1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM muốn đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua địa bàn đi trên cao

Phương Nhi

(Dân trí) - Theo UBND TP, dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố cần đi trên cao nhằm hạn chế tối đa việc "chia cắt" các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo tổ chức giao thông.

UBND TPHCM vừa có công văn khẩn gửi Ban Quản lý dự án dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) về góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố.

Theo đó, địa phương nhận định, hướng tuyến từ ga Bình An (tỉnh Bình Dương) đến ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) cơ bản phù hợp với đề án quy hoạch. Còn hướng tuyến đoạn từ ga Tân Kiên đến hết địa bàn TPCHM cần có sự thay đổi.

TPHCM muốn đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua địa bàn đi trên cao - 1

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội (Ảnh minh họa: Toàn Vũ).

Theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TPHCM gồm các đoạn đi trên cao (tổng cộng khoảng 11,94km) kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34km); tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TPHCM đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật...

Đề xuất trên nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng "chia cắt" các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.

Với một số đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, cần tính toán, dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt/nút giao khác mức cho đường bộ (vượt qua đường sắt, đối với các đoạn tuyến đường sắt đi trên mặt đất) trong tổng mức đầu tư của dự án.

Ngoài góp ý về phương án tuyến qua địa bàn, TPHCM cũng đề nghị Ban quản lý đường sắt xem xét kỹ các vấn đề về mặt cắt ngang tuyến, các nhà ga và trạm khách, vị trí giao cắt với các tuyến đường bộ lớn, nút giao quan trọng, giới hạn tiếng ồn và độ rung... 

UBND TP cũng cho rằng, với tổng mức đầu tư sơ bộ được khái toán rất lớn (trên 200 nghìn tỷ  đồng, tương đương trên 9 tỷ USD), việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính cho dự án.

Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài hơn 174km, đi qua 6 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Đơn vị tư vấn nhận định, việc đầu tư tuyến đường sắt này rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đồng thời tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang TPHCM - Cần Thơ.