Lạng Sơn có thêm 26 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao

Hiệp Nguyễn

(Dân trí) - Sáng 24/6, tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2022.

Năm 2022, Lạng Sơn có 9/11 huyện, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đối với 26 sản phẩm của 22 chủ thể tham gia trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lạng Sơn được các thành viên hội đồng thực hiện nghiêm túc, chính xác, đúng với chất lượng và yêu cầu đề ra. 

Lạng Sơn có thêm 26 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao - 1

Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Kết quả, 26 sản phẩm đạt từ 3 đến 4 sao cấp tỉnh. Trong đó, 3 sản phẩm đạt 4 sao, gồm hoa hồi khô và tinh dầu hồi đến từ huyện Chi Lăng và chè Ngọc Thúy đến từ huyện Đình Lập. 

Trước đó, tỉnh Lạng Sơn phê duyệt đề án Chương trình OCOP tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2019 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Để triển khai hiệu quả chương trình, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và tổ tư vấn giúp việc nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình.

Công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, hướng dẫn triển khai chương trình OCOP được UBND tỉnh Lạng Sơn trú trọng, trong đó giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trực tiếp phối hợp với các đơn vị triển khai.

Từ năm 2019 đến nay, sở đã tổ chức 30 hội nghị tập huấn triển khai Chương trình OCOP với gần 2 nghìn lượt người tham dự. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở nắm được kiến thức cơ bản của chương trình để tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể và cộng đồng dân cư thực hiện.

Song song với đó, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP cũng được Sở NN&PTNT phối hợp đẩy mạnh.

Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, sở đã tổ chức lồng ghép được 85 hội nghị tuyên truyền cho hơn 5 nghìn lượt người, cấp phát trên 5 nghìn bộ tài liệu về chương trình. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa và lợi ích khi tham gia Chương trình OCOP được nâng cao, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong Nhân dân và cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện chương trình.

Từ năm 2018 đến 2020, tổng nguồn lực huy động đạt trên 8,6 tỷ đồng (trong đó, nguồn ngân sách Trung ương trên 8,5 tỷ đồng, vốn của các chủ thể tham gia chương trình 110 triệu đồng), riêng trong năm 2021 là trên 2,2 tỷ đồng để hỗ trợ chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại sản phẩm…

Việc thực hiện chương trình đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, các hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp.

Giá trị của sản phẩm OCOP đã được nâng lên nhờ có tem truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo do các sản phẩm đều được sản xuất theo hướng nông nghiệp tốt (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ) và tuân thủ an toàn vệ sinh trong khâu chế biến… từ đó, tạo được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.

Đặc biệt, nếu như trước đây, các sản phẩm chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và một số tỉnh lân cận thì sau khi được "gắn sao", sản phẩm đã mở rộng thị trường có mặt trong hệ thống siêu thị lớn (Big C, Vinmart…), tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, đưa các sản phẩm này đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm