1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

Quảng Ninh:

Lối mở ngang bất thường để tạo điều kiện cho việc... đổ xăng

(Dân trí) - Liên quan đến hiện trạng "lối mở ngang “băm nhỏ” quốc lộ nghìn tỷ" mà Dân trí đã phản ánh, đại diện công ty BOT Đại Dương - đơn vị quản lý vận hành và bảo trì trực tiếp tuyến quốc lộ 18 đã có buổi làm việc với PV Dân trí, đưa ra nhiều nguyên nhân.

Dân tự mở lối tác động xấu đến an toàn giao thông

Tại buổi làm việc, phía BOT Đại Dương cho biết, thực trạng những đường ngang do dân tự mở trên quốc lộ 18 đoạn từ km 90 đến km 107 đang tồn tại và gây khó khăn cho đơn vị trong công tác duy tu, bảo trì. Ban quản lý đã báo lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trên địa bàn để phối hợp ngăn chặn tình trạng dân phá dải phân cách. Nhiều đoạn dân không chỉ bẻ rào chắn đề trèo qua giải phân cách cứng mà còn bê cả dải bê tông chở đi chỗ khác vứt khiến Ban quản lý gặp khó khăn trong việc hoàn trả. Tình trạng này tồn tại tác động xấu đến vấn đề  an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại. 

Người dân sang đường bằng lối đi tự mở
Người dân sang đường bằng lối đi tự mở

Ông Nguyễn Văn Duật, Trưởng Ban quản lý QL18, cho biết, tuyến đường này do  BOT Đại Dương làm chủ đầu tư. Toàn bộ hệ thống, dải phân cách, lối mở quay đầu trên QL18 đều được tính toán phù hợp với thiết kế được duyệt ban đầu. Sau khi những điểm mở phát sinh thì phải có văn bản của cơ quan chức năng, Ban quản lý mới mở. Do vậy việc những lối mở manh mún trên đoạn đường  từ khu vực Tuần Châu đến chợ Hải Sản là do ý thức chấp hành giao thông của người dân hạn chế.

Tại cây xăng Tuần Châu, hai lối mở sang đường liên tiếp chỉ cách nhau 50m
Tại cây xăng Tuần Châu, hai lối mở sang đường liên tiếp chỉ cách nhau 50m

Tuy nhiên, một thực tế khiến người dân cũng “nhức nhối” không kém là ở khu dân cư đông đúc, nơi có chợ và trường học, hàng nghìn lượt dân cần qua lại mỗi ngày lại không có lấy một lối sang đường hay một cây cầu vượt dân sinh. “Vì nhu cầu cấp thiết cho việc đi lại, sinh hoạt, chúng tôi phải tự tìm lối qua đường thôi. Cả một tuyến đường dài nhiều km, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần xin một lối đi ngang nhưng nào có được. Dân xin mãi không cho nhưng cây xăng, nhà hàng thì nghiễm nhiên có”, ông Trần Đình H. một người dân cho biết.

Lối mở bất thường để tạo điều kiện cho phương tiện vào đổ xăng!

Ông Nguyễn Văn Duật, Trưởng Ban quản lý, khai thác và bảo trì QL 18 khẳng định: “Đơn vị không tự ý mở bất cứ đường ngang nào, tất cả phải tuân thủ theo quy trình. Khi một đơn vị có nhu cầu mở lối sang đường thì phải có kiến nghị. Sau đó chúng tôi mới phối hợp với Sở Giao thông, CSGT tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh để khảo sát xem xét tính hợp lý. Sau đó được sự đồng ý của cơ quan đúng thẩm quyền, chúng tôi mới mở”.

Đại diện Ban quản lý QL18 làm việc với PV Dân trí về các lối mở bất thường trên quốc lộ nghìn tỷ
Đại diện Ban quản lý QL18 làm việc với PV Dân trí về các lối mở "bất thường" trên quốc lộ nghìn tỷ

Từ  KM 90 đến Km 107, tuyến đường có chiều dài 16,35 km và tất cả lối mở đều theo thiết kế ban đầu. Mới đây đã có thêm 3 lối mở sang đường được bổ sung không có trong thiết kế ban đầu gồm điểm mở trước Bệnh viện Sản nhi, cây xăng Tuần Châu, cây xăng Đại Yên. Trong đó riêng cây xăng Đại Yên có hai lối mở liên tục cách nhau chỉ chừng vài chục mét. Theo tiêu chí mở lối ngang sang đường trong nội thị thì khoảng cách mỗi điểm mở là 700 mét, ngoài nội thị thì trên 1 km.

Một lối mở sang đường rộng rãi được  thiết kế ngay trước cửa một nhà hàng
Một lối mở sang đường rộng rãi được " thiết kế" ngay trước cửa một nhà hàng

Lý giải về sự mở lối bất thường, không nằm trong tiêu chí chung, phía đại diện Ban quản lý cho biết: ví dụ như cây xăng Tuần Châu kiến nghị mở thêm lối ngang cho họ là để phục vụ cho các phương tiện đi đến đây hết nguyên liệu cần mua xăng vào giao dịch. Vì đề xuất này các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát gửi kiến nghị lên Bộ GTVT, được sự đồng ý mới mở.

Thu Hằng