1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Quảng Nam đề xuất đầu tư 2.500 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 14B nối với Đà Nẵng

Công Bính

(Dân trí) - Quốc lộ 14B dài 74km, đoạn qua thành phố Đà Nẵng đang được nâng cấp mở rộng lên 6 làn xe, trong khi đoạn qua tỉnh Quảng Nam chỉ có 2 làn, đường xuống cấp nặng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng, đã ký văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư nâng cấp và mở rộng quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.500 tỷ đồng.

Quốc lộ 14B hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh nhánh đông, là tuyến đường ngang chính kết nối đông - tây ở khu vực phía bắc tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Quảng Nam), nối qua Lào.

Quảng Nam đề xuất đầu tư 2.500 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 14B nối với Đà Nẵng - 1
Qua mỗi mùa mưa, quốc lộ 14B xuống cấp nặng (Ảnh: Nguyễn Huy).

Quốc lộ 14B giao cắt với quốc lộ 1 tại Hòa Cầm (Đà Nẵng), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 14G tại Túy Loan (Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông tại Thạnh Mỹ (Quảng Nam). Đây là tuyến đường quan trọng phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh từ Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua các cảng lớn như Tiên Sa, Tam Hiệp và Chân Mây, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuyến quốc lộ 14B có tổng chiều dài 74km, bắt đầu từ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng và kết thúc tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam. Đoạn từ cảng Tiên Sa đến Túy Loan có 6 làn xe, trong khi đoạn từ Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam chỉ có 2 làn xe và đang được mở rộng lên 6 làn xe.

Quảng Nam đề xuất đầu tư 2.500 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 14B nối với Đà Nẵng - 2
Mặt quốc lộ 14B chi chít ổ gà, gây mất an toàn giao thông (Ảnh: Nguyễn Huy).

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam, từ xã Đại Hiệp đến thị trấn Thạnh Mỹ, dài gần 42km, chỉ có 2 làn xe với nền đường rộng 9m. Theo khảo sát của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, lưu lượng phương tiện qua tuyến quốc lộ 14B đang tăng nhanh chóng, với khoảng 4.813 ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng chiếm tỷ trọng lớn.

Với lưu lượng phương tiện vượt quá khả năng chịu tải, quốc lộ 14B đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, rạn nứt và lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

Quảng Nam đề xuất đầu tư 2.500 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 14B nối với Đà Nẵng - 3
Ô tô tải (mang biển số Lào) bị trật bánh, nghiêng vào lề do đi qua những "ổ gà" trên quốc lộ 14B (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Nam).

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 14B là tuyến chính khu vực miền Trung - Tây Nguyên, được quy hoạch đường cấp III-IV, 2-4 làn xe. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp.

UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.545 tỷ đồng, trong đó phần tuyến chính 1.290 tỷ đồng và phần đường gom 1.255 tỷ đồng.

Việc đầu tư nâng cấp quốc lộ 14B nhằm đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhân dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.