1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Thành phố Thủ Đức

Quốc lộ 14D "nát như tương", cần 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp

Công Bính

(Dân trí) - Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí khoảng 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D trong năm 2025.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 và bố trí ngay 4,6 tỷ đồng trong năm 2024 để Bộ Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D.

Quốc lộ 14D nát như tương, cần 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp - 1

Quốc lộ 14D "gánh" khoảng 500 lượt xe tải nặng/ngày đêm khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Bình An).

Trước đó, ngày 28/3, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D vào kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021-2025) với kinh phí như trên để triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay nguồn vốn chưa được bố trí nên chưa thể thực hiện bước chuẩn bị đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bố trí nguồn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D trong năm 2025 (khoảng 500 tỷ đồng) để tiếp tục hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công, sớm khởi công xây dựng trong năm 2025.

Quốc lộ 14D nát như tương, cần 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp - 2

Mặt đường nhiều đoạn bong tróc, chỉ còn đá cấp phối (Ảnh: Bình An).

Quốc lộ 14D dài hơn 74km kết nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đây là tuyến đường huyết mạch, một phần của hành lang kinh tế Đông Tây 2, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung với Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào và là tuyến đường độc đạo lên vùng núi cao, biên giới phía Tây tỉnh Quảng Nam.

Từ tháng 7/2023 đến nay, lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng cao khiến tuyến đường xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc cải tạo nâng cấp quốc lộ 14D để đảm bảo an toàn, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực.

Ngoài ra tuyến đường còn phục vụ phòng, chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ khi có thiên tai trên vùng biên giới, núi cao.

Quốc lộ 14D được cải tạo cũng phát huy hiệu quả đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E; kết nối từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đi theo quốc lộ 14D, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14E về cảng Chu Lai - Khu Kinh tế mở Chu Lai.

Quốc lộ 14D dài hơn 74km, từ cầu Bến Giằng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Lào).

Đây là tuyến giao thông quan trọng nối với các cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng), Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Quốc lộ 14D đang xuống cấp nghiêm trọng, lưu thông hết sức khó khăn.

Những năm qua, xe tải nặng chở quặng nhôm bauxite từ Lào xuống cảng Liên Chiểu, Chân Mây…. khiến quốc lộ 14D càng nhanh xuống cấp.

Nhiều đoạn "nát như tương", chi chít "ổ voi, ổ gà" và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân đi xe máy lẫn cánh tài xế xe tải, xe khách.

Đơn vị duy tu, bảo dưỡng cũng thường xuyên sửa chữa, nâng cấp nhưng những chỗ vá bằng đá cấp phối lại bung ra. Người dân khổ sở khi di chuyển trên con đường này.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm