1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bình Định:

Xin lùi thời gian sửa chữa tàu vỏ thép hư hỏng do thời tiết?

(Dân trí) - Hiện nay, đã có 12/20 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng được kéo lên đà để sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành sửa chữa được được lùi lại vì thời tiết mưa nhiều?

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám (giữa) kiểm tra việc sửa chữa khắc phục tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định
Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám (giữa) kiểm tra việc sửa chữa khắc phục tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định

Hôm qua (22/8), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám đã cùng đoàn công tác Bộ Nông nghiệp cùng chính quyền địa phương trực tiếp kiểm tra thực tế việc khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng.

Chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân

Theo Sở NN&PTNN Bình Định, đến nay, đã có 12/20 tàu vỏ thép hư hỏng đã được Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyễn Dương kéo lên đà tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa vỏ bị rỉ sét, bắn cát và sơn lại toàn bộ tàu; thay mới máy thủy chính, sửa chữa khắc phục các hư hỏng về hầm bảo quản, trang thiết bị...

Theo ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, hiện nay, công ty đã thay máy mới hiệu Mitsubishi của Nhật Bản và cân chỉnh hệ trục chân vịt cho 6 tàu cá của ngư dân xã Hoài Thanh (huyện Hoài Nhơn); hoàn thiện việc sơn sửa và sơn phần vỏ 4 tàu cá; 2 tàu cá khác đang được bắn cán làm sạch bề mặt để sơn phần đáy và mạn tàu…

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói chuyện với chủ tàu
Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói chuyện với chủ tàu

Ngoài ra, công ty cũng đã đã kiểm tra sửa chữa, bảo hành máy chính đã lắp đặt theo đúng hợp đồng cho tàu cá của ông Lê Ngô Hát. Tiến hành sửa chữa xong hệ lái, vây giảm lắc do tàu bị mắc cạn, bắn cát, phun sơn lớp đầu tiên. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện sửa chữa của công ty còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Ông Hùng lý giải việc sửa chữa chậm tiến độ là do: “Có có 5 tàu cá thay lại máy thủy mới, chủ tàu đề nghị thay hộp số có tỷ số truyền từ 3.1 lên 5.1 nên công ty phải mời đơn vị thiết kế, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và các chủ tàu để thỏa thuận, thống nhất và làm hồ sơ thiết kế sửa đổi được duyệt, gia công hệ trục chân vịt mới"

"Quá trình sơn và sửa chữa tàu cá, thời tiết không thuận lợi nên công ty không thể thực hiện việc bắn cát phun sơn theo kế hoạch. Hơn nữa, việc sơn, sửa chữa tàu cá còn phụ thuộc việc ngư dân xem ngày. Chúng tôi cố gắng đến ngày 30/9 sẽ hoàn thiện việc khắc phục cho tất cả 15 tàu bị hư hỏng thay vì 30/8 như dự kiến”, ông Hùng nói.

Đề nghị Cty TNHH Đại Nguyên Dương phải cầu thị

Đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng đã kéo lên đà 5 tàu cá của các ngư dân: Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh, cùng trú xã Mỹ Đức và ngư dân Võ Tuân, trú xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ); Mai Văn Chương, ở xã Cát Hải và Trần Minh Vương, ở xã Cát Tiến (huyện Phù Cát). Đồng thời, lấy 10 kết quả giám định chất lượng 10 mẫu thép của 5 tàu cá (mỗi tàu lấy 2 mẫu tại phần mạn và đáy tàu) cho thấy, có 7 mẫu thép 4 tàu cá của các ngư dân để giám định chất lượng.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (áo đen) đang trình bày những khó khăn với Thứ trưởng cùng đoàn công tác Bộ Nông nghiệp
Ngư dân Nguyễn Văn Lý (áo đen) đang trình bày những khó khăn với Thứ trưởng cùng đoàn công tác Bộ Nông nghiệp

Kết quả cho thấy, có 7 mẫu thép 4 tàu cá của các ngư dân Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh, Mai Văn Chương, Trần Minh Vương không đạt cấp thép A do có thành phần Mangan (Mn) thấp hơn so với quy định. Hiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã xây dựng phương án sửa chữa tàu cá vỏ thép bị rỉ sét, hư hỏng nhưng ngư dân chưa thống nhất.

Sau khi kiểm tra thực tế việc khắc phục sửa chữa tàu vỏ thép hư hỏng của 2 công ty trên, chiều cùng ngày (22/8), Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám đánh giá cao UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo quyết liệt trong việc sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng tàu vỏ thép cho ngư dân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cần phải cầu thị, hợp tác tốt với tỉnh, tạo sự thống nhất cao trong quá trình sửa chữa tàu cá vỏ thép để ngư dân sớm vươn khơi đánh bắt thủy sản.

Tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Ảnh do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng đã được sửa chữa xong và đang lên lưới chờ ngày tốt hạ thủy.
Tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Ảnh do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng đã được sửa chữa xong và đang lên lưới chờ ngày tốt hạ thủy.

Riêng về 2 phương án sửa chữa các tàu vỏ thép do Sở NN&PTNT xin ý kiến, Thứ trưởng Vũ Văn Tám giao UBND tỉnh Bình Định quyết định và mời các chuyên gia đầu ngành về vật liệu đóng tàu để phân tích kết quả đơn vị giám định chất lượng mẫu thép cũng như các đánh giá khác của các của cơ sở đóng tàu và cơ quan đăng kiểm. Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ tỉnh đào tạo, hướng dẫn vận hành tàu vỏ thép; hướng dẫn khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu, bảo dưỡng tàu vỏ thép...

Doãn Công

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm