Phương án giao thông dự kiến từ 1/10, TPHCM chia thành 4 khu vực
(Dân trí) - Sở GTVT TPHCM đưa ra phương án tổ chức giao thông theo 4 nhóm khu vực khác nhau từ ngày 1/10. Những khu vực này có nhóm đối tượng được phép lưu thông và điều kiện bắt buộc khác nhau.
Ngày 24/9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã gửi báo cáo với UBND thành phố, lấy ý kiến các phòng, đơn vị trực thuộc về việc đóng góp ý kiến cho dự thảo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn từ ngày 1/10. Phương án này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và vận chuyển một số đối tượng cần thiết.
Theo bản dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, việc tổ chức giao thông trên địa bàn TPHCM sẽ căn cứ trên nguyên tắc, người ngồi trên phương tiện phải đảm bảo các điều kiện được phép lưu thông, tuân thủ quy tắc 5K, thực hiện khai báo y tế và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch của ngành y tế.
Đối với các hoạt động vận tải bằng ô tô, đơn vị vận tải phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đối với việc tổ chức lưu thông trên địa bàn, TPHCM sẽ chia làm 4 khu vực với những nhóm đối tượng được phép lưu thông và điều kiện bắt buộc khác nhau.
Đối với khu vực phong tỏa: Các loại xe được hoạt động gồm xe công vụ, xe chống dịch, xe chở hàng hóa được cấp phép hoạt động hoặc giấy vận chuyển của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người kết thúc thời gian cách ly, bệnh nhân Covid-19, người xuất viện về nơi cư trú cũng được phép lưu thông trong khu vực này.
Trường hợp khu vực phong tỏa có những tuyến đường liên quận cắt ngang, tất cả xe quá cảnh đi ngang qua cần có lộ trình, không được dừng đỗ xe trên đoạn đường qua khu phong tỏa.
Đối với khu vực nguy cơ: Ngoài các xe được phép hoạt động tại khu vực phong tỏa, các loại xe khác được lưu thông là shipper, xe chở hàng hóa, dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xe phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh.
Xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư, xe taxi được cấp phép hoạt động cũng được di chuyển tại khu vực này.
Xe đưa người dân TPHCM về quê, xe đón người dân trở lại TPHCM theo kế hoạch, xe vận chuyển công nhân, chuyên gia được cấp phép hoạt động. Trường hợp khu vực nguy cơ có những tuyến đường liên quận cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi qua.
Đối với khu vực bình thường mới: Ngoài các loại xe được phép đi lại tại khu vực nguy cơ, thành phố bổ sung thêm xe buýt, ô tô khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy.
Trong đó, xe khách hợp đồng sẽ được cấp phép hoạt động để kiểm soát số lượng. Xe buýt sẽ được hoạt động trên từng tuyến cụ thể.
Về hoạt động vận tải hàng hóa: Đối với khu vực nguy cơ, bình thường mới, xe tải nhẹ được phép hoạt động. Việc vận chuyển hàng hóa từ các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vào các điểm phân phối phải tuân thủ theo phương án điều phối của Sở Công Thương, Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp theo thẩm quyền quản lý.
Xe đưa rước công nhân, chuyên gia: Được hoạt động với điều kiện người trên xe đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi một đủ 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định.
Người dân từ các tỉnh vào TPHCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu), phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực. Đồng thời, nhóm đối tượng này phải đảm bảo một trong các điều kiện là có giấy chuyển viện hoặc giấy hẹn tái khám; xác nhận của chính quyền địa phương cho phép di chuyển đến thành phố khám chữa bệnh.