1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Prapiroon
  3. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí

TPHCM trình Trung ương dự án Vành đai 4 vào tháng 10

Thư Trần

(Dân trí) - TPHCM cùng các địa phương cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10.

Thông tin trên được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, báo cáo Thủ tướng tại buổi họp về tình hình triển khai các dự án trọng điểm trên cả nước diễn ra sáng 8/8, và ông cho biết thêm TPHCM đang làm việc với hội đồng cố vấn, hội đồng nghiệm thu để được hướng dẫn, đảm bảo thông xe kỹ thuật dự án Vành đai 3 vào tháng 1/2026.

TPHCM trình Trung ương dự án Vành đai 4 vào tháng 10 - 1

Điểm đầu của đường Vành đai 4 khi nối từ tỉnh Bình Dương vào TPHCM là đoạn cắt qua bờ sông Sài Gòn - khu vực đường Bàu Lách giao với tỉnh lộ 15, huyện Củ Chi (Ảnh: Hải Long).

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, để đảm bảo dự án Vành đai 3 TPHCM thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2026 và khánh thành vào quý II/2026, TPHCM cùng các đơn vị cần rà soát lại phương án, có biện pháp thi công, xử lý kỹ thuật song song sau khi gia tải. 

Ngoài ra, ông Mãi cho biết dự án đường Trần Quốc Hoàn kết nối ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo tiến độ hoàn thành vào 30/4/2025. Trong tuần này, TPHCM tổ chức thông xe đoạn hầm chui để đến tháng 12, dự án hoàn thành đồng bộ với ga T3.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu TPHCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 4.

Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM đặc biệt chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ đề ra.

Dự án Vành đai 4 quy hoạch từ năm 2011, đi qua TPHCM và 4 địa phương: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường hiện được nghiên cứu tổng chiều dài gần 207km; trong đó, đoạn qua Long An dài hơn 78km, Bình Dương 47,5km, Đồng Nai 45,6km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1km, TPHCM 17,3km. Tổng mức đầu tư ước tính 106.000 tỷ đồng.

Việc chậm thực hiện Vành đai 4 TPHCM làm tác động đến hoạt động vận tải và trở thành gánh nặng cho Vành đai 3 lẫn các đường nội đô.

Vành đai 4 TPHCM khi hoàn thành sẽ đóng vai trò kết nối vùng rất quan trọng, tạo ra không gian mới phục vụ hàng chục triệu dân trong tương lai.