Sếp ngành Hải quan tiết lộ “áp lực” xử lý xe có "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc
(Dân trí) - Nói về hàng loạt những khó khăn khi xử lý xe ô tô có bản đồ định vị vệ tinh đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan cho biết có 5 Nghị định có liên quan đều có thể xử lý được và có nhiều ý kiến về mức độ xử lý của hải quan khác nhau của nhiều người.
Chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2019 của Văn phòng thường trực, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa diễn ra tại Hà Nội sáng 9/1, Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan nói có khó khăn, áp lực khi xử lý vụ việc xe đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc.
Ông Cẩn cho biết, riêng về xử phạt vi phạm xuất xứ, gian lận, vi phạm lĩnh vực hải quan hiện Việt Nam có 7 Nghị định có liên quan, có thể vận dụng được. Như thế là chết rồi, rất rối cho lực lượng thực thi.
“Chúng tôi đang kiến nghị sửa Nghị định 127 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, đề nghị các Nghị định hướng dẫn luật chuyên ngành trên phải thống nhất”, Tổng cục trưởng Cẩn nói.
Ông Cẩn lấy minh chứng: “Mấy tháng trước ầm ĩ vụ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, chúng tôi rà soát Việt Nam có 5 Nghị định có thể xử lý được cái này. Sau đó chúng tôi chọn biện pháp xử phạt nặng, đủ sức răn đe là tịch thu tang vật”.
Ông này cho biết, vì có nhiều quy định ở các Nghị định, Luật chuyên ngành nên khó khăn lớn nhất là xử phạt theo quy định nào, chính sách nào phù hợp và phải xin ý kiến nhiều nơi.
Về biện pháp xử lý tịch thu tang vật của Hải quan, ông Cẩn cho biết: “Có người cho rằng, vấn đề “đường lưỡi bò” phí pháp của Trung Quốc chỉ ở màn hình nên chỉ cần tháo gỡ nó ra. Tuy nhiên, đây là vi phạm chủ quyền, phải xử lý theo dấu hiệu xâm phạm chủ quyền là tịch thu. Nếu xử lý tháo gỡ màn hình, sau họ nhờn, đưa đường lưỡi bò vào cánh cửa ô tô thì chúng ta phải gỡ cả cánh cửa ô tô ra à?”
Ngoài vụ việc rúng động về xe có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, theo ông Cẩn, cơ quan này đang xử lý hàng loạt vấn đề về gian lận xuất xứ, xuất lậu, cụ thể cơ quan liên ngành vừa bắt giữ 41 thuyền quặng ở Quảng Ninh xuất đi Trung Quốc. Qua kiểm tra, toàn là xuất quặng thô, không có sơ chế, doanh nghiệp khai thác không đúng với giấy phép để xuất sang Trung Quốc.
Một vụ việc liên quan đến gian lận xuất xứ, lẩn trốn xuất xứ là hàng chục nghìn chiếc xe đạp Trung Quốc xuất sang Mỹ giả nhãn mác Việt Nam.
Ông Cẩn cho biết: “Hải quan kết hợp với Viện Kiểm sát đã ra quyết định tịch thu tang vật một doanh nghiệp và tịch thu các sản phẩm thành phẩm, sản phẩm dở dang. Liên ngành đang bắt giữ 100 container hàng vi phạm, gồm 30.000 xe đạp, gần 20.000 xe đạp điện. Doanh nghiệp thừa nhận không sản xuất chỉ nhập về lắp ráp và xuất đi Mỹ”.
Ông Cẩn cho biết, còn có 9 doanh nghiệp khác đang nằm trong diện theo dõi, giám sát chặt chẽ, sau Tết sẽ mở rộng xử lý.
Cũng theo tiết lộ của ông Cẩn, hải quan phát hiện một doanh nghiệp làm giả giấy chứng nhận xuất xứ C/O có đóng dấu của cơ quan chức năng.
“Chúng tôi vừa điều tra phát hiện có doanh nghiệp làm giả Giấy chứng nhận C/O, có đóng dấu cơ quan Nhà nước hẳn hoi. Doanh nghiệp này có xuất khẩu rất lớn”, Tổng cục trưởng Hải quan nói.
Ông Cẩn cho biết, qua sự việc Tổng cục Hải quan đã kiến nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Công Thương rút lại giấy cấp phép C/O ở một số doanh nghiệp không đủ điều kiện, sai phạm.
Nguyễn Tuyền