Chiếc cầu treo mười một năm

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa chỉ đạo khẩn trương xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám và phải khởi động ngay vào đầu tháng 4/2008. UBND TP phải sử dụng chữ "khởi động" bởi vì chiếc cầu này đã khởi công xây dựng cách đây mười năm.

Chiếc cầu bé xíu nối quận 1 và quận Bình Thạnh, dài chỉ 103m nhưng xây từ năm 1998 đến nay không xong nên bà con nói chiếc cầu này treo 10 năm.

Nhưng nếu xây xong thì chưa biết đến bao giờ? Kết quả xây dựng của ngần ấy năm dằng dặc là một trụ cầu và ba mố cầu. Dân không hiểu UBND TP làm ăn như thế nào mà chỉ đạo xây chiếc cầu trần ai như thế. Người dân chung quanh khu vực xây dựng khổ sở vì chiếc cầu "treo" này.

Tìm cho ra lẽ thì cũng tại các ông chính quyền cả. Các ông chỉ đạo không nhất quán, cái tầm nhìn xa không hơn chiếc cầu 103m mới ra nông nỗi như vậy. Cầu xây được một nă (năm 1999), theo quy định mới là xây cầu bắt buộc làm đường dân sinh nên phải điều chỉnh thiết kế. Năm 2001, thành phố xây dựng các tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Ngè nên cầu phải nâng mức tĩnh không lên để xe đi dưới gầm cầu. Thế là lại điều chỉnh thiết kế. Năm 2006, cầu được giao cho chủ đầu tư mới, đơn vị này tính toán và đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án từ 19 tỉ đồng (1999) lên 119 tỉ đồng. Do UBND TP. HCM không thống nhất với phương án điều chỉnh này. Nê kéo dài cho đến hôm nay, UBND TP mới phê duyệt điều chỉnh dự án thì mất mười năm trời. Nếu không gặp rắc rối như từng gặp thì đến tháng 8/2009, dân sẽ có cầu mà đi. Như vậy chiếc cầu này xây mất 11 năm.

Khổ thân chiếc cầu và khổ thân tiền của dân. Tiền nhà nước chi cho chiếc cầu từ 19 tỉ đồng tăng lên 119 tỉ đồng. Những người chỉ đạo, điều hành công trình này coi như vô can. Tiền nhà nước là tiền thuế đóng góp của dân, dân bị dự án "treo" hành hạ rồi còn bị mất tiền. Việc này từng xảy ra với cầu Văn Thánh 2 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Chiếc cầu như chiếc cống mà xây đi xây lại nhiều lần kéo dài nhiều năm. Vừa qua phải đổ thêm 114 tỉ đồng để tiếp tục sửa chữa. Việc quản lý điều hành xây dựng một chiếc cầu con con mà đã mất thời gian và tốn kém như vậy thì những việc lớn hơn như chống ngập, giảm ùn tắc giao thông và xây bảo vệ môi trường như đã đề ra mấy chục năm nay nhưng không giải quyết được kể cũng phải. Chỉ tội cho dân là không biết các khổ nạn đó sẽ còn kéo dài bao lâu?

Lê Chân Nhân

Dòng sự kiện: Tiêu điểm báo giấy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm