Thương thay “những người khốn khổ” trên biển thời nay!
(Dân trí) - Đã bao lần những “kình ngư”, “sói biển... một thời giờ như cá mắc cạn, cực chẳng đã phải kêu cứu. Nhưng vẫn cảnh “cha chung chẳng ai khóc”, những thủy thủ khốn khổ cùng những con tàu “bị bỏ rơi” chẳng biết đến bao giờ mới thấy được tia sáng cuối đường hầm.
“Tôi cũng là thuyền viên, cũng từng phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn cả từ nước ngọt tới thực phẩm, nhiên liệu trong 3 tháng ở nước ngoài. Nên tôi rất hiểu những nỗi khó khăn về vật chất và cả sự khủng hoảng tinh thần của các thuyền viên tàu Hoa Sen cũng như một số con tàu khác. Mong rằng các cơ quan chứ năng sớm có biện pháp tích cực để hỗ trợ các thuyền viên, trước mắt là cải thiện ngay điều kiện sinh hoạt cho họ. Cầu chúc cho các anh giữ được sức khỏe...” - Tran Khanh: trankhanhvtb@gmail.com bộc bạch từ góc độ người từng cùng cảnh ngộ.
Dương caybutbi910@gmail.com nói thay bao người con ngày đêm trông ngóng cha trong cảnh vô vọng, bế tắc:
“Ba tôi cũng đang bị mắc kẹt cùng với tàu của 1 công ty tư nhân ở Hải Phòng tại Indonesia, mấy tháng không có lương, tiền ăn thì nhỏ giọt, tình cảnh cũng bi đát không kém. Vậy với tình hình này, xin quý báo giúp cho tôi biết xem cần liên hệ những cơ quan chức năng hay báo đài này để có thể giúp cho Ba tôi được về?”
Thang Hoa thangdongvan@gmail.com thở than về nỗi thất vọng, đau xót, tiếc nuối... chung của rất rất nhiều người:
“Tan một giấc mơ! Quả thực là rất đáng tiếc! Tôi đã từng đi trên cầu Bãi Cháy ngắm tàu du lịch Hoa Sen & và hứa với vợ và con sẽ cho cả nhà đi du lịch theo tàu này một chuyến. Vậy mà...! Ôí than ôi ...ôi.. Từ nay vĩnh biệt tàu rồi!!! Có lẽ đành cắn răng... kéo về bán đồng nát thôi, chứ để đến lúc các thủy thủ chết vì đói ư? Giời ạ!”
Trần Duyên bonghongthuytinh_0501@yahoo.com.vn không nén nổi tiếng kêu thương:
“Thấy xót xa quá! Một công ty của nhà nước mà lại để các thuyền viên chịu khổ như vậy ư??? Các vị quản lý họ không làm hay không muốn làm? Nếu nói thiếu trách nhiệm như họ vậy thì thật khổ cho các anh quá! Nếu giả dụ rằng công ty và nhà nước mà không bán được tàu thì chắc các thuyền viên sẽ không được về ??? Và nếu như thời gian đó là 1 hay 3 hay 5 năm sau mà không bán được thì thuyền viên vẫn phải ở đó sao??? Rất mong sự vào cuộc của nhà nước để bảo vệ các thuyền viên, để các thuyền viên sớm trở về với gia đình”.
Dương Quang Hưng quanghung41255@gmail.com không tin nổi chuyện như vậy có thể xảy ra:
“Hic ! Nợ lương những 14 tháng mà họ vẫn làm việc, họ có nguồn khác chăng?! Như tôi chỉ cần nợ lương 3 tháng là cả nhà treo niêu”.
Viễn cảnh bi đát càng được Liem Sy tanlien68@gmail.com nhấn mạnh qua câu hỏi nhức nhối:
“Chờ cho thủy thủ kêu không được nữa mới tìm cách cứu sao???”
To Van Phung: haiauvienxu@yahoo.com mách nhỏ:
Cá chậu, chim lồng
Tình cảnh trớ trêu của Vinashinelines ra sao, đâu phải dân ta không biết. Dư luận đã rất nhiều lần lên tiếng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước mạnh dạn cắt bỏ những cục nợ như vậy đi, thay vì tái cơ cấu để rồi lại tiếp tục là cái máy xay tiền trong khi nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi...Nhưng ngày này qua tháng khác, vẫn chỉ xuất hiện thêm càng nhiều lời kêu cứu thống thiết từ những vùng biển xa mà thôi (!?). Và đáp lại luôn là những thông tin chung chung, đi kèm với lời kêu gọi THÔNG CẢM (chằng biết bằng cách nào?) chỉ càng như lửa đổ thêm dầu:
“1 năm trời những người nhân viên ‘giúp’ công ty phải sống thiếu thốn đù bề, thế mà sếp Nguyễn Quế Dương nói ‘không quá bi đát’? Vậy mời ngài sống thử với điều kiện như vậy xem có tồn tại nổi 1 tuần đến 1 tháng không? Biết khó khăn mà vẫn đẩy người lao động vào hoàn cảnh khốn khó thì có đúng tư cách cán bộ lãnh đạo không? “Chúng tôi vừa chuyển tiền ăn và phí sinh hoạt cho một số tàu đang neo đậu ở nước ngoài hồi đầu tuần này, trong đó có tàu Hoa Sen. Nếu anh em chưa nhận được tiền thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại” - Cứ như dỗ con trẻ, nói qua quýt cho xong. Hàng tháng vẫn gửi tiền cho các tàu đang ở nước ngoài. Nhận được tiền thì có bị ‘ấm đầu’ họ mới kêu là quá khó khăn. Làm cán bộ quản lý mà cứ như thế này thì đừng hỏi tại sao đất nước vẫn chậm phát triển...” - Doanhphong84: doanhphong84@yahoo.com
