Thiếu vắng lòng nhân ái, nguy lắm thay!

(Dân trí) - Bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng, 75 tuổi, tử vong trong khi đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Ngay lập tức, người nhà bệnh nhân lao vào hành hung các y bác sĩ. Một vụ tấn công kinh hoàng, gần chục người manh động, côn đồ, ra tay với những người thầy thuốc như kẻ thù. Chưa kể, họ còn đập phá tài sản, thiết bị của bệnh viện.

 

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ ngay tại bệnh viện không phải xảy ra lần đầu. Bệnh viện ở Đồng Nai, Cà Mau và nhiều nơi khác nữa từng có những trận cuồng nộ đổ xuống trên đầu bác y bác sĩ như vậy. Thậm chí tại Thái Bình, người nhà bệnh nhân còn cầm dao đâm chết bác sĩ.  Họ đã coi mạng sống của người thân mình quá lớn, nhưng lại coi thường mạng sống của người khác. Họ còn bất chấp pháp luật, tự cho mình cái quyền “xử lý” người khác.

 

Bác sĩ chữa bệnh cho bệnh nhân, có trách nhiệm làm hết sức mình, nhưng có thể không cứu chữa được. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tử vong, không phải trường hợp nào cũng do lỗi của bác sĩ. Việc xác định nguyên nhân là của hội đồng y khoa, không phải do phán xét theo cảm tính của người nhà bệnh nhân. Ngay cả khi xác định do lỗi của thầy thuốc, thì đã có những quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm hình sự. Không ai có quyền thay mặt pháp luật để trừng trị người khác, trong bất cứ trường hợp nào.

 

Thầy thuốc làm công việc cao cả nhất, đó là cứu chữa mạng sống của con người. Đây đó có một vài trường hợp thầy thuốc tắc trách dẫn đến cái chết của bệnh nhân. Nhưng đó là cá biệt, còn hằng ngày, hằng giờ, y bác sĩ khắp nơi vẫn đang làm việc với tất cả lương tâm, trách nhiệm, trí tuệ của một người thầy thuốc. Cộng đồng ghi nhận và biết ơn đội ngũ y bác sĩ của đất nước, xã hội luôn tôn trọng và ghi nhận công việc của thầy thuốc. 

 

Nhưng đạo đức xuống cấp trầm trọng, chuyện côn đồ tấn công y bác sĩ như kẻ thù là một biểu hiện của băng hoại đạo đức và coi thường pháp luật. Nếu cứ xảy ra tử vong là bác sĩ bị hành hung thì thử hỏi còn ai dám chữa bệnh, còn ai dám làm công việc này. Với những vụ kinh hoàng như vừa xảy ra tại một số bệnh viện, cộng đồng phải thấy đó là sự xấu hổ, một sự man rợ đang tồn tại trong xã hội văn minh cần có sự điều chỉnh của luật pháp. 

 

Trở lại với vụ tấn công bác sĩ xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của những người tham gia và nghiêm trị để răn đe và ngăn chặn các trường hợp khác Nhưng đó chỉ là giải quyết phần ngọn, cái gốc là giáo dục để mỗi người đều có lòng nhân ái và từng công dân biết tôn trọng pháp luật. Một xã hội thiếu vắng lòng nhân ái thì có xây dựng bao nhiêu cũng không thể phát triển. Một đất nước tồn tại quá nhiều hành vi phi đạo đức thì sẽ không bao giờ hùng cường.

 

Nơi nào mà lòng nhân ái và đạo đức "tụt hậu" thì sự lo ngại còn lớn hơn sự tụt hậu về kinh tế. Nguy lắm thay!

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!