Giá vàng lập đỉnh, đại gia ngành trang sức bội thu, lãi kỷ lục
(Dân trí) - PNJ báo lãi 721 tỷ đồng sau quý I, mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ, mã chứng khoán: PNJ) vừa công bố số liệu kinh doanh quý I với doanh thu thuần 10.143 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng tăng hơn 40% đạt 721 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm, con số cao kỷ lục trong một quý của doanh nghiệp.
So với kế hoạch kinh doanh vừa được cổ đông thông qua trong phiên họp thường niên cách đây ít ngày, công ty đã hoàn thành 40% chỉ tiêu doanh thu. Sau 3 tháng, công ty này đã đạt được 55% mục tiêu lợi nhuận.
Mảng kinh doanh chủ lực bán lẻ trang sức chiếm tỷ trọng lớn nhất với doanh số hơn 5.700 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ 2021. Đứng thứ hai là vàng miếng với đóng góp hơn 3.200 tỷ đồng doanh số cho công ty, tăng trưởng 61% so với quý I năm ngoái.
Doanh số vàng miếng tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm cùng với những diễn biến sôi động trên thị trường vàng từ dịp vía Thần Tài, giá vàng leo lên mốc lịch sử... Tuy nhiên, nguồn thu từ vàng miếng lại ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của PNJ do sản phẩm này có mức sinh lời thấp. Tỷ suất lãi gộp quý I của công ty đạt 17,4%, thấp hơn mức 18% cùng kỳ 2021.
Tại đại hội thường niên vừa qua, cổ đông cũng đặt vấn đề doanh số vàng miếng tăng nhưng lại bào mòn biên lợi nhuận của PNJ và liệu ban lãnh đạo có giải pháp gì để bảo vệ tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty.
Tổng giám đốc PNJ Lê Trí Thông thừa nhận biên lợi nhuận của vàng miếng thấp nhưng đây vẫn là mảng kinh doanh có giá trị lớn và tạo ra thêm lợi nhuận cho công ty khi nhìn vào con số tuyệt đối. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn nhiều sản phẩm khác với biên lợi nhuận cao hơn và tối ưu hóa hệ thống quản trị, vận hành để tiếp tục cải thiện tỷ suất sinh lời.
Về triển vọng chung của PNJ năm nay, bộ phận phân tích của nhiều công ty chứng khoán như SSI, Bản Việt, Rồng Việt đều có cùng nhận định công ty sẽ vượt chỉ tiêu lợi nhuận. Báo cáo của Bản Việt cho rằng sức mua của người tiêu dùng nhìn chung suy giảm sau đại dịch với những mặt hàng không thiết yếu nhưng khách hàng mua sắm trang sức thuộc phân khúc có thu nhập trung bình cao nên phục hồi nhanh hơn.
Chuyên gia phân tích của Rồng Việt đánh giá công ty đã gia tăng thêm thị phần sau dịch. Dẫn chứng cụ thể là doanh số kênh bán sỉ của doanh nghiệp luôn tăng trưởng chậm hơn nhiều so với bán lẻ. Điều này chứng tỏ những khách hàng mua sỉ sản phẩm của PNJ là các "nhà vàng" nhỏ lẻ, đang phục hồi chậm sau dịch.