1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc: Chưa thể kết luận tài xế container có lỗi hay không

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết đã giao TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm bản án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc gây “bão” dư luận thời gian qua. Vì thế chưa thể kết luận tài xế container Lê Ngọc Hoàng có lỗi hay không có lỗi.


Hiện trường vụ tai nạn cách đây 2 năm khiến 4 người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn cách đây 2 năm khiến 4 người tử vong.

Chiều qua (12/11), TAND Tối cao đã tổ chức hội tham vấn lãnh đạo các Thẩm phán TAND Tối cao, đại diện VKSND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, TAND Cấp cao tại Hà Nội, VKSND Cấp cao tại Hà Nội và đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên về vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc đang gây “bão” trong dư luận.

Ông Phạm Văn Hà- Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết đã tiếp nhận hồ sơ vụ án từ VKSND tỉnh Thái Nguyên nhưng chưa nhận được đơn đề nghị giám đốc thẩm của các bị cáo. Trong khi đó, đại diện Công an tỉnh Thái nguyên cho biết, đây là vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của cấp huyện. Khi xảy ra tai nạn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường hỗ trợ, lập hồ sơ xác nhận điều tra ban đầu. Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, các cơ quan không gặp khó khăn, vướng mắc gì.

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, đại diện cơ quan tố tụng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng làm làm 5 người chết (4 người chết tại chỗ, 1 người bị thương chết ngày 20/8/2018), 5 người bị thương, được dư luận đặc biệt quan tâm nên phải xử lý phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

Từ đó, ông Bình yêu cầu phải có đầy đủ thông tin và phân tích vụ án một cách khoa học, khách quan nên cần sự vào cuộc của các chuyên gia về giao thông, ý kiến của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cơ quan giám định.

Trao đổi thêm với PV Dân trí, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ khẳng định đây là hội nghị tham vấn để lắng nghe, nghi nhận ý kiến của các chuyên gia và các bên liên quan.

“Như Chánh án TAND Tối cao đã kết luận tại hội nghị, chưa thể kết luận bị cáo Lê Ngọc Hoàng có lỗi hay không có lỗi. Chính vì thế, TAND Tối cao đã giao cho TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm”- ông Tuệ nói.

Theo hồ sơ, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển xe lùi xe lại để đi ra nút giao.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65 km/giờ. Khi đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Lê Ngọc Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn, nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm tuyên buộc Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn còn 9 năm tù.

Suốt quá trình tố tụng, gia đình bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục có đơn thư kêu oan gửi tới các cơ quan trung ương. Ngay sau khi tuyên án, nhiều ý kiến cho rằng bản án chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng và còn nhiều thông tin mâu thuẫn.

Thế Kha

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm