Thứ năm, 16/05/2013 - 14:40

Thủy thủ Vinashinlines ăn... bánh vẽ, uống... nước tràn ly!!!

Dân trí

Những tiếng kêu cứu khẩn thiết của các thủy thủ từ những vùng biển xa, nay đã tuyệt vọng tới mức trở thành “tối hậu thư”. Người dân trong nước dù lạ hay quen đều nóng lòng buốt ruột, xa xót thay. Còn các sếp Vinashinlines vẫn thản nhiên phán: Chờ bán được tàu (!?)

Tàu New Horizon
Tàu New Horizon

 

Chờ chưa được vạ...
 
Pakistan là 1 trong những điểm nóng về tình trạng bất ổn và bạo lực có tiếng trên thế giới bao lâu nay. Vậy mà 20 thủy thủ tàu New Horizon còn phải chôn chân trên biển trong tình trạng ngày càng bi đát  kể từ khi tàu đến Karachi ngày 9/11/2012. Người dân ai cũng tin rằng phải tuyệt vọng và hết cách rồi, các thủy thủ mới tính tới hạ sách cuối cùng là bỏ tàu để tự cứu mình sau bao lần kêu cứu trong vô vọng, để rồi cái phao “cứu sinh” họ được ném cho chỉ là lời hứa “chờ bán tàu”??? Hỡi ôi, chờ bao giờ cho... được vạ đây!!!  Và than ôi!!! 7 con tàu trị giá hàng nghìn tỷ đồng từng được coi là “con cưng” của Vinashinlines đó, hiện với tư cách là những con nợ đang bị “cầm chân” trên biển ở xứ người thì cứ nói bán đâu phải là bán ngay được... 

 

Trước tình cảnh không lối thoát đó, HN Hoai hoaiksxd@gmail.com gợi ý đầy chua chát: “Tôi thấy chỉ còn cách đưa về... Diễn Châu, bán được ngay 1 cân 7 ngàn đồng!”

 

Lê Văn Minh Levanminh@gmail.com ngoảnh đầu nhìn lại mà than: “Ôi thời hoành tráng nay còn đâu!”

 

Ngô Văn Tỏ ngovanto@yahoo.com.vn ngửa mặt kêu trời: “Đem con bỏ chợ! Trời hỡi có thấu?”

 

Cựu sĩ quan người Hà Nội Minh Thắng ruoitrau0@yahoo.com nêu rõ: 

 

“Hiện tượng này ứng với câu tục ngữ "Mang con bỏ chợ". Chỉ khác chợ thời cổ ở VN ta ít nguy hiểm đến tính mạng con người hơn cái chợ thời nay, nơi mà con tàu  với hàng chục thủy thủ đang đối mặt với nguy cơ mất mạng (ngay tại bến neo của tàu New Horizon). Thế mà ông Tổng Giám đốc Vinashinlines lại còn “không tiếp phóng viên vì... không biết phóng viên là ai” (chắc cũng như tôi và nhiều quý vị không biết ông Nguyễn Quế Dương là ai trước lúc đọc bài báo thương tâm này. Giờ mới biết đó là một con người có lẽ trái tim ở bên… phải?) Tại sao được giao chức trách lo cho CBCNV của Vinashinlines, mà họ vẫn thờ ơ trước hiểm nguy cận kề tính mạng bao nhiêu nhân viên của chính mình như thế?”

 

Thien Quang noscohp@yahoo.com “bật mí” tiếp tình trạng vô vọng chung:

 

“Hiện nay các công ty thuộc Vina... này đều trong tình trạng gần như vậy. Như công ty vận tải Biển Bạc, tôi đi làm từ tháng 12/2011 đến tháng 7/2012 chỉ được có 2 tháng lương, mà tàu thì... bán mất rồi. Khi điện về công ty chỉ được nghe trả lời: Vẫn chưa có lương. Vậy chúng tôi đi làm hay đi ăn xin mà công ty không trả được lương như thế? Cuộc sống sinh hoạt của gia đình chúng tôi tính làm sao? Cùng với thông tin về các thủy thủ tàu New Horizon, cũng mong Dân trí tìm hiểu thêm về tình cảnh bị nợ lương của chúng tôi để công ty giải quyết. (1 thuyền viên tàu Thiền Quang 09)”.

