1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Công nhân sửa tàu “đột ngột” về quê, ngư dân lo sốt vó

(Dân trí) - Nhiều công nhân của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đột ngột dừng việc sửa chữa tàu vỏ thép bị hư hỏng để về quê khiến ngư dân vừa lo lắng vừa bức xúc.

Công nhân nghỉ vì đau ốm?

Liên quan đến vụ một loạt tàu vỏ thép được đầu tư theo chủ trương của Chính phủ vừa ra khơi bị hư hỏng, vừa qua, ngư dân Võ Tuân (trú xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99018 TS (đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) vừa điện thoại tới Dân trí cho biết về việc các công nhân đột ngột dừng sửa chữa tàu về quê khiến ông lo lắng.

Ngư dân Võ Tuân (áo trắng) lo sốt vó vì công nhân đột ngột nghỉ việc về quê, trong khi hạn sửa chữa tàu đã hết
Ngư dân Võ Tuân (áo trắng) lo sốt vó vì công nhân đột ngột nghỉ việc về quê, trong khi hạn sửa chữa tàu đã hết

“Theo kế hoạch, đúng ngày 30/8, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải sửa chữa xong tàu để tôi vươn khơi đánh bắt. Nhưng đến nay đã quá hạn, nhà máy đóng tàu cố tình kéo dài thời hạn khắc phục, không thực hiện đúng cam kết. Tàu nằm bờ, nợ nần chồng chất nên tôi rất lo lắng”- ngư dân Tuân bức xúc.

Ông Tuân bức xúc nói tiếp: “Thời gian đầu có tới 20 công nhân sửa chữa nhưng 5 ngày nay Công ty TNHH Đại Nguyên Dương để công nhân về hết, chỉ còn 3 người già không làm gì hết. Trong khi tàu cá của tôi mới chỉ sơn được 1 lớp, còn lại 4 lớp sơn nữa. Giờ công nhân về hết, công ty cố tình kéo dài thời gian khắc phục. Kinh tế cả gia đình rồi nuôi con ăn học đều trông đợi vào con tàu này mà giờ nằm bờ. Cứ đà này, chắc chắn tôi phải trả tàu về nơi sản xuất”.

Theo ông Tuân, để đóng được con tàu vỏ thép này ông phải mất gần 16 tỷ đồng, chi phí đi lại, ăn ở ngoài công ty tốn kém nhưng giờ đây tàu nằm bờ. Trong khí đó, nợ ngân hàng đã đến kỳ hạn trả nhưng không biết xoay sở tiền đâu để trả nợ.

“Trong phụ lục thanh toán ông phải trả tiền chất liệu đóng tàu bằng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng thực tế Công ty lại đóng tàu bằng thép Trung Quốc. Tôi chấp nhận chịu thiệt đồng ý giữ lại thép Trung Quốc nhưng phía Công ty vẫn cứ rề rà sửa chữa khiến gia đình tôi lâm vào cảnh nợ nần, kiệt quệ”- ông Tuân bức xúc nói.

Tàu vỏ thép của ông Tuân mới được phun 1 lớp sơn
Tàu vỏ thép của ông Tuân mới được phun 1 lớp sơn

Điều không may mắn nữa, đến với tàu vỏ thép ông Tuân còn mất luôn bàn tay trái trong lúc sửa chữa tàu vỏ thép bị hỏng. “Công ty đóng tàu sai với thiết kế, lưới quấn chân vịt nên tôi phải tự chuyển từ lưới vây sang mành chụp. Tháng 5/2017, do mối hàn trên cần cẩu của tàu không đảm bảo nên xảy ra tai nạn. Khi tôi đang quấn dây thì bất ngờ cần cẩu sứt mối hàn, rơi cần đập vào tay khiến tôi mất bàn tay trái”- ngư dân Tuân buồn nói.

Trả lời qua điện thoại về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nói: “Hiện tại, chúng tôi đã bắn được 1 lớp sơn rồi nhưng anh em công nhân mệt mỏi quá, nước non không có, ăn uống không quen với môi trường. Ở trong đấy ăn cay quá nên đau ốm, phải cho họ về vài ngày sau lại vào khắc phục tiếp”.

Trung tâm đăng kiểm lên tiếng việc cơ sở đóng tàu đòi kiện

Tại cuộc họp (ngày 21/8), ông Lê Văn Thục, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đại Nguyên Dương cho rằng, khi công ty nhập thép về thì Trung tâm đăng kiểm (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) đã lấy mẫu kiểm tra, thép đạt Mac A mới đồng ý cho sử dụng làm vật liệu đóng tàu. Ông này cho biết sẽ kiện Bộ NN&PTNT nếu bắt công ty phải tháo thép ra thay lại.

Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho rằng việc Đại Nguyên Dương đòi kiện là Bộ NN&PTNT và ngư dân là sai?
Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho rằng việc Đại Nguyên Dương đòi kiện là Bộ NN&PTNT và ngư dân là sai?

Đối với 5 ngư dân, nếu hai bên thỏa thuận được thì Đại Nguyên Dương sẽ làm hồ sơ gửi ra tòa án Hà Nội để kiện. Tuy nhiên, 5 ngư dân đóng tàu tại Đại Nguyên Dương khẳng định sẽ theo hầu đến cùng nếu công ty này đâm đơn kiện ra tòa.

Xung quanh vấn đề trên, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho rằng việc ông Thục đưa ra lập luận trên để kiện lại là sai hoàn toàn.

Các tàu cá vỏ thép do Đại Nguyên Dương đóng bị hư hỏng đang chờ sửa chữa
Các tàu cá vỏ thép do Đại Nguyên Dương đóng bị hư hỏng đang chờ sửa chữa

“Trong các công đoạn đăng kiểm viên kiểm tra an toàn kỹ thuật, có công đoạn kiểm tra vật liệu. Trong bước kiểm tra vật liệu này, đăng kiểm viên không làm thay việc của nhà máy là lấy mẫu thép đi kiểm tra, mà đăng kiểm viên dựa trên cơ sở tổng hợp hồ sơ. Trong đó, có các chứng nhận do nhà máy đóng tàu cung cấp để xác nhận chất lượng vật liệu. Chúng tôi đã kiểm tra lại quá trình làm việc của đăng kiểm viên và xác định anh em đã làm đúng. Ông Thục nghĩ là đăng kiểm viên đã lấy mẫu thép đi kiểm định, nên giờ phải chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định. Do đó, ông ấy mới đòi kiện”- ông Đức nói.

Doãn Công