1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Mỹ thẩm vấn thuyền viên tàu hàng Philippines va chạm tàu chiến

(Dân trí) - Cảnh sát biển Mỹ hôm qua đã tiến hành lấy lời khai của các thủy thủ trên tàu chở hàng Philippines về vụ va chạm với tàu khu trục Mỹ trên biển Nhật Bản, khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Tàu chở hàng ACX Crystal của Philippines, chiếc tàu xảy ra va chạm với tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Tàu chở hàng ACX Crystal của Philippines, chiếc tàu xảy ra va chạm với tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Cuộc điều tra của cảnh sát biển Mỹ là một trong số các cuộc điều tra liên quan tới vụ tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng ACX Crystal va chạm nhau rạng sáng 17/6. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch thẩm vấn các thủy thủ đoàn của tàu chở hàng”, Trung úy Scott Carr trả lời hãng tin Reuters. Thủy thủ đoàn của tàu chiến Mỹ cũng sẽ được thẩm vấn.

Cảnh sát biển Mỹ thay mặt cho Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ tiến hành thu thập các dữ liệu điện tử và định vị của cả 2 tàu. Theo ông Carr, cuộc điều tra cũng sẽ xem xét việc thủy thủ tàu chở hàng ACX Crystal chậm thông báo vụ tai nạn.

Theo đó, tàu ACX Crystal báo cáo vụ va chạm vào 2h25 sáng giờ địa phương, khiến chính quyền Nhật Bản ban đầu ghi nhân thời gian xảy ra tai nạn là 2h20. Tuy nhiên sau khi điều tra, cảnh sát biển Nhật Bản đã chỉnh lại mốc thời gian này vào 1h30 sáng, nghĩa là tàu chở hàng đã chờ tới 55 phút trước khi thông báo với chính quyền về vụ va chạm.

Trong khi đó, tàu khu trục USS Fitzgerald không thông báo với chính quyền địa phương. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã dò ra vị trí của tàu sau khi nghe thông báo về vụ va chạm.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã lấy lời khai của thủy thủ đoàn Philippines và cũng đang điều tra sự không nhất quán này. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cũng chia sẻ mong muốn phía Mỹ sẽ cho phép tiếp cận thủy thủ đoàn cũng như chia sẻ thông tin của tàu chiến. Hải quân Mỹ hiện tại chưa có phản hồi về đề nghị này.

Khi được hỏi rằng liệu vụ va chạm có phải do lỗi của tàu chiến Mỹ hay không, phó đô đốc Tư lệnh hạm đội 7 Joseph P. Aucoin từ chối việc phỏng đoán nguyên nhân. Mặc dù vụ va chạm xảy ra ở lãnh hải Nhật Bản, tuy nhiên theo luật hàng hải quốc tế thì Hải quân Mỹ có thể yêu cầu một số thẩm quyền điều tra.

Đây là vụ tai nạn gây ra thiệt hại lớn nhất tới Hải quân Mỹ kể từ vụ tàu USS Cole bị đánh bom ở cảng Aden, Yemen vào năm 2000 khiến 17 thủy thủ thiệt mạng và 39 người bị thương.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm