Hòa) lên đà, tiến hành sửa chữa sau hơn nửa năm tàu nằm bờ.

Tàu vỏ thép của ngư dân Lê Văn Thải tiếp tục gặp sự cố nên tàu không thể chạy vào Cam Ranh (Khánh Hòa) lên đà sửa chữa.
Tàu vỏ thép của ngư dân Lê Văn Thải tiếp tục gặp sự cố nên tàu không thể chạy vào Cam Ranh (Khánh Hòa) lên đà sửa chữa.

“Tàu tôi hạ thủy cuối năm 2016, đi được 1 chuyến biển nhưng lỗ gần 200 triệu đồng vì hầm bảo quản cá không đảm bảo nên tàu phải vào bờ sớm. Sau đó, tàu tiếp tục gặp sự cố về máy đành nằm bờ phơi nắng, phơi sương từ đó đến nay. Sau gần 20 cuộc họp, chúng tôi đấu tranh tìm ra máy tàu không phải máy chính hãng, sau đó công ty cam kết sẽ thay máy mới. Ngày 22/9, tàu tôi vừa chạy ra khỏi cảng Đề Gi (huyện Phù Cát) được vài hải lý thì dừng lại nên không thể vào Cam Ranh để sửa chữa”- ông Thải cho hay.

Ông Thải phàn nàn: “Đến ngày 25/8, số tiền nợ quá hạn tại ngân hàng của tôi đã hơn 1 tỷ đồng. Lúc trước, công ty hứa ngày 30/8 sẽ sửa xong, thì còn vớt vát đi được 1 chuyến biển. Nhưng cứ đà này, chắc sau Tết ngư dân chúng tôi mới có thể vươn khơi. Từ giờ đến Tết, chẳng biết kiếm công việc gì làm ra tiền để trả nợ ngân hàng, rồi nuôi gia đình”.

Cùng cảnh ngộ, tàu cá vỏ thép mang tên Khánh Đỏ BĐ 99086 TS của ông Đinh Công Khánh (trú cùng xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) bị hư hỏng hiện cũng đang "nằm chết" tại cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định).

Từ khi tàu hư hỏng nằm bờ, kinh tế gia đình lâm vào khó khăn, vợ chồng mâu thuẫn… trong khi đó, số nợ ngân hàng ngày càng nhân lên.

Trong khi đó, tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) được đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Dù máy tàu được trang bị máy chính hãng Doosan (Hàn Quốc) nhưng hiện vẫn đang nằm bờ vì máy hư hỏng. Nhiều lần ông Sơn yêu cầu phải thay lại máy mới, tuy nhiên hãng máy Doosan chỉ đồng ý thay linh kiện.

“Hiện công nhân đang tiến hành thay linh kiện cho máy nhưng chưa thể chạy thử. Tôi và công ty TNHH MTV Nam Triệu đã thống nhất sửa chữa tàu tại Nhà máy đóng Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) nhưng chưa biết khi nào mới di chuyển đến đó được. Hiện tại, vẫn đang chờ đăng kiểm, kiểm tra hoạt động đường dài của tàu, ổn định thì chúng tôi mới dám đi”- ông Sơn cho hay.

Trước đó, chuyên gia Hàn Quốc đại diện của hãng Doosan (Hàn Quốc) kiểm tra máy của tàu vỏ thép ngư dân Trần Đình Sơn
Trước đó, chuyên gia Hàn Quốc đại diện của hãng Doosan (Hàn Quốc) kiểm tra máy của tàu vỏ thép ngư dân Trần Đình Sơn

Liên quan đến những sự cố trên, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, xác nhận: “Hai chiếc tàu của ngư dân Khánh và ngư dân Thải chạy ra khỏi vị trí neo đậu được khoảng 10 hải lý thì không thể chạy được vì máy tàu bị trục trặc. Sau khi ngư dân phản ánh, chúng tôi đã cho công nhân xuống tàu kiểm tra. Trước khi cho tàu chạy, người của Công ty Hoàng Gia Phát (đơn vị cung cấp máy tàu cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu - PV) đã sửa chữa. Sau đó, trực tiếp tôi cũng lên tàu kiểm tra chạy thử hơn 1 tiếng đồng hồ thì tàu chạy ngon lành”.

Theo ông Hùng, trong số 15 tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 tại Bình Định, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã sửa chữa xong 7 tàu (hạ thủy được 5 tàu, 2 tàu còn lại sẽ hạ thủy vào cuối tháng 9 này). Riêng 8 tàu chưa sửa xong, trong đó 5 tàu phải thay máy mới, 3 tàu sơn lại vỏ, thì hạn cuối là ngày 30/10 sẽ hoàn thành sửa chữa.

Doãn Công