Sếp VietinBank: Không có phản hồi tiêu cực về hoạt động bán chéo bảo hiểm
(Dân trí) - Theo lãnh đạo VietinBank, hoa hồng từ mảng bán chéo bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ quý I năm nay của ngân hàng là hơn 830 tỷ đồng. Ngân hàng không nhận phản hồi tiêu cực về việc bán chéo bảo hiểm.
Trả lời cổ đông về vấn đề bán chéo bảo hiểm tại ngân hàng (bancassurance) sáng 21/4, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó tổng giám đốc VietinBank - cho biết 2022 vừa rồi là năm bản lề, đột phá trong hoạt động bancassurance khi ký hợp tác với Manulife và kiện toàn nhân sự của Bảo hiểm VietinBank (VBI).
Thông tin về kết quả kinh doanh hoạt động bancassurance của ngân hàng, ông Dũng cho biết năm vừa rồi đạt 1.212 tỷ đồng doanh số, vượt kế hoạch đặt ra và xếp thứ 9/25 về mảng này trong toàn ngành. Hoa hồng đạt được từ mảng nhân thọ là 418 tỷ đồng, và phi nhân thọ là 416 tỷ đồng, đóng góp 26% thu phí hoạt động bán lẻ.
Trong quý I, tình hình khó khăn do một số ngân hàng khác đang hoạt động không đúng đạo đức và chuẩn mực bảo hiểm khiến cách nhìn của cộng đồng về bảo hiểm chưa đúng. Tuy nhiên, VietinBank vẫn tăng thứ hạng lên 5/25 về mảng này.
Ông cũng nhận định doanh số bảo hiểm trên GDP tại Việt Nam thấp cho thấy thị trường bảo hiểm thiếu phát triển bền vững. Tại VietinBank, ông thông tin mảng bảo hiểm chủ yếu tập trung vào khách hàng cá nhân thông qua hoạt động bancassurance, lên đến 99,8%. Ngân hàng có 15 triệu khách. 40.000 người tham gia bảo hiểm, mới chiếm 0,2%. "Con số này cho thấy nếu tập trung, có định hướng, giải pháp đúng thì mảng này có thể mang lại giá trị lớn cho ngân hàng", ông nói.
Năm nay, ngân hàng đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm đạt 4.080 tỷ đồng, tăng 30%, thu phí bảo hiểm về ngân hàng đạt 809 tỷ đồng, trong đó mảng bảo hiểm nhân thọ qua Manulife tăng 51%. Cho rằng các con số là thách thức song lãnh đạo nhà băng vẫn cho rằng có thể đạt được.
Thị trường bancassurance thời gian qua đón nhận nhiều thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, ông Dũng thông tin, tại VietinBank, hoạt động bảo hiểm được quản lý nghiêm khắc, thực hiện trong chuẩn mực nghiệp vụ của ngành. "VietinBank nghiêm khắc trong việc tuyển dụng, đào tạo tư vấn viên, nghiêm khắc trong việc kiểm soát nội bộ, đánh giá tư vấn viên trong quá trình tư vấn có tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, luật pháp không", ông khẳng định.
Ông Dũng thông tin chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào của khách hàng hay cơ quan báo chí.
Về kết tình hình doanh quý I, ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT - cho biết kết quả tích cực. Dự kiến, lợi nhuận trước thuế cả năm của ngân hàng tăng 10-15%. Theo báo cáo tài chính, năm 2022, VietinBank lãi trước thuế hơn 20.946 tỷ đồng.
Vốn huy động vốn tăng chậm hơn tín dụng song tăng hiệu quả, phù hợp. Ông Bình cho biết, thời gian qua, ngân hàng luôn chắt chiu nguồn vốn, đảm bảo huy động nguồn vốn rẻ, cơ cấu lại các nguồn vốn theo hướng giảm cơ cấu vốn dài hạn, tăng cơ cấu vốn ngắn hạn giá rẻ để giảm chi phí vốn, từ đó cạnh tranh thu hút các dự án tốt.
Thông tin thêm về tín dụng, ông Trần Văn Tần, thành viên HĐQT, cho hay, tín dụng quý I gồm cả cho vay và trái phiếu tăng 4,6%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng toàn ngành. Trong đó, cho vay khách hàng tăng 4,61%. Năm 2023, room tín dụng mà ngân hàng được cấp là 8,7%.
Ngân hàng này cũng đã được thông qua phương án tăng vốn điều lệ mới, bằng việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2021 và lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2016. Vốn điều lệ dự kiến có thể vượt 60.000 tỷ đồng.