1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM khẳng định đã đủ vật liệu xây dựng cho vành đai 3

Phương Nhi

(Dân trí) - Sở TN&MT vừa có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, báo cáo kết quả khảo sát mỏ vật liệu phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, đã phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với chủ mỏ khoáng sản tại các địa phương để lập danh sách đơn vị và khối lượng vật liệu xây dựng, cam kết cung cấp cho dự án vành đai 3; tổ chức khảo sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng vật liệu tại các mỏ. 

Theo báo cáo ngày 4/4 của Ban Quản lý dự án đầu xây dựng các công trình giao thông, đất đắp nền đường đạt khoảng 1,7 triệu/1,6 triệu m3 (vượt 106% nhu cầu dự án). Đá xây dựng đạt yêu cầu khoảng 6,2 triệu/4,4 triệu m3 (vượt 141% nhu cầu dự án). 

Cát xây dựng đáp ứng khoảng 1,1 triệu/1,5 triệu m3, đạt 73% nhu cầu dự án. Cát đắp nền đường đáp ứng khoảng 5,8 triệu/7,2 triệu m3 (đạt 80% nhu cầu dự án).

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đã đáp ứng và sẵn sàng phục vụ khởi công dự án vành đai 3 TPHCM trong tháng 6/2023.

TPHCM khẳng định đã đủ vật liệu xây dựng cho vành đai 3 - 1

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về Long Thành (Đồng Nai), kết nối với vành đai 3 (Ảnh: Hải Long).

Thời gian qua, vấn đề vật liệu xây dựng cho vành đai 3 TPHCM khiến các đơn vị liên quan "đau đầu". Tuyến vành đai này dự kiến cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu. 

Ngày 2/2, Sở TN&MT đã tổ chức cuộc họp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang về việc đảm bảo nguồn cung vật liệu để xây dựng vành đai 3.

Ngày 9/2, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP gửi văn bản đến UBND các tỉnh thành, cho phép khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án vành đai 3 TPHCM.

Giữa tháng 2, UBND TPHCM có văn bản gửi UBND 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, đề nghị có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương, để phục vụ cho dự án.

Đầu tháng 3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo UBND TP, nguồn vật liệu xây dựng đang khan hiếm (đặc biệt là vật liệu đắp) và khó đảm bảo cung cấp theo tiến độ thực hiện dự án.

Sở GTVT đề xuất bổ sung một Phó Giám đốc chuyên trách vành đai 3 

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 76,34km, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và được chia thành 8 dự án. Tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. 

Theo Sở GTVT TPHCM, để đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường vành đai 3, Sở đề xuất Thành ủy, UBND TP bổ sung thêm một Phó Giám đốc Sở và các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tập trung cho các dự án quan trọng, trọng điểm của ngành.

Đồng thời, Sở đề xuất bổ sung một Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và bố trí một lãnh đạo Ban chuyên trách quản lý dự án đường vành đai 3 TPHCM.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm