Từ người giao hàng thành ông chủ, 8X ở Hà Nội có quy định lạ
(Dân trí) - Khi còn là nhân viên giao hàng, anh Tùng không ít lần gặp tình huống dở khóc dở cười khi bị bom hàng. Vì vậy, khi trở thành chủ quán đồ uống, người đàn ông này đề ra quy định đặc biệt.
Mới đây, mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp tờ thông báo được dán trước cửa một quán cà phê ở Hà Nội gửi đến các nhân viên giao hàng.
Nội dung thông báo không chỉ thể hiện sự tử tế, quan tâm mà còn khiến cộng đồng mạng hết lời khen ngợi tinh thần nhân văn của chủ quán.
Cụ thể, thông báo ghi rõ 3 nội dung chính: "Đối với những đơn hàng qua ứng dụng bị "bom" (khách đặt rồi không nhận): Quán sẽ hoàn lại 100% giá trị đơn hàng mà shipper (người giao hàng) đã ứng cho quán (không bao gồm phí ship (phí vận chuyển).
Với các đơn hàng do chính quán gọi giao và bị khách "bom": Quán sẵn sàng hoàn lại toàn bộ số tiền đơn hàng và cả phí ship hai chiều cho shipper.
Khi shipper không có đơn hàng: Nếu quán còn chỗ trống, các shipper được phép vào ngồi nghỉ miễn phí, sử dụng điều hòa, quạt, nước lọc, nhà vệ sinh, sạc điện thoại… Tuy nhiên, quán đề nghị các shipper giữ trật tự, gọn gàng, sạch sẽ và ưu tiên nhường ghế cho khách đến uống cà phê".
Thông báo này nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi với hàng nghìn lượt tương tác. Nhiều người không khỏi xúc động trước hành động tử tế và thấu hiểu của chủ quán: "Đọc mà ấm lòng. Giữa cuộc sống bộn bề, vẫn còn những nơi ấm áp như thế"; "Không chỉ bán cà phê mà còn truyền cảm hứng sống đẹp. Chủ quán quá tuyệt vời".

Tờ thông báo gây bão mạng được dán tại quán cà phê của anh Tùng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Không ít người bày tỏ mong muốn đến ủng hộ quán cà phê này vì cái tâm và sự tử tế dành cho những người lao động vất vả mỗi ngày như các shipper.
Trao đổi với Dân trí, anh Trần Sơn Tùng (41 tuổi, quê Hải Hậu, Nam Định), chủ một quán cà phê ở quận Hà Đông (Hà Nội), xác nhận, chính anh là người viết và dán tờ thông báo gây "bão" mạng xã hội trước cửa quán mình. "Tôi dán thông báo đó từ năm 2019, ngay khi khai trương cửa hàng, khá bất ngờ khi được mọi người chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội", anh cho biết.
Chia sẻ về lý do đưa ra chính sách đặc biệt này, anh kể, trước khi bén duyên với công việc kinh doanh, anh từng là một shipper "cày cuốc" khắp các con phố Thủ đô. Ngày ngày rong ruổi giao hàng, anh không chỉ tích lũy được kinh nghiệm thực tế mà còn nếm trải đủ "vị đắng ngọt" của nghề.
"Tôi từng bị khách "bom hàng", thậm chí có cả những đơn ảo do chính chủ quán tạo ra để "đẩy doanh thu", rồi lại không nhận. Mỗi đơn như vậy mình mất trắng 100.000-200.000 đồng, trong khi cả ngày chạy cũng chỉ kiếm được chừng 300.000 đồng nên cũng nản lắm", anh nhớ lại.
Năm 2019, nhận thấy nhu cầu gọi đồ uống về nhà, công ty ngày càng tăng mạnh, có nhiều mối quan hệ với các chủ quán nhờ quá trình giao hàng, anh Tùng quyết định chuyển hướng sang kinh doanh. Không có sẵn mặt bằng, anh tự tìm thuê địa điểm nhỏ, đầu tư học pha chế, mua thương hiệu và bài trí cửa hàng.
Ban đầu, công việc khá chật vật nhưng nhờ đầu tư vào chất lượng đồ uống và thái độ phục vụ, quán của anh dần có lượng khách ổn định.
Xuất phát điểm là một shipper, anh Tùng hiểu những vất vả, rủi ro của nghề này. Đó cũng là lý do anh quyết định đưa ra chính sách hỗ trợ 100% giá trị đơn hàng nếu shipper bị "bom hàng" khi giao đồ từ quán của anh.

Từng làm người giao hàng, anh Tùng hiểu được sự vất vả của nghề này, quyết định đưa ra những chính sách giúp các shipper (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
"Tôi từng giao 20 cốc nước trị giá hơn 1 triệu đồng mà chỉ sợ khách không nhận. Vì vậy, khi trở thành chủ quán, tôi xác định phải tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn giao hàng. Họ là cầu nối quan trọng giữa quán và khách, mình phải hỗ trợ họ như hỗ trợ chính mình ngày trước", anh chia sẻ.
Cách đây 1-2 năm, khách vẫn thanh toán tiền mặt khi nhận hàng nên tình trạng "bom hàng" thường xảy ra. Nhiều shipper bất ngờ và cảm kích vì không phải quán nào cũng sẵn sàng đứng ra gánh rủi ro thay họ.
Giống như nhiều người làm ăn nhỏ lẻ khác, anh Tùng cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ kiên trì và giữ vững chất lượng dịch vụ, từ cuối năm ngoái đến nay, tình hình kinh doanh của anh bắt đầu khởi sắc trở lại. Mới đây, anh đã khai trương cửa hàng thứ hai tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.
"Mình vẫn giữ vững nguyên tắc cũ: Tạo thuận lợi cho khách và cả người giao hàng. Nhờ vậy, lượng khách trung thành khá ổn định", anh nói.
Với anh, việc hỗ trợ shipper không đơn thuần là chiêu giữ chân đối tác mà còn là cách thể hiện sự đồng cảm, trân trọng với những người đang làm công việc nặng nhọc, lắm rủi ro mà ít được bảo vệ.