TPHCM khởi công tuyến metro số 2 vào năm 2025
(Dân trí) - Ngày 22/6 tới đây, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ được triển khai phục vụ mặt bằng thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo báo cáo ngày 15/6 của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), đơn vị đang rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án tuyến metro số 2 đến cuối năm 2024, sau đó khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.
Kế hoạch gần nhất, vào ngày 22/6, MAUR sẽ khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (cấp, thoát nước, điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…) để tạo mặt bằng "sạch" phục vụ thi công.
Tuyến metro số 2 (giai đoạn 1: Bến Thành - Tham Lương) có đoạn đi ngầm dài gần 9,1km, là công trình dưới lòng đất đi qua khu đông dân cư dài nhất từ trước đến nay ở TPHCM. Do đó, khối lượng công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời cũng rất lớn.
Về công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án, tỷ lệ bàn giao đạt 86,69% (508/586 trường hợp). Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%.
Hiện nay, vướng mắc lớn nhất là các trường hợp chưa thể thu hồi tại quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường. Tổ công tác do Chủ tịch UBND TP lập ra hồi tháng 4 đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.
Các gói thầu chính của tuyến metro số 2 đến nay vẫn chưa triển khai thi công xây dựng ở hiện trường, ngoại trừ tòa nhà văn phòng depot Tham Lương (gói thầu CP1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Các đơn vị cố gắng chạy theo kế hoạch hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2030 và thêm 2 năm cho công tác bảo hành.
Dự án tuyến metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích thu hồi mặt bằng là 251.136m2.
Giai đoạn 1 của dự án (đoạn Bến Thành - Tham Lương) sẽ giải quyết nhu cầu đi lại của người dân giữa trung tâm thành phố với phía Tây Bắc và ngược lại.
Về lâu dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi), sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Thủ Thiêm và Tây Bắc Củ Chi.
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng mức đầu tư là gần 47.900 tỷ đồng, có chiều dài 11,042km (đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951km).
Hành trình này có điểm đầu tại nhà ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.