Toa tàu metro số 1 có sự di chuyển trước khi bị vẽ bậy
(Dân trí) - Cơ quan quản lý cho biết, đoàn tàu metro số 1 bị vẽ bậy đã di chuyển tới khu vực gần nhà dân để nhường chỗ cho đơn vị thi công đường ray. Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Chiều 4/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức buổi họp báo để cung cấp các thông tin được dư luận quan tâm trên địa bàn. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (dự án metro số 1), đã cung cấp thông tin về việc toa tàu tại depot Long Bình bị vẽ bậy.
"Lúc 3h15 ngày 29/4, đơn vị bảo vệ đã tuần tra hiện trường, không phát hiện điểm bất thường. Đến 4h30 ngày 30/4, lực lượng bảo vệ phát hiện toa tàu bị vẽ bậy", ông Hoàng Mai Tùng thông tin.
Ngay khi phát hiện, đơn vị bảo vệ đã báo cáo công an phường để phối hợp xem xét, xử lý.
Sáng 30/4, lực lượng Công an TP Thủ Đức và phường Long Bình đã xuống ghi nhận hiện trường để điều tra. Việc tẩy rửa các nét vẽ bậy trên toa tàu đã hoàn thành lúc 11h ngày 2/5.
Ban quản lý dự án 1 chia sẻ, trước khi phát hiện vụ vẽ bậy, toa tàu trên được di chuyển về khu vực đường ray, tiếp giáp khu vực nhà dân để nhường chỗ cho đơn vị thi công dầm nén đường ray. Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ việc vẽ bậy.
"Vị trí mới của toa tàu là khu vực đường ray tiếp giáp khu vực nhà dân. Khu vực này có một số vấn đề bất cập, có thể là người xung quanh đã quan sát, tìm cách thâm nhập", ông Hoàng Mai Tùng nhìn nhận.
Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 thông tin thêm, hợp đồng của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM và nhà thầu đã bao gồm bảo hiểm toàn bộ thiết bị, tài sản, con người, nhân lực trong quá trình thi công, vận hành, bảo dưỡng. Hiện tại, đoàn tàu trong quá trình thi công và thử nhiệm, chuẩn bị vận hành, nên nhà thầu Hitachi là đơn vị chịu trách nhiệm chính.
Đây là lần thứ 2 các toa tàu metro số 1 tại depot Long Bình bị vẽ bậy. Trước đó, ngày 11/6/2022, hai toa tàu metro số 1 từng bị sơn vẽ bậy tại khu vực này.
Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m (đều đậu tại depot Long Bình). Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).