1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Nỗ lực khắc phục những lối ngang “băm nhỏ” quốc lộ nghìn tỷ

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng những lối mở "vô tổ chức" trên QL18 (đoạn qua tỉnh Quảng Ninh), Công ty BOT Đại Dương đã thiện chí vào cuộc, tích cực chấn chỉnh tình trạng này.

BOT Đại Dương nhận trách nhiệm

Báo Dân trí đã có loạt bài phản ánh về tình trạng những lối mở ngang sai quy định hoặc bất hợp lý trên QL 18 (đoạn qua tỉnh Quảng Ninh) do Công ty BOT Đại Dương đầu tư và quản lý, khiến quốc lộ nghìn tỷ này bị manh mún và mất an toàn.

Tiếp nhận thông tin báo đăng, Công ty cổ phần BOT Đại Dương đã có văn bản trả lời Dân trí, trong đó công ty cảm ơn báo vì những phản ánh kịp thời về bất cập trên quốc lộ, thẳng thắn nhận trách nhiệm về tình trạng này.

Nỗ lực khắc phục những lối ngang “băm nhỏ” quốc lộ nghìn tỷ
Những lối mở bất thường đã đường lấp lại (đây là lối mở dẫn vào một nhà nghỉ và quán karaoke trên QL18)

Về những bất cập, bức xúc của người dân địa phương đối với giao thông trên tuyến, UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở GTVT cùng chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát thực địa, lập tờ trình gửi Bộ GTVT và đã được phê duyệt. Phía chủ đầu tư sẽ nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục còn lại để hoàn thành trong năm nay.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện khai thác và vận hành dự án, tình trạng người dân hai bên tuyến tự ý dỡ bỏ dải phân cách, tấm chống chói hay xây bậc lên xuống vỉa hè... đã gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Công ty cùng nhà thầu duy tu bảo dưỡng đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đề nghị tổ chức vận động, tuyên truyền đến từng người dân để dân hiểu rõ tính chất nghiêm trọng khi tự ý phá dỡ tài sản Nhà nước, đề nghị cơ quan công an điều tra xử lý những đối tượng cố tình vi phạm và hoàn trả lại các tài sản bị mất.

Việc người dân tự ý bẻ tấm chống lóa để sang đường sẽ được nhà thầu khắc phục trong thời gian tới
Việc người dân tự ý bẻ tấm chống lóa để sang đường sẽ được nhà thầu khắc phục trong thời gian tới

Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại, Công ty CP BOT đã chỉ đạo Nhà thầu thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, đưa ra những giải pháp nhằm hạn chế việc tháo dỡ nêu trên mà báo Dân trí đã phản ánh; khắc phục những đoạn dải phân cách bị tháo dỡ. 

Công ty thông tin, tổng số cấu kiện dải phân cách phải thay thế mới là 8 cấu kiện và đầu tư tiếp 37 tấm chống lóa để lắp hoàn trả lại các tấm bị mất. Tuy nhiên sau khi lắp đặt lại, hiện tượng tháo dỡ vẫn xảy ra thường xuyên và Nhà thầu duy tu bảo dưỡng đã có những đơn trình báo lên cơ quan công an để đề nghị điều tra xử lý. Tổng số tấm chống chói đến thời điểm hiện tại đã bị mất là 67 tấm tương đương với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Lấp lại những lối mở bất thường, xây mới 2 cầu vượt dân sinh

Ông Nguyễn Quang Nam, Phó Giám đốc công ty BOT Đại Dương cho biết, dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long đang trong quá trình vận hành khai thác khó tránh khỏi các bất cập phát sinh đối với hệ thống đảm bảo ATGT cũng như các điểm mở dải phân cách quay đầu. Vấn đền này phía Công ty CP BOT Đại Dương cam kết: “khi phát hiện các điểm nóng bất cập hoặc có văn bản đề xuất, yêu cầu của các cấp chính quyền, chúng tôi sẽ đề nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh chủ trì cùng các ban, ngành trong tỉnh đi kiểm tra rà soát thực tế trên Dự án, nếu các điểm bất cập cần phải xử lý thì chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết “.

Hai cầu vượt sẽ được xây dựng để hạn chế bớt các đường ngang trên QL 18
Hai cầu vượt sẽ được xây dựng để hạn chế bớt các đường ngang trên QL 18

Hiện tại, trên tuyến đã có hai điểm có mật độ đi lại cao (Khu Nhà máy sao vàng tại km78+200 TP.Uông Bí; khu chợ và trường học tại Km99+750 TP.Hạ Long). Sau kiến nghị của các Sở Ban ngành và UBND Tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã đồng ý đầu tư xây dựng cầu vượt dân sinh tại hai khu vực này.

Những cầu vượt dân sinh này sẽ được nhà thầu nhanh chóng xúc tiến để xây dựng.

Mặt khác nhà đầu tư đã nghiêm túc kiểm điểm cán bộ Ban quản lý, vận hành và bảo trì của Công ty thiếu tinh thần trách nhiệm và đùn đẩy trách nhiệm của mình cho các đơn vị khác. Công Ty BOT nhận trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra các lối mở ngang đường gây mất an toàn giao thông mà chưa xử lý dứt điểm.

Theo ghi nhận của PV hiện nay, nhiều lối mở không đúng quy định trên QL 18 đã được ban quản lý cho lấp lại để đảm bảo an toàn cho cả tuyến đường.

Thu Hằng