1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bình Định:

Chuyên gia Hàn Quốc “truy tìm” nguyên nhân máy tàu vỏ thép hư hỏng

(Dân trí) - Các chuyên gia Hàn Quốc cùng đại diện nhà cung cấp máy tàu hãng Doosan đã trực tiếp xuống tàu cá vỏ thép bị sự cố về máy để kiểm tra, đánh giá làm rõ nguyên nhân.

Bình Định: Chuyên gia Hàn Quốc “truy tìm” nguyên nhân máy tàu vỏ thép hư hỏng

Ngày 25/5, liên quan đến việc nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định bị sự cố hỏng máy, các chuyên gia Hàn Quốc cùng đại diện nhà cung cấp hãng máy tàu Doosan (Hàn Quốc) tại Việt Nam và đại diện đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã trực tiếp xuống tàu cá vỏ thép lắp máy Doosan bị sự cố để kiểm tra.

Theo đó, các chuyên gia Hàn Quốc trực tiếp kiểm tra sự cố tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, Phù Mỹ, Bình Định).

Chuyên gia Hàn Quốc của hãng máy tàu Doosan kiểm tra máy tàu gặp sự cố
Chuyên gia Hàn Quốc của hãng máy tàu Doosan kiểm tra máy tàu gặp sự cố

Ngư dân Trần Đình Sơn, chủ tàu BĐ 99245 TS cho biết, ông đã vận hành tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS đi được 2 chuyến biển, chuyến nào vừa ra khơi máy tàu cũng bị hỏng, chuyến vừa rồi tàu bị gãy trục chính phải thuê 2 tàu kéo về tốn cả 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng khẳng định, tàu của ông chỉ gặp sự cố về máy, riêng vỏ thép đóng tàu rất tốt, là thép Hàn Quốc như trong hợp đồng, nên khi vận hành tàu không bị rung lắc.

Theo ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Đông Hải, đại diện quyền phân phối máy Doosan tại Việt Nam cho biết: “Sau khi tàu cá gặp sự cố về máy, chúng tôi báo cáo với Sở NN&PTNT Bình Định và đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu phối hợp để kiểm tra toàn bộ các tàu lắp đặt máy Doosan. Trong đó, có tàu cá vỏ thép của ngư dân Trần Đình Sơn. Đây là tàu cá đầu tiên trong 200 máy tàu do công ty cung cấp máy Doosan có vấn đề về mặt động cơ. Với trách nhiệm của nhà cung cấp, hãng Doosan, đơn vị đóng tàu và trách nhiệm với bà con ngư dân, chúng tôi đã mời chuyên gia Hàn Quốc chính của hãng để kiểm tra, đánh giá để biết được nguyên nhân tại sao có hiện tượng như thế này. Về mặt nhà cung cấp và Công ty Nam Triệu đã có những có hỗ trợ cụ thể cho ngư dân. Chúng tôi cam kết bảo hành miễn phí hoàn toàn cho ngư dân. Đây là tàu đầu tiên nên có được ưu đãi như vậy”.

“Kết quả phải đợi các chuyên gia kiểm tra tất cả các hạng mục, từ thiết kế boong tàu, lắp đặt máy, dầu nhớt liên quan, vấn đề vận hành người sử dụng… Chúng tôi sẽ họp với cơ quan hữu quan và bà con ngư dân để công bố kết quả kiểm tra. Chúng tôi cũng rất muốn có đại diện của cơ quan đăng kiểm cùng tham gia để cho kết quả khách quan”, ông Hải cho biết thêm.

Ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Đông Hải, đại diện quyền phân phối máy Doosan tại Việt Nam trao đổi với cơ quan báo chí
Ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Đông Hải, đại diện quyền phân phối máy Doosan tại Việt Nam trao đổi với cơ quan báo chí

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết: “Sau sự cố 1 số tàu vỏ thép do đơn vị này đóng bị hỏng máy, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã phối hợp với đơn vị cung cấp máy tàu là Công ty TNHH Ô tô Đông Hải (Hà Nội) mời 1 số chuyên gia Hàn Quốc về máy tàu của hãng Doosan trực tiếp đến tàu của ngư dân kiểm tra từng bộ phận của máy chính để tìm nguyên nhân gây hư hỏng nhằm khắc phục nhanh nhất để ngư dân vươn khơi đánh bắt. Ngoài việc thực hiện kiểm tra, khắc phục sự cố máy tàu, các chuyên gia Hàn Quốc sẽ gặp gỡ bà con ngư dân để hướng dẫn, tập huấn thêm cho ngư dân về vận hành máy tàu để đảm bảo việc sử dụng máy bền lâu hiệu quả nhất. Dự kiến, buổi gặp gỡ giữa các chuyên gia Hàn Quốc và ngư dân sẽ được tổ chức vào sáng 26/5 tại Chi cục Thủy sản Bình Định”.

Sáng cùng này, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) do ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ khai thác dẫn đầu cũng đã về Bình Định để kiểm tra những tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 bị gỉ sét, hỏng máy tại Cảng cá Đề Gi nằm trên địa bàn xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định).

Đại diện hãng máy tàu Doosan nói về sự cố máy tàu vỏ thép hư hỏng

Như Dân trí đã có loạt bài phản ánh, nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đóng theo Nghị định 67, được đặt đóng tại 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) bàn giao chưa được 1 năm đã bị xuống cấp, thân tàu rỉ sét, máy hư hỏng phải nằm bờ sửa chữa.

Ngư dân Trần Đình Sơn, chủ tàu BĐ 99245 TS trao đổi với phóng viên về sự cố máy Doosan trên tàu cá của ông bị sự cố
Ngư dân Trần Đình Sơn, chủ tàu BĐ 99245 TS trao đổi với phóng viên về sự cố máy Doosan trên tàu cá của ông bị sự cố
Chuyên gia Hàn Quốc nếm dầu nhớt để tìm nguyên nhân máy tàu hư hỏng
Chuyên gia Hàn Quốc nếm dầu nhớt để tìm nguyên nhân máy tàu hư hỏng
Máy tàu được tháo ra để kiểm tra
Máy tàu được tháo ra để kiểm tra
Kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết máy
Kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết máy
Chuyên gia Hàn Quốc mướt mồ hôi kiểm tra sự cố máy cho ngư dân
Chuyên gia Hàn Quốc mướt mồ hôi kiểm tra sự cố máy cho ngư dân

Doãn Công