1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Sự cố dầm cầu metro tại TPHCM: Gối cao su nhẹ hơn thiết kế!

Quốc Anh

(Dân trí) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, theo hồ sơ thiết kế thì hai gối cao su dầm cầu cạn có trọng lượng 126,1kg nhưng thực tế hai gối cao su được lắp đặt tại công trình chỉ nặng 117 kg.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản phản hồi chính thức đến ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) về khiếu nại gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sự cố dầm cầu metro tại TPHCM: Gối cao su nhẹ hơn thiết kế! - 1

Sự cố dầm cầu metro số 1 vẫn chưa được giải quyết xong

Theo đó, MAUR không chấp nhận nội dung giải trình của SCC về trọng lượng gối cao su, nguyên nhân sự cố và đề nghị khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác của TP xem xét, ý kiến.

Theo MAUR, sự cố trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của SCC. Sự cố không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1 khi đang trong giai đoạn nước rút về đích. Ngoài ra, sự cố sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận. 

Trước đó, NJPT (tư vấn giám sát - đại diện chủ đầu tư) có công văn gửi SCC về sự khác biệt giữa trọng lượng hai gối cao su dầm cầu được lắp đặt tại công trình là trụ P14-10.

Theo hồ sơ thiết kế, hai gối cao su có trọng lượng 126,1kg nhưng thực tế hai gối lắp đặt tại công trình có trọng lượng 117 kg.

Sự cố dầm cầu metro tại TPHCM: Gối cao su nhẹ hơn thiết kế! - 2

Gối cao su thi công tại trụ P14-10 là 117kg trong khi hồ sơ thiết kế là 126,1kg

Do đó, MAUR cho rằng có cơ sở nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả các gối cao su được lắp đặt tại công trình.

Vì vậy, SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng tất cả các vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

MAUR sẽ đưa ra các quyết định cần thiết và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác.

Như Dân trí thông tin, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10 phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).

Sau đó, tổng thầu EPC là liên danh SCC đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Sự cố dầm cầu metro tại TPHCM: Gối cao su nhẹ hơn thiết kế! - 3

Tổng thầu EPC là liên danh SCC đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc

Ngày 11/11, ông Shigeki Ihara - Giám đốc dự án liên danh SCC cho biết, đơn vị đang kiểm tra làm rõ nguyên nhân sự việc. Dự kiến, thời gian để tìm nguyên nhân khoảng 1 tháng. Quá trình kiểm tra tại các vị trí khác thì không có vấn đề gì. 

"Nhà thầu đã kiểm tra tất cả vị trí còn lại, không có vấn đề gì nhưng để đảm bảo, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra lần nữa", ông Ihara nói.

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công các dự án Metro, ông Ihara nhìn nhận, việc rơi gối cao su ở dầm cầu là vấn đề không lớn, không khó khắc phục, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông thấy sự cố như vậy.

"Trước tiên nhà thầu phải kiểm tra tất cả để tìm ra nguyên nhân chính xác xảy ra sự việc này, sau đó đề xuất những biện pháp để ngăn ngừa xảy ra", đại diện liên danh SCC cho biết.

Theo Giám đốc dự án, sau khi tìm ra nguyên nhân đích thực sẽ tìm biện pháp khắc phục, sửa chữa. 

Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau mà MAUR vẫn không nhận được báo cáo nguyên nhân và các hồ sơ đúng thời hạn.

MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu EPC của mình.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm