Sân bay Long Thành bắt đầu lợp mái tôn nhà ga hành khách
(Dân trí) - Các dự án thành phần sân bay Long Thành đang tăng tốc, quyết tâm về đích vào cuối năm 2025. Trong đó, nhiều gói thầu như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đã vượt tiến độ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ vừa có chuyến kiểm tra, làm việc với ban quản lý dự án và các đơn vị thi công về tiến độ dự án sân bay Long Thành.
Nhiều dự án thành phần gặp khó khăn
Báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các nhà thầu rà soát, xây dựng kế hoạch, xác định đường găng tiến độ mới. Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo nhanh tiến độ theo ngày, theo tuần để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn kịp thời ngay trên công trường.
Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan) đã có 4/5 dự án khởi công và cam kết hoàn thành trước 31/12. Riêng trạm kiểm dịch động thực vật, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cam kết sẽ hoàn thành trong năm nay. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần xin cơ chế chỉ định thầu, còn nếu làm đủ các thủ tục theo trình tự thì khó về đích đúng hẹn, khó kịp tiến độ.
Với dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay), theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước 31/12. Riêng đài không lưu đã xong phần bê tông xi măng, cố gắng trước Tết sẽ cất nóc. Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành sớm trước 2-3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo Tổ công tác của Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ cùng chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ khó khăn vướng mắc ngay tại công trường. Các nhà thầu cần tăng nhân lực, máy móc thiết bị để thi công nhanh nhất.
Nhà ga hành khách khó rút ngắn thêm tiến độ
Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, đến cuối tháng 12/2024 có 3 gói đã cơ bản hoàn thành, 7 gói đang triển khai thi công, 3 gói đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và 3 gói khác đang thẩm định thiết kế kỹ thuật. ACV làm việc với các nhà thầu đề nghị đẩy nhanh thi công, các bên cũng nỗ lực để đưa các gói thầu hoàn thành sớm từ 3 đến 5 tháng so với kế hoạch.
Tuy nhiên, còn gói thầu 4.8 (hạ tầng cảng), ông Trần Hồng Minh thông tin phía ACV báo cáo đây là gói thầu có tính chất kỹ thuật phức tạp và có giá trị rất lớn (gần 11.000 tỷ), với hơn 20.000 đầu mục công việc. Phạm vi công việc trải rộng trên hầu hết các khu vực, có nhiều giao cắt và xung đột với các gói thầu khác. Do đó, ACV yêu cầu nhà thầu lập tiến độ tổng thể, chi tiết khả thi các hạng mục công việc để đảm bảo gói thầu hoàn thành sớm nhất.
Đặc biệt gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) có nhiều hạng mục phức tạp, tính chất kỹ thuật cao, được thiết kế với công nghệ tự động hóa tiên tiến, hiện đại nên để rút ngắn tiến độ thêm nữa là thách thức lớn.
Liên danh nhà thầu Vietur nêu ra hàng loạt khó khăn, thách thức về tiến độ. Theo đại diện liên danh, ngoài phần xây dựng, nhà ga còn có rất nhiều thiết bị, máy móc và những hạng mục này đều đặt hàng ở nước ngoài, có lộ trình giao, lắp đặt cụ thể nên việc rút ngắn thời gian rất khó khăn.
Đại diện Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, thông tin đến nay mái nhà ga đã lắp được khoảng 3 nhịp, diện tích khoảng 1.500m2. Dự kiến phần công tác hoàn thiện mái nhà ga vào quý III, rút ngắn hai tháng so với tiến độ theo hợp đồng.
Theo ACV, mái nhà ga có 5 lớp, mỗi lớp đều phải được thi công theo đúng quy trình kỹ thuật, độ chính xác cao. Khi lắp đặt phần mái được kiểm tra kỹ lưỡng từ độ phẳng, độ kín đến khả năng chống chịu thời tiết. Mỗi lớp mái đều đóng vai trò quan trọng như cách nhiệt, chống thấm, bảo vệ bề mặt đảm bảo độ bền vững… Khi lắp xong một lớp sẽ phải đo đạc căn chỉnh khi nào chuẩn mới có thể lợp vị trí mới.
Sân bay Long Thành xây dựng trên diện tích rộng 5.000ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một sân bay có công suất 25 triệu khách mỗi năm. Các giai đoạn sau sẽ nâng công suất sân bay lên 100 triệu khách mỗi năm.