 

VDD dieuvudinh@gmail.com nhấn mạnh:

 

“Bán được tàu hay chưa là trách nhiệm của cơ quan quản lý và các cấp liên quan, còn cuộc sống và sinh mang của các thủy thủ thì phải quan tâm và thể hiện trách nhiệm một cách cụ thể, rõ ràng chứ không thể tỏ ra thờ ơ như vậy được! Hãy thử đổi ông Tổng Giám đốc Vinashinlines và những người có trách nhiệm liên quan lên tàu thay cho các thủy thủ xem họ chịu được bao nhiêu ngày? Đã vậy còn phát ngôn… thật không thể nghe nổi!”
 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

... Thì má đã sưng
 

Vâng, dư luận đã nghe nhiều và chắc cũng phần nào cảm thông với bộn bề khó khăn mà ban lãnh đạo của Vinashinlines đang phải gánh vác, với mục tiêu đặt ra có vẻ còn rất mông lung chẳng khác nào cố kéo cho nổi lên những con tàu sắp đắm, dọa đắm… Nhưng tiền của dù có lớn bao nhiêu, cũng không thể đem ra biện minh cho sự đánh đổi bằng mạo hiểm tính mạng con người!

 

Và bình tiếp về cái giải pháp bán tàu mà xem ra mới chỉ có thể nhìn thấy “trên giấy” này, Phạm Viết Đạt datpham03@yahoo.com không nén nổi giận dữ:

 

“Tại sao không bắt những kẻ tham nhũng của nhà nước tự bỏ tiền ra để trang trải chi phí cho 20 thủy thủ trên tàu New Horizon đó? Họ thì đã gần nửa năm bị giam lỏng ở một nơi luôn xảy ra nội chiến, nguy hiểm rình rập như vậy. Còn các ông lãnh đạo Vinashinlines lại hầu  như chẳng có được động thái tích cực nào cả về hỗ trợ về vật chất cũng như thăm hỏi, lo lắng cho số phận của những người khốn khổ thời nay đó. Tập đoàn Vinashinlines dù sao cũng to lớn, hùng mạnh thế kia mà, sao nỡ hành xử không thấy nhân nghĩa ở đâu với người của mình vậy?”

 

Trung Nguyen trung1561985@yahoo.com.vn thắng thắn…tư vấn: 

 

“Tôi nghĩ các anh đã quá dũng cảm cho đến này hôm nay, nên mới chấp nhận sống gắn bó với con tàu mà ngay đến những tiện ích cơ bản cho con người còn không đầy đủ. Các sếp thì lương vẫn cao chót vót, trong khi những "anh hùng" giữa đời thường kia còn không có tiền gửi về cho gia đình, vợ con. Tôi nghĩ, đã bao giọt nước tràn ly rồi, tốt nhất các anh nên rời bỏ con tàu "ma" đó thôi. Chứ đừng tin lời nói gió bay của các sếp làm gì nữa”.

 

Kenvin kenvinmicro@gmail.com tỏ rõ những ý nghĩ tiêu cực:

 

“Chán với các vị quá! Tiền thì toàn nói đến nghìn tỉ, dự án lớn nhất chỗ này chỗ kia… Hoành tráng lắm, thế nhưng trong ruột thì… rỗng tuếch. Cứ thế này bao giờ VN mình mới sánh được với các nước cùng trong khu vực Đông Nam Á thôi, chứ chưa nói đến các cường quốc 5 châu… Hay lại vẫn chỉ so sánh với… Campuchia và Lào thôi??? Các anh thủy thủ ơi, hãy tìm cách tự cứu mình trước!”

 

Thu thutt@gmail.com đặt câu hỏi chất vấn các ngành hữu quan:

 

“Sao không thấy Bộ LĐTBXH, Tổng LĐLĐ VN và các cơ quan liên quan có ý kiến gì nhỉ? Chỉ thấy người lao động kêu và Vinasinlines ‘ca’ mãi điệp khúc về giải pháp trên giấy vậy? Thật là buồn và đen đủi cho các thủy thủ. Nếu trường hợp này xảy ra ở các nước khác thì có thể đã đưa ra tòa mà xử lý trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp rồi”.

 

Le Thang lethang1368@yahoo.com gióng tiếp chuông cảnh báo:

 

“Đúng là không coi trọng mạng người. Ban lãnh đạo Vinashinlines đã như vậy rồi, mà các cơ quan chức năng cũng để người dân ‘sống chết mặc bay’ ở xứ người thì cũng không còn gì để bàn luận thêm cả. Nhưng tôi e rồi đây sẽ có ngày "kiến cắn cá" thôi!!!”

 

Khánh Tùng