“Lãnh phí quá, lãng phí khủng khiếp! Không hiểu các nhà quản lý nghĩa gì, hay chỉ nghỉ cho riêng bản thân họ? Không thấy có chút tinh thần vì đất nước cũng như tình người nào ở đây cả...” - Ha Van Binh: binhks1987@gmail.com
“Đề nghị cách chức hết mấy ông sếp Vinashinlines ngay đi. Tiền thì các ông tiêu lung tung trong khi cuộc sống của anh em thì các ông phó mặc. Nên cho chính các ông ấy hoặc người nhà mấy ông ấy ra tàu Hoa Sen ở với anh em thuỷ thủ xem sao” - Nguyễn: manhanh_manhanh@yahoo.com
“Đây là thể hiện sự rất thiếu trách nhiệm của người cán bộ quản lý! Đúng là "cha chung không ai khóc", mãi vẫn không thấy ai đứng ra chịu trách nhiệm trước pháp luật cả là sao?” - nick Cha chung không ai khóc: anh_thuy7@yahoo.com
“Theo tôi, sao không bán hoặc thanh lý tàu đi, chứ mấy cục sắt đó để càng lâu càng tổn hại tiền của Nhà nước và nhân dân? Thời buổi kinh tế khó khăn mà mấy ông sao mãi vẫn không quyết được, cứ để cho dân ta phải è cổ gánh hoài những thiệt hại không phải do sai lầm của dân gây ra???” - Huynh Lam: lam@yahoo.com.vn
“Đọc mà thấy nản. Số phận những công nhân viên của tập đoàn lớn mà khốn khổ quá! Chả lẽ cứ đợi mãi như vậy sao???” - VMKhanh: khanhvm1983@gmail.com
“Vai trò Công đoàn ở đâu? Ai bảo vệ quyền lợi cho những người lao động này? Hãy trả lời họ ngay đi, các vị đáng kính!” - Phuong: Doananhphuong194@gmail.com
“Đọc mà muốn khóc vì thương cho các thuyền viên, cũng thật đáng trách các vị quản lý các cơ quan chức năng, họ ở đâu??? họ không làm được gì sao? Các anh thuyền viên đã xa gia đình lâu như vậy, sao không cho họ về? Công ty này muốn "giam" họ kiểu đó đến bao giờ nữa ??? Cũng chỉ biết cầu chúc các chú, các anh sức khỏe và sớm được về với gia đình...” - Thủy Q.Ninh: cochu.kute@yahoo.com.vn
Điệp khúc câu hỏi treo
Động chạm tới số phận con người đang từng ngày, từng giờ sống trong cảnh vô vọng, sự bức xúc của người dân do vậy càng gia tăng thông qua hàng loạt câu hỏi (dù biết rồi lại rơi vào cảnh bị treo, bị bỏ lửng...)
“Nói khi tàu được bán thì những vấn đề liên quan cũng sẽ được giải quyết, nhưng thuyền viên chờ đến tháng nào năm nào, để các sếp còn duyệt bán? Trong khi bao khổ sở phát sinh như bệnh tật, không đảm bảo an toàn tính mạng thuyền viên, nhỡ lúc nguy cấp thì biết gọi ai nơi xứ người? Như vậy khác gì bị... cầm tù???...” - Cao Đức Chính: chinhcao456@gmail.com
“Tại sao không giải quyết cho họ về nước ? để họ sống leo lắt ở nước ngoài như vậy đến bao giờ ? Bộ chủ quản sao không kiểm tra xử lý dứt điểm, chứ để tình trạng không khác gì mang con bỏ chợ như thế mãi được sao? Sao lại tỏ ra vẫn thiếu trách nhiệm như thế? Làm sếp không thể không lo cho các nhân viên của mình như vậy được!” - Người dân: tovuthaison@gmail.com
“Trời ơi, sao không tạm dừng lương của những người ở nhà và của lãnh đạo công ty để trả cho các thủy thủ trước đi?” - Tiến: Tientien@hn.vn
“Tình người ở đâu vậy? Các bác ở nhà có gia đình, còn các thủy thủ trên tàu Hoa Sen thì như vậy...Thật bất công!” - Đặng Văn Hùng: hung76thaqy@gmail.com
“Thật tội cho các thủy thủ. "Quả đấm thép" mà như vậy sao?” – nick HS-TS la cua Vietnam: txthiep7299@gmail.com
“Nghe mà phát chán! Mấy vị ăn no thì đâu biết người ta đói như thế nào? Không có nguồn nào để giúp anh em, vậy sao lương của mấy vị vẫn nhận đều đều hết đó? Không biết đến khi nào mới hết những người chỉ...nói cho có mà vẫn được hưởng lương?” - Dương Quốc Khải: duongquockhai.comno1@yahoo.com
“Thật sự không thể hiểu được cách hành xử của công ty đối với người lao động như thế nào nữa. Không để ý đến quyền con người và tính mạng của người lao động ư? Người lao động làm việc 12 đến 18 tháng mà chỉ được trả lương có mỗi một tháng, thử hỏi các vị lãnh đạo công ty nghĩ người nhà của họ sẽ sinh sống như thế nào? Chỉ là những lời hứa suông như vậy liệu có tạo được niềm tin cho người lao động không?” - Phuong: bienbieccattranghoanghonxanh@yahoo.com.vn
Giữa thời bình vẫn có “những người khốn khổ” như thế và họ còn phải chịu trận cho đến... “khi tàu được bán thì những vấn đề liên quan cũng sẽ được giải quyết” ư? Lại một giải pháp mơ hồ. Cảnh mắc kẹt tù túng, khổ sở thế nào, chỉ ai ở trên tàu mới biết!
Khánh Tùng