Thủ tướng thị sát cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 TPHCM
(Dân trí) - Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch đã hoàn thành 85%, hiện là đoạn có tiến độ nhanh nhất tuyến Vành đai 3 TPHCM.
Chiều mùng 4 tháng Giêng (1/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác có buổi thị sát tiến độ công trình Vành đai 3 TPHCM, tại dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) cho biết, dự án thành phần 1A Vành đai 3 TPHCM hiện đạt 85% tổng khối lượng. Đây cũng là đoạn có tiến độ thực hiện nhanh nhất dự án Vành đai 3.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đảm bảo hoàn thành, thông xe cầu Nhơn Trạch vào 30/4, vượt tiến độ 4 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng. "Cùng với tuyến Vành đai 3, đoạn qua TP Thủ Đức hoàn thành sẽ thông toàn bộ trục cầu Nhơn Trạch đến nút giao Tân Vạn", ông Trần Văn Thi nói.
Thủ tướng đánh giá cao tiến độ thi công cầu Nhơn Trạch. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo PMU Mỹ Thuận tiếp tục phát huy, hoàn thành dự án vào đúng dịp 30/4, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước. "Đây là cột mốc rất ý nghĩa và quan trọng với nhân dân cả nước", Thủ tướng lưu ý.
Lãnh đạo Chính phủ thăm hỏi, động viên công nhân thi công xuyên Tết trên công trường.
Thủ tướng chúc Tết các công nhân tại công trường cầu Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A Vành đai 3) chiều mùng 4.
Thủ tướng cũng hoan nghênh TPHCM đã triển khai Vành đai 2. Đối với tuyến Vành đai 3, Thủ tướng yêu cầu đơn vị thi công cần rút ngắn thời gian thực hiện, hoàn thành đồng bộ vào 30/4/2026. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc hơn nữa để hoàn thành các tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành.
Tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đóng vai trò rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TPHCM. Tuyến đường khi hoàn thành còn kết nối TPHCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, với vốn Trung ương khoảng 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TPHCM.
Mặt cầu phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã hoàn thành, chuẩn bị được thảm bê tông nhựa.
Vành đai 3 là đường liên vùng, điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...
Việc khép kín vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm ùn tắc giao thông khu vực.
Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, phương tiện vận tải liên tỉnh không cần đi qua trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư; tiết kiệm được thời gian, chi phí, tạo thêm hướng kết nối giữa TPHCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành.