Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Có liên quan đến kế hoạch "Vành đai - Con đường"?

“Việt Nam chưa cần thiết làm tuyến đường này. Nhu cầu vận chuyển của mấy tỉnh từ Lào Cai, Yên Bái cho đến Hải Phòng có thực sự cần đến đường sắt này hay không, họ sẽ vận chuyển gì trên con đường này? Hay chúng ta đem số tiền đó đầu tư vào nơi khác cần thiết hơn?”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính nói.
>>Tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng: Bà Phạm Chi Lan hỏi thẳng
>>Nghiên cứu thanh tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020
>>Vay ODA làm đường sắt đô thị, đội vốn tỷ USD, 15 năm bất động

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Có liên quan đến kế hoạch Vành đai - Con đường? - 1

Bộ GTVT muốn làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Ảnh: Cafeland

Bộ GTVT muốn làm tuyến đường sắt 100.000 tỉ đồng

Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn mới đây đã có buổi làm việc với UBND TP. Hải Phòng, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng trên 1.650 ha, vốn đầu tư là 100.000 tỉ đồng.

Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Trên tuyến có 73 cầu lớn, với tổng chiều dài hơn 130km, trong đó phải xây mới 96 cầu; 25 hầm dài 25km; 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn là 160 km/h.

Tại địa phận Hưng Yên, tuyến đường sắt sẽ có lộ trình qua huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào, chiều dài tuyến 19,4km. Điểm đầu là Km280+000 thuộc xã Lạc Đạo và điểm cuối là Km299+400 thuộc xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào. Dự kiến, sẽ có 2 nhà ga trên lộ trình qua tỉnh Hưng Yên.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhất trí với phương án của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh đề nghị cần nghiên cứu điều chỉnh một số vị trí, hướng tuyến để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

Tại Hải Phòng, tuyến đường sắt đi qua thành phố có điểm đầu tại xã Quang Trung (huyện An Lão), điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải) với chiều dài tuyến khoảng 50,3km, có 3 ga trung gian và 1 ga nhường tránh.

Cơ bản thống nhất với hướng tuyến đề xuất, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cho rằng, tuyến đường sắt này không chỉ đơn thuần vận chuyển hàng hóa mà còn phục vụ vận chuyển cả hành khách, nên việc lựa chọn hướng tuyến phải đáp ứng các yêu cầu trên, bảo đảm kết nối một cách thuận tiện, hợp lý, đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.

Còn tại Hải Dương, theo quy hoạch đoạn qua tỉnh có chiều dài gần 39km, qua các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Hà. Theo thiết kế có 3 ga gồm 2 ga trung gian ở huyện Bình Giang, thành phố Hải Dương và 1 ga nhường tránh ở huyện Thanh Hà.

Tại Yên Bái, tuyến đường sắt qua tỉnh sẽ có lộ trình qua các huyện Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái; chiều dài tuyến khoảng trên 76km. Dự kiến, sẽ có 6 nhà ga với diện tích đất sử dụng khoảng 30ha; trong đó có 2 ga trung gian và 4 ga nhường tránh.

Chuyên gia nói chưa cần thiết

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng việc xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông vận tải rất quan trọng. Tuy nhiên, về lâu dài, có thể vẫn cần xây dựng tuyến đường này, nhưng thời điểm hiện tại thì chưa cần thiết.

Ông Thịnh nêu nhiều băn khoăn về tính hiệu quả cũng như việc bố trí vốn cho dự án: “Rất nhiều người nói Bộ GTVT là Bộ tiêu tiền mà không quan tâm tiền đó lấy từ đâu. Kể cả có đi vay được thì chúng ta cũng không thể cứ thế mà đi vay mãi. Trong khi, 100.000 tỉ là một khoản đầu tư rất lớn đối với nền kinh tế. Nhà nước cần phải cân nhắc, đắn đo như một nhà đầu tư thực thụ, phải tính đến hiệu quả”.

“Về nhu cầu vận chuyển của mấy tỉnh từ Lào Cai, Yên Bái cho đến Hải Phòng, họ thực sự có nhu cầu với đường sắt này hay không, họ vận chuyển gì trên con đường này? Hay chúng ta đem số tiền đó đầu tư vào nơi khác cần thiết hơn? Rõ ràng trước mắt chúng ta chưa cần thiết phải làm con đường này, nhu cầu vận chuyển hàng hóa không lớn để phải đầu tư”, ông Thịnh nêu.

Chuyên gia này cũng cho rằng, hiện nay, Việt Nam đang rất thiếu vốn, hàng năm phải đi vay rất nhiều. Với số tiền 100.000 tỉ này thì nguồn vốn lấy đâu ra? Nếu đi vay tiếp thì đẩy nợ vay nước ngoài đến mức nào? Trong khi, chúng ta cũng đang cần vốn để đầu tư vào rất nhiều ngành nghề, như một số ngành công nghệ cao, chế tạo, chế biến tạo đà tăng trưởng, xuất khẩu.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng cho rằng, về góc độ kinh tế, tại sao không sử dụng 100.000 tỉ đồng này đầu tư về giao thông cho miền Nam, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết nối giữa TP.HCM với đồng bằng sông Cửu Long, nhất là hiện nay, mạng lưới giao thông khu vực phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang bị thiếu hụt hết sức nặng nề?

Liên quan đến “Vành đai - con đường” của Trung Quốc?

Theo ông Đinh Trọng Thịnh, trong việc phát triển chiến lược “Vành đai - con đường” của Trung Quốc, họ đã đề cập đến vấn đề này. Họ muốn có 2 con đường, thứ nhất là Lào Cai - Hải Phòng để kết nối với Quảng Tây, Vân Nam của họ; thứ 2 là con đường từ Quảng Ninh đi xuống phía nam.

“Nếu chúng ta cứ vay vốn Trung Quốc để làm các dự án này thì chúng ta có thể trở thành con nợ, rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc. Chúng ta đã tránh vấn đề này, bây giờ lại đề xuất ra thì tôi thấy về mặt chiến lược là có vấn đề. Tôi cho rằng cần hết sức cần nhắc với dự án này, vì chính chúng ta, vì chính nền kinh tế”, ông Thịnh nói.

Còn chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng bày tỏ nghi ngờ rằng kết nối tuyến đường sắt này có vẻ đang theo ý tưởng từ phía Trung Quốc đề xuất để tạo nên tuyến kết nối từ phía Vân Nam, Trung Quốc sang cảng Hải Phòng.

Cũng theo chuyên gia kinh tế này, trên thực tế, giao lưu về vận tải hàng hoá giữa bản thân tỉnh Lào Cai và các tỉnh xuyên suốt trên tuyến đường sắt này cũng không có nhiều đến mức phải cần một tuyến đường sắt tốn kém như vậy. Chưa nói về chi phí, rõ ràng việc hưởng lợi từ dự án này thì Việt Nam thấp hơn nhiều so với Trung Quốc.

"Vậy, Việt Nam có cần bỏ tiền ra để đầu tư cho Trung Quốc hưởng lợi theo kiểu này không?", bà Phạm Chi Lan đặt câu hỏi.

Trước đó, vào đầu tháng 4 vừa qua, Phó tỉnh trưởng Thường trực tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) Tống Quốc Anh trong chuyến thăm Việt Nam đã kiến nghị với Chính phủ Việt Nam các giải pháp để hai bên thúc đẩy quan hệ. Trong đó có việc cải tạo tuyến đường sắt trung chuyển nối từ Lào Cai tới Hải Phòng để thúc đẩy hơn nữa giao thương của Vân Nam và thị trường phía Tây Nam của Trung Quốc với các tỉnh của Việt Nam và giúp đưa hàng hóa của Vân Nam ra thế giới.

Theo: Lam Thanh

Một Thế Giới 

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Có liên quan đến kế hoạch Vành đai - Con đường? - 2
MỚI NHẤT
Tàu cá hàng chục tỷ đồng phải “đắp chiếu”, ngư dân lao đao, chính quyền sốt ruột!
Tàu cá hàng chục tỷ đồng phải “đắp chiếu”, ngư dân lao đao, chính quyền sốt ruột!

(Dân trí) - Nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ vì công ty bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm khi rủi ro cao và thua lỗ. Tàu không ra khơi đồng nghĩa không có tiền trả nợ và lãi ngân hàng khiến ngư dân lao đao. Chính quyền địa phương này đang đau đầu tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 09:52

Hơn 1.000 doanh nhân tham dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á 2019
Hơn 1.000 doanh nhân tham dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á 2019

(Dân trí) - Hơn 1.000 doanh nhân đại diện cho doanh nghiệp gồm chủ tịch, tổng giám đốc, giám đốc điều hành; các học giả, đại diện Chính phủ, cơ quan ngoại giao nước ngoài…đã đăng ký tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á lần thứ 2 được tổ chức tại Bình Dương.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 09:43

5 bước bán hàng cơ bản mà các startup nên biết để thành công
5 bước bán hàng cơ bản mà các startup nên biết để thành công

(Dân trí) - Hàng ngàn doanh nhân, chủ doanh nghiệp nhỏ, những người đã sẵn sàng để "bùng cháy", nhưng thường thấy mình bị tê liệt hoặc bế tắc ở các mức độ khác nhau. Những bước đi sai lầm đã đưa họ vào một quỹ đạo chẳng dẫn đến đâu một cách nhanh chóng.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 09:06

PINACO và hành trình lan toả sứ mệnh "Năng lượng vượt trội - Dẫn lối thành công"
PINACO và hành trình lan toả sứ mệnh "Năng lượng vượt trội - Dẫn lối thành công"

(Dân trí) - Là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm pin ắc quy của Việt Nam được công nhận “Thương hiệu Quốc gia”, PINACO được biết đến như một thương hiệu mạnh mẽ, bền bỉ trên hành trình đồng hành cùng các hoạt động văn hoá xã hội, đặc biệt là thể thao để lan toả sứ mệnh “Năng lượng vượt trội - Dẫn lối thành công”.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 08:00

Đỏ lửa thị trường chứng khoán, đại gia Lê Phước Vũ gây thất vọng
Đỏ lửa thị trường chứng khoán, đại gia Lê Phước Vũ gây thất vọng

(Dân trí) - Trong bối cảnh thị trường lao dốc mạnh cuối tuần, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen giảm sàn xuống 7.610 đồng/cổ phiếu dù thanh khoản nằm “top”. Tổng khớp lệnh tại mã này lên tới 10,13 triệu cổ phiếu. Cuối phiên, các lệnh bán sàn đều được “quét” hết và vẫn còn dư mua sàn hơn 10 nghìn đơn vị nhưng dư bán nhìn chung vẫn ở mức cao.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 07:27

"Núi tiền" bị quên lãng trong nhà kho 5 năm, lấy ra đem bán "hốt" 37 tỷ đồng về nhà
"Núi tiền" bị quên lãng trong nhà kho 5 năm, lấy ra đem bán "hốt" 37 tỷ đồng về nhà

Sau mấy năm bị bỏ trong nhà kho, chiếc xe ra đời cách đây vài thập kỷ đã được mua với giá rất đắt.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:30

Bí ẩn lớn trong bê bối Món Huế: Ai đã giành quyền kiểm soát?
Bí ẩn lớn trong bê bối Món Huế: Ai đã giành quyền kiểm soát?

(Dân trí) - Nói với Dân trí chiều tối ngày 22/11, đại diện phát ngôn nhóm nhà đầu tư ngoại vào Món Huế cho biết họ vẫn chưa liên lạc được với ông Huy Nhật.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:18

Chính phủ sắp quyết định mức lương mới, thí điểm cơ chế tiền thưởng
Chính phủ sắp quyết định mức lương mới, thí điểm cơ chế tiền thưởng

(Dân trí) - Sắp tới, Chính phủ sẽ thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng tại doanh nghiệp nhà nước. Lĩnh vực quốc phòng, an ninh tự đề xuất chính sách tiền lương, thang bảng lương cho ngành nghề.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:00

Vincom tặng xe Vinfast Lux A2.0 trị giá hơn 1 tỷ đồng mừng 15 năm thành lập
Vincom tặng xe Vinfast Lux A2.0 trị giá hơn 1 tỷ đồng mừng 15 năm thành lập

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (23.11.2004 – 23.11.2019), tất cả khách hàng đến vui chơi mua sắm tại 72 Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom trên cả nước sẽ có cơ hội trúng thưởng xe VinFast Lux A2.0 trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 09:29

Quảng Trị khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện hơn 55 ngàn tỷ đồng
Quảng Trị khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện hơn 55 ngàn tỷ đồng

(Dân trí) - Nhà máy nhiệt điện với tổng công suất 1.320MW, sản lượng điện sản xuất 7.200 tỷ Kwh/năm, dự án có tổng vốn đầu tư là 55.093 tỷ đồng, vừa được khởi công tại Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 09:22

Hàn Quốc muốn bán thêm nhiều nho, lê, táo, nhân sâm…sang Việt Nam
Hàn Quốc muốn bán thêm nhiều nho, lê, táo, nhân sâm…sang Việt Nam

(Dân trí) - Các nhà chức trách của Hàn Quốc đang thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác kinh tế nhằm mục đích đưa thật nhiều sản phẩm của Hàn Quốc đến với thị trường Việt Nam.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 08:52

Bước tiến mới của AQUA trong hành trình 'khơi nguồn cảm hứng sống' cho các gia đình Việt
Bước tiến mới của AQUA trong hành trình 'khơi nguồn cảm hứng sống' cho các gia đình Việt

(Dân trí) - Sau hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, AQUA đang ngày càng chứng tỏ sự thấu hiểu và khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân Việt Nam qua những sản phẩm hiện đại, bắt kịp thị hiếu của người dùng.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 07:30

ĐÁNG QUAN TÂM
BĐS Hạ Long cuối năm: Nhà đầu tư chọn lối đi riêng với dòng shophouse đẳng cấp
BĐS Hạ Long cuối năm: Nhà đầu tư chọn lối đi riêng với dòng shophouse đẳng cấp

(Dân trí) - Chưa bao giờ thị trường bất động sản Hạ Long lại có sức hút với giới đầu tư như hiện nay, trong bối cảnh lượng khách du lịch bùng nổ, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và thành phố sẽ mở rộng gấp nhiều lần.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:00

Ứng dụng công nghệ vận tải hiện đại nhất Việt Nam trên tuyến xe khách Hà Nội-Lào Cai-Sapa
Ứng dụng công nghệ vận tải hiện đại nhất Việt Nam trên tuyến xe khách Hà Nội-Lào Cai-Sapa

(Dân trí) - Ngày 22/11/2019, Công ty Vận tải hành khách Hà Sơn Hải Vân chính thức ra mắt nền tảng công nghệ vận tải hành khách hiện đại nhất Việt Nam với rất nhiều tiện ích và chức năng quản lý vận tải được ứng dụng công nghệ 4.0 lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, mang tên Nền tảng công nghệ Hải Vân.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 04:00

Vỡ quy hoạch điện mặt trời, dự báo chưa chuẩn: Bộ Công Thương cần rút kinh nghiệm?
Vỡ quy hoạch điện mặt trời, dự báo chưa chuẩn: Bộ Công Thương cần rút kinh nghiệm?

(Dân trí) - Văn bản truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, công tác quản lý quy hoạch phát triển điện của Bộ Công Thương còn thiếu tính khoa học và thực tiễn, công tác dự báo còn yếu kém.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 03:00

Bộ Giao thông đề xuất nhận diện xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm
Bộ Giao thông đề xuất nhận diện xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ 3 phương án phân biệt xe kinh doanh và không kinh doanh vận tải khi xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, đáng chú ý là nhận diện xe là qua màu biển số đăng ký và tem đăng kiểm.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 03:00

Kinh doanh thời khó, đại gia Đặng Thành Tâm vẫn có cách vay hàng trăm tỷ đồng
Kinh doanh thời khó, đại gia Đặng Thành Tâm vẫn có cách vay hàng trăm tỷ đồng

(Dân trí) - Doanh nghiệp của đại gia Đặng Thành Tâm vừa thông qua phương án phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm và không phải là nợ thứ cấp, lãi suất hơn 10%. Đây là phương thức huy động vốn được không chỉ KBC mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 02:35

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 10 tháng đầu năm
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 10 tháng đầu năm

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2019, trong đó Bamboo Airways dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP).

Thứ sáu, 22/11/2019 - 02:00

Lào Cai sắp xây dựng sân bay mới gần 6.000 tỷ đồng
Lào Cai sắp xây dựng sân bay mới gần 6.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Sa Pa - Lào Cai, với công suất 3 triệu khách/năm. Với tổng mức đầu tư 5.900 tỷ đồng, sân bay này được xây dựng ngay tại cửa ngõ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 01:00

Điều đặc biệt ở 4 mẫu xe mà doanh nghiệp tặng ông Park Hang Seo
Điều đặc biệt ở 4 mẫu xe mà doanh nghiệp tặng ông Park Hang Seo

(Dân trí) - Kể từ khi giữ chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam, với những thành công vang dội, cá nhân ông Park Hang Seo đã nhận khá nhiều xe hơi do doanh nghiệp tặng. Theo thống kê, 4 chiếc xe ông được tặng có tổng giá trị khoảng 5,5 tỷ đồng.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 01:00

McDonald’s liên tục 2 năm lọt Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ Tin & Dùng
McDonald’s liên tục 2 năm lọt Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ Tin & Dùng

(Dân trí) - Vừa qua, McDonald’s đã được vinh danh Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ Tin & Dùng 2019. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp McDonald’s đạt được giải thưởng này.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 12:00

Nghi vấn lộ thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt
Nghi vấn lộ thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt

(Dân trí) - Hơn 2 triệu dữ liệu người dùng của một ngân hàng Việt chứa các dữ liệu như số điện thoại, email, số CMND,... vừa bị công khai trên một diễn đàn, khiến nhiều người lo lắng.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 10:53

Thịt lợn gác bếp, bán nhiều vô kể, giá rẻ đáng ngờ
Thịt lợn gác bếp, bán nhiều vô kể, giá rẻ đáng ngờ

Thịt lợn hơi đắt chưa từng có 70.000-80.000 đồng/kg, thịt lợn ở chợ giá vọt lên 130.000-180.000 đồng/kg, thậm chí 200.000 đồng/kg tuỳ loại. Thế nhưng, thịt lợn sấy khô (thịt lợn gác bếp) lại được rao bán tràn ngập thị trường với giá rẻ giật mình.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 09:53

Đào tạo nhân lực cho ngành nông nghiệp công nghệ cao
Đào tạo nhân lực cho ngành nông nghiệp công nghệ cao

(Dân trí) - Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC) đã đươc An Giang xác định là hướng đi mới của ngành nông nghiệp trong thời gian tới. Để đạt kết quả tốt  về NNCNC và đi vào chiều sâu thì cần có sự đào tạo cho nguồn nhân lực để hiểu biết ứng dụng hiệu quả ở các hợp tác xã (HTX), nông trại và giúp người dân tăng hiệu quả trong sản xuất và hướng đến hàng hóa xuất khẩu.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 09:41