1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Quên sạc điện thoại trong túi, hành khách tố bị... bẻ khóa va li

(Dân trí) - Ngỡ 2 chiếc sạc điện thoại để trong hành lý ký gửi nên khi tìm không thấy, một hành khách tên T. đã khiếu nại với nhà chức trách sân bay rằng va li của mình bị bẻ khóa và mất cắp.

Sự việc nói trên xảy ra mới đây, khi hành khách tên P.H.T. đi chuyến bay VN266 của Vietnam Airlines từ TPHCM ra Hà Nội.

Hành khách P.H.T. (ở Hà Nội) làm thủ tục hàng không đi chuyến bay VN226 từ TPHCM đi Hà Nội tại quầy A5, đảo A, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Hành lý của hành khách này gồm 1 va li ký gửi và 1 túi hành lý xách tay.

Hành khách của Vietnam Airlines tố "nhầm" bị mất cắp hành lý. (Ảnh minh họa)

Hành khách của Vietnam Airlines tố "nhầm" bị mất cắp hành lý. (Ảnh minh họa)

Sau khi kết thúc chuyến bay, tại sân bay Nội Bài, hành khách T. thấy khóa va li ký gửi bị gãy và tìm không thấy 2 sạc pin điện thoại bên trong va li. Cho rằng hành lý của mình bị bẻ khóa và mất cắp đồ nên khách P.H.T. đã khiếu nại tới nhà chức trách sân bay Nội Bài với những mô tả về hành lý ký gửi trên chuyến bay VN226.

Với khiếu nại trên, cơ quan có trách nhiệm tiến hành trích xuất hình ảnh trên máy soi chiếu hành lý ký gửi tại đảo A, khu vực làm thủ tục hàng không của Vientam Airlines, trong khoảng thời gian hành ký gửi của hành khách này đi qua máy soi, chỉ có duy nhất 1 va li hành lý ký gửi có hình dạng giống như hình ảnh được hành khách cung cấp.

Hình ảnh lưu trữ trên máy soi cho thấy bên trong va li không có sạc điện thoại. Trong khi đó, trích xuất hình ảnh lưu trữ trên máy soi chiếu hành lý xách tay thì xác nhận có 3 sạc pin, 2 dây tai nghe.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hình ảnh lưu trữ trên hệ thống camera giám sát an ninh suốt quá trình làm thủ tục đi chuyến bay VN226 của hành khách P.H.T. cho thấy không có bất thường về va li ký gửi của hành khách cũng như quy trình tác nghiệp của các nhân viên phục vụ mặt đất và an ninh soi chiếu.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Khiếu nại về mất 2 sạc pin điện thoại để trong va li hành lý ký gửi là không đúng với thực tế và không có cơ sở.

Về việc chiếc va li bị gãy khóa theo khiếu nại của hành khách P.H.T., cơ quan có trách nhiệm cho rằng có thể do va li bị va đập trên băng chuyền hành lý và giữa các kiện hành lý trong quá trình vận chuyển.

Kết quả xác minh, phúc tra hình ảnh camera giám sát an ninh từ thời điểm hành khách làm thủ tục hàng không đến khi hành lý được đưa lên máy bay không có gì bất thường, do đó không đủ cơ sở kết luận hành lý ký gửi của hành khách bị bẻ khoá.

Được biết, số vụ khiếu nại liên quan đến hành lý ký gửi đang có chiều hướng giảm mạnh sau khi Cục Hàng không Việt Nam thực hiện tổng rà soát dây chuyền phục vụ hành lý tại các sân bay từ khâu làm thủ tục, soi chiếu, xếp dỡ trong đảo hành lý đến khi đưa lên máy bay.

 

Bắt giữ 2 nhân viên trộm cắp điện thoại

Ngày 20/7, hành khách Jin Sun Mi (27 tuổi) quốc tịch Hàn Quốc, đi chuyến bay VJ961 của hãng hàng không Vietjet Air cùng hành khách Đặng Thị Thu Hà (quốc tịch Việt Nam) từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội. Hành khách Jin Sun Mi có 4 kiện hành lý làm thủ tục ký gửi.

Tại sân bay Nội Bài, sau khi nhận hành lý, hành khách Jin Sun Mi phát hiện và khai báo với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và hãng Vietjet Air bị mất 1 điện thoại Samsung Note 2 màu trắng.

Nhận được thông tin trên, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Vietjet Air đã phối hợp với các đơn vị trong ngành Hàng không triển khai các biện pháp xác minh, tổ nhân viên bốc xếp làm tường trình, kiểm tra các khu vực nghi vấn.

Sau khi thực hiện chuyến bay từ Incheon về Hà Nội, máy bay tiếp tục khai thác các chuyến bay trên chặng Hà Nội - Cam Ranh - Hà Nội và chặng Hà Nội - TPHCM trong ngày 20/7. Đến 2h15 ngày 21/7, máy bay lưu lại tại Tân Sơn Nhất, lúc này khi nhân viên kỹ thuật của Vietjet Air kiểm tra máy bay đã phát hiện phía trên tấm “panel” trên trần hầm hàng phía sau của tàu bay có 1 điện thoại Samsung Note 2 màu trắng.

Nhận định khả năng đây là điện thoại do các đối tượng lấy cắp tại Nội Bài cất giấu, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ miền Nam chuyển ngay ra Nội Bài, chuyển cho Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an - để điều tra.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, C45 tiếp tục tổ chức điều tra. Qua đấu tranh, C45 xác định 2 nhân viên bốc xếp là Lê Văn Thiện và Lê Trọng Tài thuộc Công ty mặt đất Hà Nội (HGS) phục vụ bốc xếp chuyến bay từ Incheon về Nội Bài đã thực hiện hành vi trộm cắp chiếc điện thoại Note 2 của hành khách Jin Sun Mi. Cả 2 nhân viên này đã khai nhận hành vi trộm cắp và bị C45 bắt giữ.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với C45 để điều tra, làm rõ và củng cố hồ sơ để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Châu Như Quỳnh