1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Phát hiện thêm gối cao su dầm cầu metro 1 bị dịch chuyển

Quốc Anh

(Dân trí) - Trong quá trình kiểm tra hiện trường metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau sự cố rơi gối cao su dầm cầu, tổ công tác phát hiện thêm 1 gối cao su bị dịch chuyển.

Tổ công tác độc lập của TPHCM đang rất thận trọng xác định sự cố rơi gối cao su dầm cầu metro số 1. Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện thêm 1 gối cao su dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, thuộc đoạn giữa ngã tư Bình Thái và ngã tư Thủ Đức, tại trụ VD12-34.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, mới phát hiện gối cao su bị dịch chuyển một đoạn chứ chưa đánh giá hư hỏng hay không. Sau sự cố rơi gối cao su trước đây nên tổ chức rà soát lại; phát hiện cái nào thì đánh dấu lại và yêu cầu nhà thầu đặt máy quan trắc theo dõi.

Phát hiện thêm gối cao su dầm cầu metro 1 bị dịch chuyển - 1

Trong quá trình kiểm tra hiện trường tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tổ công tác phát hiện thêm 1 gối cao su bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu

Như Dân trí thông tin, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10, các cơ quan phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).

Sau đó, tổng thầu EPC là liên danh SCC đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Sau sự cố, chiều 24/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM, thành viên tổ công tác kiểm tra độc lập của TPHCM về sự cố rơi gối cao su dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, các nhà khoa học đang thận trọng tìm nguyên nhân sự cố.

"Hiện nay chưa xác định được nguyên nhân nên không thể đánh giá sâu về chuyên môn. Trong tuần sau tổ công tác sẽ đi kiểm tra hiện trường để so sánh và đánh giá đây là nguyên nhân trầm trọng cần xử lý toàn diện hay chỉ là cục bộ", ông Trường nói.

Ông Trường cũng nhấn mạnh rằng việc đánh giá, tìm ra nguyên nhân phải có thời gian để đảm bảo tính khách quan, chính xác, đánh giá công bằng. Sau đó, tổ công tác sẽ báo cáo UBND TPHCM.

Trong khi đó, khi được đề nghị đánh giá sự cố có ảnh hưởng đến chất lượng công trình và thời điểm vận hành đúng tiến độ vào cuối năm 2021 hay không thì lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, hiện tổ công tác đang làm việc với  các bên liên quan. Vì vậy, chủ đầu tư cũng chưa phát ngôn được về vấn đề này.