1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Metro số 1 đạt hơn 95% tiến độ, metro số 2 vướng mặt bằng

Tâm Linh

(Dân trí) - Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện chưa được triển khai thi công ngoài hiện trường do còn gặp một số vướng mắc về việc bàn giao đất quốc phòng, bồi thường mặt bằng, chọn nhà thầu tư vấn...

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có báo cáo tình hình triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ 25/5 đến 7/6.

Theo đó, tiến độ thực hiện toàn dự án tuyến metro số 1 đạt 95,18%, vẫn theo kế hoạch đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm nay.

Hiện trong các vấn đề về công trình hiện hữu, MAUR đang kiến nghị thành phố chấp thuận cho sử dụng mặt bằng phục vụ thị công ở: khu đất công viên dạ cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh) để làm lối vào nhà ga Tân Cảng; khoảng 120m2 đất thuộc xí nghiệp xi măng để làm cầu bộ hành ga Phước Long (TP Thủ Đức).

Với hạng mục 2 lối lên xuống kết nối nhà ga Bến Thành với khu tứ giác Bến Thành, Sở Xây dựng đề nghị MAUR phối hợp Công ty TNHH Saigon Glory và các đơn vị liên quan đánh giá mức độ hoàn thành, để sở sớm trình UBND TP phương án tháo gỡ vướng mắc tại đây.

Metro số 1 đạt hơn 95% tiến độ, metro số 2 vướng mặt bằng - 1

Khu tứ giác Bến Thành, bên dưới là công trình ga Bến Thành - ga ngầm chính phục vụ khách đi metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Ảnh: Hải Long).

Về công tác vận hành, MAUR kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ xem xét và có ý kiến về phương án giá vé để làm cơ sở cho các bước tiếp theo.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã giao Công ty Metro số 1 chủ động gửi hồ sơ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ về việc mượn tạm 16 tỷ đồng để chi trả cho người lao động trong khi chưa có kinh phí vận hành.

MAUR cũng có kiến nghị thành phố xem xét và cho ý kiến về các hạng mục như khai thác một số tài sản, đặt hàng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị và một số gói thầu khác.

Còn về tuyến metro số 2 (giai đoạn 1: Bến Thành - Tham Lương), tính đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, đạt 99,67% cho 584/586 trường hợp.

Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng dự án metro số 2 đạt 86,69% (508/586 trường hợp). 

Metro số 1 đạt hơn 95% tiến độ, metro số 2 vướng mặt bằng - 2

Một trong số ít căn nhà còn lại trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình đang chờ tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2 (Ảnh: Hải Long).

Theo báo cáo của MAUR, các gói thầu chính của tuyến metro số 2 đến nay vẫn chưa triển khai thi công xây dựng ở hiện trường, ngoại trừ tòa nhà văn phòng depot Tham Lương (gói thầu CP1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Các đơn vị cố gắng chạy theo kế hoạch hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2030 và thêm 2 năm cho công tác bảo hành.

Hiện tình hình triển khai tuyến metro số 2 còn gặp một số vướng mắc về việc bàn giao đất quốc phòng tại quận Tân Bình, bồi thường mặt bằng tại quận 3, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, chọn nhà thầu tư vấn và di dời hạ tầng kỹ thuật viễn thông của người dân.

Dự án tuyến metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích thu hồi mặt bằng là 251.136m2.

Metro số 1 đạt hơn 95% tiến độ, metro số 2 vướng mặt bằng - 3

Sơ đồ nhà ga dọc tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (Đồ họa: Ngà Trịnh).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm