Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh, thànhNgày 14/11, làm việc với UBND TP Cần Thơ, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có báo cáo sơ lược về dự án hướng tuyến qua địa bàn TP Cần Thơ.
Điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ giúp tiết kiệm 17.000 tỷ đồngPhương án mới tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ giúp giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh được nhiều khu dân cư, giảm 1 ga và rút ngắn quãng đường 1km, qua đó giúp giảm chi phí xây dựng khoảng 17.000 tỷ đồng.
Đề xuất tuyến đường sắt 9 tỷ USD đi sát Vành đai 3Viện Nghiên cứu vùng và đô thị đưa ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ (đoạn trên địa bàn TPHCM và tỉnh Bình Dương) đi sát Vành đai 3 khu vực TPHCM để giảm chi phí và thời gian.
TPHCM muốn đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua địa bàn đi trên caoTheo UBND TP, dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố cần đi trên cao nhằm hạn chế tối đa việc "chia cắt" các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo tổ chức giao thông.
Khởi động tuyến đường sắt nối TPHCM với thủ phủ miền TâyCho rằng tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ là cần thiết cho sự phát triển kinh tế của các địa phương, chính quyền TPHCM và một số tỉnh miền Tây thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt này.
Kỳ vọng ODA "ưu đãi đặc biệt" của Nhật Bản và giấc mơ xây đường sắt cao tốcĐường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt TPHCM - Cần Thơ và rất nhiều công trình hạ tầng giao thông khác đang được kỳ vọng triển khai nhờ nguồn vốn ODA thế hệ mới "ưu đãi đặc biệt" của Nhật Bản.
Những vấn đề "cốt tử" khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - NamTư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát khi làm đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dứt khoát phải thuê nước ngoài bởi đây là những vấn đề cốt tử, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao từ Lạng Sơn tới Cà MauĐại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận cho rằng cần mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ điểm đầu Lạng Sơn tới điểm cuối Cà Mau.
Lý do không làm đường sắt tốc độ cao từ Lạng Sơn đến Cà MauDù cũng nằm trên trục Bắc - Nam, đoạn đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn hay TPHCM - Cần Thơ được thiết kế với tốc độ thấp hơn hẳn đoạn Hà Nội - TPHCM.
Hai phương án xây cầu Cần Thơ 2 đi kèm đường sắtCầu Cần Thơ 2 bắc qua sông Hậu được đề xuất 2 phương án xây dựng với 2 mức kinh phí là 19.800 và 27.500 tỷ đồng. Điểm nổi bật của công trình là sẽ có thiết kế kèm đường sắt.
Bộ trưởng GTVT: "Đường càng to mà ý thức không cao, tai nạn càng thảm khốc"Cùng với đầu tư nâng cấp hạ tầng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần nâng cấp cả thói quen của người dân, vì đường càng to mà ý thức tham gia giao thông không cao, tai nạn càng thảm khốc.
TPHCM đề nghị làm rõ tính khả thi của đường sắt xuyên tâmSở đề nghị Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn làm rõ nhiều nội dung liên quan tuyến đường sắt Bình Triệu - Sài Gòn để đi đến thống nhất việc quy hoạch theo dạng đường sắt đô thị hay xuyên tâm.