Số phận các thuyền viên Vinashinlines gây nhức nhối hàng triệu con tim

(Dân trí) - “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, huống hồ đây là sinh mệnh của hàng chục thuyền viên không có tội mà phải sống cảnh như cầm tù. Vậy mà đã bao lần họ kêu cứu, nay là cả những hình ảnh khiến con tim ai cũng nhói đau…nhưng nẻo về vẫn mờ mịt!!!

Chuỗi ngày sống trong vô vọng...
Chuỗi ngày sống trong vô vọng...

 

Điều ước bình dị

 

Khác với các giới chức vẫn viện hết lý do này tới khó khăn khác để động viên, kêu gọi anh em thủy thủ thông cảm, cố gắng chờ đợi… tới lúc bán được tàu… (???), hàng triệu “người dưng” trên cả nước đã hòa chung nước mắt và nỗi đau với các thủy thủ bị bỏ rơi trên những con tàu phiêu bạt của Vinashinlines.

 

Người dân ai cũng phải lo kiếm sống từng ngày, còn lo tiền để đóng hết thuế này tới các khoản phí + phạt không ngừng gia tăng. Vậy mà họ vẫn có thời gian và cả tấm lòng để nghe được những tiếng kêu thương từ đồng loại. Để sẵn lòng chia sẻ, động viên, an ủi, góp thêm những tiếng nói từ khắp mọi nơi đúng tinh thần “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”… Ai có thể dửng dưng trước nỗi niềm đau khổ như thế này:

 

“Thứ trưởng hứa còn không tin được, vậy thì còn ai để chúng tôi tin nữa đây? Đừng xoa dịu chúng tôi bằng lời nói nữa, thưa các ông! Chúng tôi không thể chịu được cảnh sống thế này nữa rồi, trả lại 1 cuộc sống bình thường cho chúng tôi đi!!!” – nick Mất hết niềm tin:  maimai@yahoo.com

 

“Tôi cũng là thuyền viên, hiện tại là máy trưởng. Tôi rất hiểu và thông cảm cho những thuyền viên của Vinashinlines hiện đang mắc kẹt ở nước ngoài. Vinashin đã “chết”, Vinalines thực tế thì cũng đã “chết”. Tại sao 2 DN “ông lớn” này được ưu đãi, chống lưng đến mức như vậy mà vẫn không thể sống,  trong khi những công ty vận tải biển, đóng tàu ở Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn sống khỏe? Nhiều người cứ phân tích này nọ, nào là tầm nhìn của lãnh đạo, đầu tư không đúng, rồi bất cập về cơ chế, chính sách… Nhưng theo tôi thì chỉ có một nguyên nhân duy nhất, đó là tiền của bị coi là “tiền chùa”, có mất cũng chẳng sao. Nên họ cứ đầu tư, mua bán càng nhiều càng có tiền đút túi riêng. Còn thành bại của công ty… là việc khác” – Nguyendibien: nguyendibien@yahoo.com

 

“Thật xót xa cho các thủy thủ và gia đình! Họ không có tội nhưng còn khổ hơn tù nhân?  Xin hỏi các vị có quyền lực, nếu con em của các vị  như vậy thì sẽ như thế nào? Nếu các vị nói mình có tâm mà vẫn không hề áy náy là sao?” - Vũ Thị Diệp:  vuthidiep76@gmail.com

 

“Thật đáng thương cho các thuyền viên bị mắc kẹt, kêu cũng không ai cứu lại còn bị dọa mất lương nữa chứ. Họ đã coi mạng người không ra gì như vậy, thôi thì các thuyền viên tự lo cho thân mình đi, tiền mất thì có thể làm lại, chứ mất mạng thì hết. Đến nước này thì phải biết cân nhắc, chứ đợi chờ gì sự quan tâm của ai nữa” - Doanh dân thường:  karatefandoanh@yahoo.com
 
Hình ảnh các thuyền viên tàu Sea Eagle đang mắc kẹt tại Trung Quốc (theo Hà Trang - Xuân Ngọc)
Hình ảnh các thuyền viên tàu Sea Eagle đang mắc kẹt tại Trung Quốc (theo Hà Trang - Xuân Ngọc)

 

Thể diện quốc gia
 

Dư luận đã  liên tục chuyển tiếp những lời kêu cứu từ anh em thuyền viên tới các cấp chức năng, với cả niềm hy vọng vào ánh sáng cuối đường hầm sẽ được thắp lên từ đích thân Bộ trưởng Thăng, nhưng mọi ngả đường xem ra đều… mờ mịt như chính mong ước rất bình dị của các thuyền viên được “trả lại 1 cuộc sống bình thường” mà vẫn vô vọng.

 

Không chỉ thân nhân các thuyền viên không còn giữ nổi bình tĩnh, mà ngay cả nhiều người dân cũng phản ứng gay gắt, quyết liệt hơn bởi đây không chỉ còn là vấn đề liên quan tới tính mạng con người nữa (dù cũng đã rất quan trọng), mà còn là thể diện quốc gia:

 

“Các cơ quan cao hơn Vishinlineslines ở đâu, Bộ GTVT ở đâu, các cấp quản lý khác ở đâu mà để cho những thuyền viên này phải sống dở chết dở như vậy? Vấn đề này kéo dài lâu rồi mà vẫn chẳng thấy cơ quan chức năng nào chịu vào cuộc, không lẽ đợi đến khi các thuyền viên này bỏ mạng thì họ mới chịu vào cuộc? Bó tay với cách làm việc thế này của phía VN rồi!!!” - Hoangvm: hoangvm1904@gmail.com

 

“Cuối cùng tất cả mọi khổ cực đều dồn hết đến người lao động. Thế mà cứ nói "của dân, do dân, vì dân". Những người làm sai thì vẫn nhởn nhơ, trong khi đó hậu quả thì người lao động chân chính phải gánh chịu. Cái này có thể gọi là "lao động khổ sai” được không, thưa các vị?" - Tinhnv:  quachtinh.nead2008@gmail.com

 

“Nên về thôi anh em ạ, chứ cái kiểu này rồi "chờ được vạ thì má đã sưng", cố đấm ăn xôi với họ không được đâu. Về nhà làm lại từ đầu đi, đành coi như xui xẻo làm ăn thua lỗ 2 năm” - Tèo:  teccothanhcong.nt@gmail.com

 

“Không lẽ "uy" và "lực" của "tướng" Vinashinlines quá mạnh, thành ra tới tận bây giờ vẫn chưa bị BT Thăng "trảm" như trong những vụ việc khác (còn nhỏ hơn). Giờ chỉ càng khổ anh em thủy thủ thôi!!!” - Tiêu Đức Thắng:  tieuducthang@gmail.com

 

“Công ty nào cũng viện lý do kinh tế khó khăn, cũng kêu mình khố… Nhưng thử xem là các sếp ở như thế nào, ăn như thế nào… Ban giám đốc, những người quản lý công ty liệu có phải chịu cảnh sống khổ sở như các thuyền viên không? Có chịu được cảnh đi lao động mà còn không bằng đi tù thế không mà lại còn ra điều kiện đánh đố nhau nữa???” - Cuong:  nguoihungrauquam2002@yahoo.com

 

“Về trách nhiệm và cả tình người, nếu Vinashinlines không xử lý được thì cấp cao hơn cần vào cuộc. Không thể để hình ảnh quốc gia xấu xí kéo dài như thế trên đất người được” - Nguyễn Quốc Hưng:  ohungkimbai@gmail.com

 

“Các cơ quan có thẩm quyền phải xử lý công ty ngay, không thể để công ty coi thường quyền của con người như thế. Các ràng buộc thật vô lý! Thủy thủ cũng là người và họ cũng có những người thân đang chờ. Thời đại văn minh không thể để họ cư xử với người của mình như vậy. Thật quá bức xúc!” - BNgoc: violet19012003@yahoo.com

 

Điều các thuyền viên đòi hỏi cũng là quyền lợi chính đáng của người lao động. Vinashinlines không lo được, chẳng lẽ các cấp quản lý cao hơn cũng… bó tay để người dân lại một lần nữa nối vòng tay lớn cùng anh em thủy thủ tự cứu mình??? Cái gì dân cũng phải tự lo thì đóng thuế trả lương cho cán bộ làm gì nữa?

 

Khánh Tùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm